Các quan chức Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã nổ súng cảnh cáo và cho máy bay xuất kích sau khi máy bay không người lái (UAV) của Triều Tiên bay vào không phận Hàn Quốc hôm 26.12.

Hàn Quốc bắn cảnh cáo UAV Triều Tiên vượt biên giới

Hoàng Vũ | 26/12/2022, 17:20

Các quan chức Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã nổ súng cảnh cáo và cho máy bay xuất kích sau khi máy bay không người lái (UAV) của Triều Tiên bay vào không phận Hàn Quốc hôm 26.12.

Theo AP, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết một số máy bay không người lái của Triều Tiên đã vượt qua biên giới liên Triều và bị phát hiện trên lãnh thổ của Hàn Quốc vào sáng 26.12.

Quân đội Hàn Quốc sau đó đã phát cảnh báo và bắn cảnh cáo trước khi tung máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công để ngăn chặn UAV Triều Tiên.

Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc thông báo máy bay cường kích hạng nhẹ KA-1 đã gặp nạn và rơi ở huyện Hoengseong, cách thủ đô Seoul khoảng 140km về phía đông khi làm nhiệm vụ. Hai phi công đều thoát hiểm an toàn, không có thiệt hại dưới mặt đất. Nguyên nhân vụ tai nạn chưa được công bố.

Đây là lần đầu tiên máy bay không người lái của Triều Tiên đi vào không phận Hàn Quốc kể từ năm 2017, khi một chiếc UAV nghi ngờ của Bình Nhưỡng được tìm thấy bị rơi ở Hàn Quốc. Các quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết vào thời điểm đó máy bay của Triều Tiên đã chụp ảnh một hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc.

uav.png
Một máy bay không người lái được cho là của Triều Tiên rơi xuống Hàn Quốc hồi năm 2017 - Ảnh: AP

Các quan chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên hiện có khoảng 300 máy bay không người lái. Vào năm 2014, một số máy bay không người lái bị nghi ngờ của Triều Tiên đã được tìm thấy ở phía nam biên giới. Theo các chuyên gia, dù công nghệ của những chiếc UAV này không cao nhưng có thể được coi là mối đe dọa an ninh tiềm ẩn.

Triều Tiên hôm 23.12 cũng đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía vùng biển phía đông của nước này, theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc. Vụ phóng được coi là một sự phản đối cuộc tập trận không quân chung Hàn Quốc - Mỹ mà Triều Tiên coi là một cuộc diễn tập xâm lược.

Năm nay, Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ thử tên lửa mà một số chuyên gia gọi là nỗ lực cải thiện vũ khí và gây áp lực buộc các đối thủ phải nhượng bộ, chẳng hạn như đòi dỡ bỏ lệnh trừng phạt tại các cuộc đàm phán trong tương lai.

Bài liên quan
Nửa nhiệm kỳ 'sóng gió' sắp tới của Tổng thống Hàn Quốc
Hãng tin AP chỉ ra những sóng gió chính trị mà Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ phải đối mặt sau khi đảng Dân chủ (DP) đối lập thành công mở rộng thế đa số tại quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
2 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc bắn cảnh cáo UAV Triều Tiên vượt biên giới