Để giải quyết tình hình ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái và phía đông TP, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định trong năm 2017 Sở sẽ phối hợp Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp ở khu vực trong và ngoài cảng.

Sẽ lập tổ liên ngành điều tiết giao thông tại cảng Cát Lái

Phan Diệu | 06/01/2017, 19:39

Để giải quyết tình hình ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái và phía đông TP, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định trong năm 2017 Sở sẽ phối hợp Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp ở khu vực trong và ngoài cảng.

Tại cuộc họp giải quyếtùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCMcho hay, theo quy hoạch đến năm 2020, năng lực dự kiến thông qua cảng Cát Lái khoảng 36 triệu tấn/năm nhưng trong năm 2016, sản lượng hàng hóa qua cảng đãđạt 53 triệu tấn (vượt 47,2% quy hoạch).

Lý do theo ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP là do lượng xe vận chuyển hàng hóa qua cảng tăng mạnh. Điều này dẫn đếntình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, người dân trong khu vực.

Không những vậy, trong năm 2016cảng Cát Lái phải giao nhận một phần hàng hóa của các cảng khác chuyển về như Tân Cảng Hiệp Phước,Tân CảngCái Mép nên lượng xe ra vào cảng tăng 17% so với năm 2015, trung bình 17.000 chiếc/ngày đêm.

Theo dự báolượng hàng hóa thông qua cảng Cát Lái trong năm 2017 và các năm tiếp theo tăng 8- 10%/năm. tiếp tục gây áp lực lên tình trạng ùn tắc giao thông.

Để giải quyết thực trạng này, năm 2017 Sở GTVT sẽ tổ chức phân làn giao thông chiều vào cảng tại các cổng cảng; khuyến khích khách hàng làm thủ tục giao nhận hàng hóa và thanh toán trực tuyến qua internet trước khi đến cảng. Song song đó, Sở sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện các quy trình, thủ tục giao nhận hàng hóa tại cổng cảng theo hướng hiện đại; thực hiện các chính sách khuyến khích khách hàng giao nhận hàng trực tiếp hàng hóa tại Tân Cảng Hiệp Phước, Tân Cảng Cái Mép.

Đặc biệt hơn, thanh tra sở sẽ xử lý nghiêm các trường hợp dừng đỗ sai quy định trên các tuyến đường ra vào cảng, đồng thời tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại khu vực nút giao An Phú, Mỹ Thủy và đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống…

Thêm vào đó, Sở GTVT cho phép mở tối đa các làn thu phí tại trạm thu phí Phú Mỹ; triển khai thực hiện cải tạo và tổ chức giao thông để cho xe trên 3,5 tấn lưu thông từ vành đai 2 ra xa lộ Hà Nội qua Khu công nghệ cao và ngược lại.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại cuộc họp nhằm giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái - Ảnh: P.D

Trước mắt Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa yêu cầu từ nay đến Tết Nguyên đán cần xử lý dứt điểm các bãi sang tải tự phát, tình trạng đậu xe sai quy định ở các tuyến đường ra vào cảng.

Đối với việc cấp phép cho các bãi đậu xe, Sở Kế hoạch – Đầu tư cần kiểm tra kỹ vị trí cấp phép có phù hợp quy hoạch; đồng thời các địa phương và đơn vị liên quan cần tăng cường kiểm tra hoạt động các bãi đậu xe. Mặt khác, sớm thành lập tổ công tác liên ngành điều tiết tình hình giao thông khu vực trong và ngoài cảng Cát Lái.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh trong thời gian tới các sởngành liên quan cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp công trình và phi công trình. Đồng thời, cần ứng dụng công nghệ thông tin vào điều tiết giao thông, đẩy nhanh việc thực hiện thu phí tự động, tăng cường phân cấp cho các địa phương trong việc thực hiện quản lý giao thông, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; sớm thành lập tổ công tác triển khai thực hiện.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ lập tổ liên ngành điều tiết giao thông tại cảng Cát Lái