Nếu trận bán kết lượt về AFF Cup đêm nay, 9.1, giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia hòa có bàn thắng, thì ĐTVN sẽ bị loại và đây sẽ là trận cuối cùng trên cương vị HLV ĐTVN của ông Park Hang-Seo. Đó là một kết thúc không ai muốn xảy ra.

Sẽ không là trận cuối cùng của HLV Park Hang-Seo?

Đặng Hoàng | 09/01/2023, 07:50

Nếu trận bán kết lượt về AFF Cup đêm nay, 9.1, giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia hòa có bàn thắng, thì ĐTVN sẽ bị loại và đây sẽ là trận cuối cùng trên cương vị HLV ĐTVN của ông Park Hang-Seo. Đó là một kết thúc không ai muốn xảy ra.

Sau trận bán kết lượt đi hòa 0-0, muốn vào chung kết, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) chỉ có con đường duy nhất: phải thắng Indonesia cho dù thắng trong 90, 120 phút hay sút luân lưu 11m.

Mọi thông số quá khứ đang nghiêng về ĐTVN khi hơn 5 năm qua, dưới triều đại của HLV Park Hang-seo, ở mọi cấp độ đội tuyển, bóng đá Việt Nam chưa một lần thất bại trước Indonesia. Tuy nhiên, với những gì ĐTVN thể hiện tại AFF Cup 2022 và nhất là trong trận hòa may mắn 0-0 trước Indonesia, người hâm mộ BĐVN không còn tự tin ĐTVN chắc chắn sẽ thắng như cách đây 2 hoặc 3 năm trước, đồng thời các cổ động viên Indonesia có lý do để tin đội tuyển của họ sẽ vượt qua được ĐTVN để biến giấc mơ vô địch AFF Cup 2022 thành hiện thực.

Bất lợi rõ nhất của các tuyển thủ VN so với đối thủ là ít thời gian hồi phục. Trong khi đội Indonesia chờ đợi trên sân nhà tiếp đón ĐTVN trận lượt đi, sau đó họ di chuyển trực tiếp từ Jakarta đến Hà Nội bằng chuyên cơ để đá trận lượt về, thì ngược lại, ĐTVN trong cả hai trận đi và về, đều phải di chuyển 2 chặng: Hà Nội - TP.HCM - Jakarta (lượt đi) và Jakarta - TP.HCM - Hà Nội (lượt về).

Thế nhưng điều khiến ta âu lo nhất ở ĐTVN là thực lực. ĐTVN không chỉ chưa giới thiệu được một gương mặt nào mới nổi bật mà những trụ cột cũ đã có dấu hiệu sa sút phong độ ngay tại AFF Cup 2022. Rõ nhất là Quang Hải, do phải ngồi dự bị suốt trên băng ghế của Pau FC, nên từ đầu giải đến nay, người xem không khó nhận ra: Quang Hải đã mất cảm giác bóng và Quang Hải hôm nay không còn là Quang Hải của hôm qua.

Thủ quân Đỗ Hùng Dũng tuy vẫn là mắt xích quan trọng trong hệ thống chiến thuật của HLV Park khi Dũng nối liền hai tuyến phòng thủ và tấn công của ĐTVN, nhưng cả hai khả năng tranh cướp bóng và tổ chức tấn công của Dũng không còn hiệu quả như trước. Tương tự là tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức, tiền đạo Tiến Linh. Người duy nhất ở giải lần này cho thấy vẫn còn đủ khả năng tạo đột biến và gây áp lực lên đối phương là tiền vệ Phan Văn Đức.

Hai hậu vệ biên, ngoại trừ Hồ Tấn Tài, thì từ Hồng Duy cho đến Văn Thanh thiếu hẳn những pha đột phá dọc biên tốc độ hoặc phối hợp nhuần nhuyễn xé nát hai hành lang của đối phương. Riêng Văn Hậu, điểm yếu chết người của Hậu là gần đây Hậu không đá rắn, tranh chấp quyết liệt mà là Hậu đá quá ác. Đúng ra Hậu đã nhận thẻ đỏ ở trận bán kết lượt đi với pha nhảy lên cao đạp hai chân vào đối phương thay vì chỉ bị trọng tài nhắc nhở. Nếu chúng ta tinh ý, với pha bóng thô bạo này của Văn Hậu, HLV Park Hang-seo đã khoanh tay ngồi im trên ghế quan sát và ông Park đã mỉm cười khi Văn Hậu thoát thẻ đỏ.

Trong khi đó bộ ba trung vệ Ngọc Hải - Tiến Dũng - Duy Mạnh đã liên tục bị các cầu thủ Indonesia khai thác khoảng trống phía sau. Nếu các chân sút Indonesia có duyên ghi bàn hơn cũng như thủ môn Đặng Văn Lâm không quá xuất sắc, thì lưới khung thành ĐTVN đã không còn nguyên vẹn.

Không như ĐTVN, tại AFF Cup lần này, bên cạnh các cầu thủ trẻ đang ngày càng tiến bộ thì đội tuyển Indonesia đã có những sự bổ sung chất lượng, đó là trung vệ Jordi Amat từng đá cho Swansea (Anh), tiền vệ người Hà Lan Marc Klok cũng như tiền đạo người Montenegro Ilija Spasojevic. Thực lực này đã giúp đội Indonesia không còn dễ bị bắt nạt như trước.

Có lẽ không ít người cho rằng các chân sút Indonesia vô duyên và không nguy hiểm khi liên tục bỏ lỡ cơ hội, nhưng dù sao vẫn còn tốt hơn rất nhiều so với ĐTVN không tạo ra được bất kỳ một pha phối hợp nào đủ sức phá vỡ hệ thống phòng thủ của Indonesia chứ đừng nói đến là có cơ hội ghi bàn rõ rệt ở trận lượt đi.

Từ thực lực cho đến thực tế tại giải lần này, dù phải đá trên sân Mỹ Đình trước ĐTVN chưa một lần bị thủng lưới qua 5 trận suốt từ đầu giải, dù vẫn bị đánh giá yếu hơn ĐTVN, nhưng nếu khẳng định đội Indonesia không đủ lực vượt qua ĐTVN - thì dự đoán đó - sẽ là sai lầm rất lớn!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ không là trận cuối cùng của HLV Park Hang-Seo?