Bộ Tài chính đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi không giải thích rõ quyền và nghĩa vụ, tạo cho người mua bảo hiểm (BH) hiểu lầm về những quyền lợi của sản phẩm.

Sẽ tăng mức phạt khi để người mua bảo hiểm hiểu lầm về quyền lợi

Tuyết Nhung | 17/09/2023, 23:59

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi không giải thích rõ quyền và nghĩa vụ, tạo cho người mua bảo hiểm (BH) hiểu lầm về những quyền lợi của sản phẩm.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh BH, kinh doanh xổ số. Tại dự thảo này, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực BH.

mua-bao-hiem.jpg
Bộ Tài chính đề xuất trong dự thảo sẽ tăng mức phạt đối với vi phạm trong kinh doanh bảo hiểm.

Về xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về triển khai BH nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe, dự thảo sẽ phạt tiền từ 90 triệu đồng đến 100 triệu đồng (thay cho mức từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng hiện nay) đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

Tài liệu giới thiệu sản phẩm không phản ánh trung thực các thông tin cơ bản tại quy tắc, điều khoản của sản phẩm BH, không nêu rõ các quyền lợi BH và loại trừ trách nhiệm BH, thông tin không rõ ràng, tạo cho bên mua BH hiểu lầm về những quyền lợi của sản phẩm.

Tài liệu giới thiệu sản phẩm không thể hiện rõ là sản phẩm BH, được cung cấp bởi doanh nghiệp BH, chi nhánh doanh nghiệp BH phi nhân thọ nước ngoài, không phải là sản phẩm của các đối tác phân phối; không thể hiện rõ việc tham gia sản phẩm BH không phải là yêu cầu bắt buộc để thực hiện hay hưởng một dịch vụ nào khác của đối tác phân phối.

Triển khai các sản phẩm BH thuộc nghiệp vụ BH liên kết đầu tư, BH hưu trí, BH sức khỏe không theo quy định của pháp luật.

Quy định tại dự thảo cũng sẽ phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 70 triệu đồng khi không tuân thủ phương pháp, cơ sở tính phí BH các sản phẩm BH thuộc nghiệp vụ BH nhân thọ, BH sức khỏe, BH xe cơ giới, BH vi mô đã đăng ký với Bộ Tài chính và được Bộ Tài chính chấp thuận theo quy định.

Phạt tiền từ 90 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với doanh nghiệp BH, chi nhánh doanh nghiệp BH phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp BH vi mô thanh toán, chi trả hoa hồng đại lý BH, thưởng, hỗ trợ đại lý BH và quyền lợi khác theo thỏa thuận trong hợp đồng đại lý BH vượt quá mức tối đa theo quy định của Bộ Tài chính.

Ngoài ra cũng sẽ phạt tiền từ 180 triệu đồng đến 200 triệu đồng khi doanh nghiệp BH, doanh nghiệp môi giới BH nước ngoài cung cấp dịch vụ BH qua biên giới tại Việt Nam không đáp ứng đủ các điều kiện cung cấp dịch vụ BH qua biên giới theo quy định của pháp luật.

Tổ chức cung cấp dịch vụ BH, môi giới BH qua biên giới không có trụ sở chính tại quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ đó đã ký kết các điều ước quốc tế về thương mại trong đó có thỏa thuận về cung cấp dịch vụ BH qua biên giới tại Việt Nam theo quy định.

Doanh nghiệp BH nước ngoài cung cấp dịch vụ BH qua biên giới tại Việt Nam không thực hiện thông qua doanh nghiệp môi giới BH được cấp giấy phép thành lập và hoạt động tại Việt Nam; không thực hiện môi giới cho doanh nghiệp BH hoặc chi nhánh doanh nghiệp BH phi nhân thọ nước ngoài được cấp giấy phép thành lập và hoạt động tại Việt Nam theo quy định.

Theo Bộ Tài chính, trong giai đoạn 2011-2020, thị trường BH đạt mức tăng trưởng bình quân 17%/năm. Năm 2022, tổng tài sản thị trường BH đạt 811.312 tỉ đồng (tăng 14,51% so với cùng kỳ năm 2021), trong đó các doanh nghiệp BH phi nhân thọ đạt 117.229 tỉ đồng, các doanh nghiệp BH nhân thọ đạt 694.083 tỉ đồng, đầu tư trở lại nền kinh tế đạt 656.423 tỉ đồng (tăng 12,56% so với cùng kỳ năm 2021).

Thời gian qua, thị trường BH nói chung và kênh bán BH qua ngân hàng nói riêng có sự tăng trưởng nhanh, tuy nhiên đã xuất hiện tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua BH nhân thọ, BH liên kết đầu tư khi khách tới gửi tiền hoặc vay vốn tín dụng. Do vậy, lãnh đạo Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán BH qua ngân hàng.

Bài liên quan
TP.HCM kiên quyết xử lý đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội
UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc giải quyết tình hình chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn TP.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ tăng mức phạt khi để người mua bảo hiểm hiểu lầm về quyền lợi