Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres khẳng định sẽ chỉ làm trung gian hòa giải xung đột trong hội nghị thượng đỉnh có sự đồng ý của tất cả các bên, bao gồm cả Nga.

Phản ứng của Nga và LHQ trước đề xuất tổ chức 'thượng đỉnh hòa bình' của Ukraine

Hoàng Vũ | 27/12/2022, 12:42

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres khẳng định sẽ chỉ làm trung gian hòa giải xung đột trong hội nghị thượng đỉnh có sự đồng ý của tất cả các bên, bao gồm cả Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP hôm 27.12, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, chính phủ của ông muốn có một hội nghị thượng đỉnh để chấm dứt chiến tranh nhưng ông không chắc Nga sẽ tham gia.

“Mọi cuộc chiến đều kết thúc bằng con đường ngoại giao. Mọi cuộc chiến đều kết thúc nhờ các động thái trên chiến trường và trên bàn đàm phán”, ông Kuleba nói, đồng thời khẳng định chính phủ Ukraine muốn tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào cuối tháng 2 năm 2023.

nt-ukrinae.jpg
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba - Ảnh: Reuters

Theo quan chức ngoại giao cấp cao Ukraine, “Liên Hợp Quốc (LHQ) có thể là địa điểm tốt nhất để tổ chức hội nghị hòa bình này. Ông Kuleba cũng đề cao vai trò trung gian hòa giải của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres.

“Ông Antonio Guterres đã chứng minh vai trò hòa giải và đàm phán hiệu quả. Đặc biệt, ông ấy là người có nguyên tắc và chính trực. Do đó, chúng tôi hoan nghênh sự tham gia tích cực của ông ấy”, ngoại trưởng Ukraine cho hay.

Khi được hỏi liệu Ukraine có mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh tại LHQ hay không, ông Kuleba nói rằng Moscow trước tiên sẽ phải đối mặt với việc truy tố tại một tòa án quốc tế.

“Họ chỉ có thể được mời đến bước này theo cách này. Họ (người Nga) thường xuyên nói rằng họ sẵn sàng đàm phán, điều đó không đúng, bởi vì mọi thứ họ làm trên chiến trường đều chứng minh điều ngược lại”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói thêm.

Theo AP, LHQ đã đưa ra một phản ứng rất thận trọng. “Như tổng thư ký đã nói nhiều lần trước đây, ông ấy chỉ có thể hòa giải nếu tất cả các bên muốn ông ấy làm trung gian”, Phó phát ngôn viên LHQ Florencia Soto Nino-Martinez cho biết hôm 27.12 để phản hồi về đề xuất của Ukraine về một hội nghị thượng đỉnh hòa bình đánh dấu 1 năm xung đột với Nga.

Bình luận về đề xuất của Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng, Nga “không bao giờ tuân theo các điều kiện do người khác đặt ra. “Nga chỉ làm theo lẽ thường và quan điểm của mình”, ông Peskov nhấn mạnh.

Một phát ngôn viên của Điện Kremlin tuần trước cho biết sẽ không có kế hoạch hòa bình nào của Ukraine có thể thành công nếu không tính đến những “thực tế không thể bỏ qua” – ám chỉ yêu cầu của Moscow rằng Ukraine công nhận chủ quyền của Nga đối với Bán đảo Crimea, được sáp nhập vào năm 2014, cũng như một số yêu sách về lãnh thổ khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vài ngày trước tuyên bố rằng Nga cũng sẵn sàng đàm phán để chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine, nhưng lại cho rằng chính Ukraine mới là người từ chối thực hiện điều đó.

Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng của Nga và LHQ trước đề xuất tổ chức 'thượng đỉnh hòa bình' của Ukraine