Serbia hôm 26.12 đã báo động quân đội sẵn sàng chiến đấu cao ở khu vực biên giới với Kosovo, phớt lờ lời kêu gọi của NATO về việc làm dịu căng thẳng.

Serbia và Kosovo trên bờ vực chiến tranh bất chấp kêu gọi kiềm chế từ NATO

Hoàng Vũ | 27/12/2022, 14:03

Serbia hôm 26.12 đã báo động quân đội sẵn sàng chiến đấu cao ở khu vực biên giới với Kosovo, phớt lờ lời kêu gọi của NATO về việc làm dịu căng thẳng.

Theo AP, Bộ trưởng Nội vụ Serbia Bratislav Gasic cho biết ông đã “ra lệnh sẵn sàng chiến đấu toàn diện” cho cảnh sát và các đơn vị an ninh khác, đồng thời đặt họ dưới sự chỉ huy của tổng tham mưu trưởng quân đội theo “kế hoạch hoạt động của họ”.

Gasic nói trong một tuyên bố rằng ông đã hành động theo lệnh của Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic để "thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ người dân Serbia ở Kosovo”.

"Tổng thống Vucic với tư cách tổng tư lệnh tối cao đã lệnh cho quân đội báo động sẵn sàng chiến đấu cao. Chúng tôi đang trong trạng thái báo động cao nhất. Quân đội Serbia sẵn sàng tuân lệnh, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền Serbia cũng như công dân", Bộ trưởng Quốc phòng Milos Vucevic nói hôm 26.12.

xe-tang-2.png
Xe tăng của quân đội Serbia được triển khai tới biên giới với Kosovo - Ảnh: AP

Hiện chưa rõ mệnh lệnh này có ý nghĩa gì trên thực địa vì quân đội Serbia thực tế đã đặt trong tình trạng báo động ở biên giới với Kosovo thời gian qua.

Lực lượng gìn giữ hòa bình ở Kosovo (KFOR) do NATO dẫn đầu hôm 26.12 cho biết họ đang điều tra một vụ nổ súng ở khu vực căng thẳng phía bắc Kosovo, kêu gọi các quan chức quân sự hàng đầu của Serbia bình tĩnh khi điều quân tới biên giới để thể hiện sự sẵn sàng chiến đấu.

Bộ trưởng Quốc phòng Serbia và tham mưu trưởng quân đội đã tới biên giới với Kosovo, ca ngợi khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Serbia và hỏa lực của họ, bao gồm cả lựu pháo và các khí tài quân sự khác. Serbia là quốc gia được trang bị vũ khí thông qua các khoản tài trợ và mua sắm quân sự của Nga.

Kosovo hiện vẫn là một điểm nóng tiềm ẩn ở khu vực Balkan nhiều năm sau cuộc chiến 1998-1999 kết thúc với sự can thiệp của NATO. Serbia không công nhận tuyên bố độc lập năm 2008 của Kosovo, trong khi các nỗ lực của phương Tây nhằm dàn xếp một giải pháp cho đến nay đều thất bại.

“Điều quan trọng đối với tất cả những bên liên quan là tránh bất kỳ lời lẽ hay hành động nào có thể gây căng thẳng và leo thang tình hình. Chúng tôi mong muốn tất cả các bên tham gia kiềm chế không phô trương vũ lực và tìm kiếm giải pháp tốt nhất để đảm bảo an toàn và an ninh cho tất cả các cộng đồng”, KFOR tuyên bố.

Những lo ngại về xung đột giữa Serbia và Kosovo đã tăng vọt kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine. Mỹ và hầu hết các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã công nhận nền độc lập của Kosovo, trong khi Serbia đã dựa vào Nga và Trung Quốc để duy trì lập trường cứng rắn. Vùng ly khai từ Serbia hiện chưa được trao ghế tại Liên Hợp Quốc, do bị Nga và Trung Quốc phản đối.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Serbia và Kosovo trên bờ vực chiến tranh bất chấp kêu gọi kiềm chế từ NATO