Đang ngồi chơi với cháu, bất ngờ bụng cụ bà 90 tuổi phình to, người nổi bông tím... Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện cấp cứu khẩn cấp.

Cứu sống cụ bà 90 tuổi bất ngờ bị vỡ động mạch chủ

Hồ Quang | 22/02/2017, 14:03

Đang ngồi chơi với cháu, bất ngờ bụng cụ bà 90 tuổi phình to, người nổi bông tím... Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện cấp cứu khẩn cấp.

Cụ bà rơi vào hoàn cảnh trên là cụ V.T.C. (90 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM). Theo người nhà cụ C., trong lúc cụ đang ngồi chơi vớicháu thìmọi người phát hiện bụng cụto dần lên. Ngaylúc đó cụ C. than đau bụng, trên cơ thể cụ dần dầnxuất hiện mảng tím như nổi bông… Gia đình quá hoảng sợ nên lập tức chuyển cụ C. đến Bệnh viện Bình Dân để cấp cứu.

“Bệnh của cụ diễn biến quá nhanh, chỉ trong vòng 15 phútxuất hiện các triệu chứng dồn dậpkhiến gia đình vô cùng hoảng hốt”, người nhà của cụ C. cho hay.

Ngày 22.2, thông tin từ Bệnh viện Bình Dâncho biết cụ C. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạngmơ màng, tụt huyết áp, trụy mạch do sốc mất máu cấp. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành siêu âm thì phát hiện bệnh nhân có túi phình động mạch chủ bụng hình thoi kích thước 52x62mm, ổ bụng nạn nhân chứa nhiều dịch.

Theo bác sĩ Trần Công Quyền, Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu - Bướu cổ củaBệnh viện Bình Dân, do túi phình động mạch chủ bị vỡ nên bệnh nhân bị sốc mất máu, tiếp xúc chậm, nếu không phẫu thuật kịp thời thìbệnh nhân có thể tử vong.

Tuy nhiên, theo đánh giá của bác sĩ Quyền, cụ C. quá lớn tuổilại có tiền sử bệnh tăng huyết ápvà đang sốc mất máu, suy đa cơ quan rất nặng nên việc phẫu thuật để cứu sống bệnh nhânlà một điều rất khó khăn. Mặc dù vậy, nếu không phẫu thuật ngay lập tức thì bệnh nhân sẽ tử vong.

Bác sĩ Quyền cho biết êkíp phẫu thuật đã khẩn trương tìm cách tiếp cận túi phình bị vỡ một cách nhanh nhất bằng cách mở ngay đường mổ mở và tiến hành đặt ống ghép bằng chất liệu tổng hợp (dacron) thẳng động mạch chủ bụng, thay thế cho đoạn động mạch phình vỡ.

Do túi phình động mạch chủ bị vỡ nên lượng máu chảy tràn trong ổ bụng khá lớn, lên đến 2.500ml, khiến người bệnh rơi vào tình trạng thiếu máu cấp. Ê kíp gây mê hồi sức nhanh chóng bồi hoàn lượng máu mất cho người bệnh với 6 đơn vị máu, 4 đơn vị huyết tương đã được sử dụng (tương đương 2.500ml).

“Sau gần 4 tiếng đồng hồ phẫu thuật như chạy đua với thời gian, các bác sĩ đã giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng nguy hiểm. Hiện bệnh nhânđã tỉnh táo, có thể trò chuyện với người xung quanh, vận động nhẹ và ăn uống tốt. Dự kiến cụ có thể xuất viện trong vài ngày tới”, bác sĩ Quyềncho biết.

Cũng theo bác sĩ Quyền,cụC.được phát hiện có túi phình động mạch chủ bụng và được theo dõi theo định kỳ tại bệnh viện từ 2 năm qua. Lần tái khám gần nhất, bác sĩ thấy túi phình phát triển nhanh, có nguy cơ vượt giới hạn theo dõi thông thường và đề nghị người nhà phải theo sát lịch tầm soát bằng siêu âm Doppler khối phình này và cân nhắc việc can thiệp nội mạch. Không ngờ túi phình phát triển quá mức và vỡ bất ngờ khiến bệnh nhân rơivào nguy kịch.

“Đối với vỡ phình động mạch chủ bụng, tiên lượng người bệnh thường rất nặng và tử vong ngay nếu không được can thiệp kịp thời. Rất may cho bệnh nhân này là được người nhà phát hiện và đưa đến phẫu thuật kịp thời”, bác sĩ Quyền nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống cụ bà 90 tuổi bất ngờ bị vỡ động mạch chủ