Đến làm khách trên sân nhà Sevilla, Quỷ đỏ đã không còn được đánh giá kèo trên như trước đây. Tuy nhiên trong thế thấp kém, Mourinho và binh đoàn của mình sẽ trở nên đáng sợ hơn

Sevilla - Manchester United: Quỷ đỏ trở nên nguy hiểm ở thế kèo dưới

Hà Thành | 21/02/2018, 13:55

Đến làm khách trên sân nhà Sevilla, Quỷ đỏ đã không còn được đánh giá kèo trên như trước đây. Tuy nhiên trong thế thấp kém, Mourinho và binh đoàn của mình sẽ trở nên đáng sợ hơn

Sau 2 mùa giải, Mourinho vẫn loay hoay đi tìm phong cách và sơ đồ chiến thuật thi đấu phù hợp nhất cho Man Utd. HLV người Bồ Đào Nha nổi tiếng thực dụng, là người có thiên hướng phòng ngự cực cao.

Tuy vậy tại Old Trafford, ông không được phép thi triển hết mình vì “truyền thống” đá đẹp của Quỷ đỏ. Không ít lần kể từ mùa giải trước đến nay, Mourinho bị người hâm mộ Man Utd cũng như truyền thông Anh chỉ trích thậm tệ vì sử dụng chiến thuật phòng ngự tiêu cực.

Với hạn chế về nhân lực, cũng rất khó để đổ tội cho HLV này. Thế nhưng nếu khôn khéo hơn, Mourinho hoàn toàn có thể phát huy sở trường của bản thân mà vẫn được ca ngợi.

Vấn đề chính nằm ở kết quả. Nếu thắng, việc Mourinho bắt Man Utd “tử thủ”, cầm bóng ít, sút bóng ít cũng... không sao. Ngược lại, một kết quả tồi sẽ khiến ông bị bêu tên.

Vậy làm cách nào để tạo ra các kết quả khác biệt? Câu trả lời nằm ở tính chủ động. Cần biết người xem bóng rất ít khi cảm nhận sai.

Tại sao họ có thể thỏa mãn với chính Mourinho tiêu cực trong quá khứ nhưng lại không thể chấp nhận ở hiện tại?

Bởi lẽ Mourinho trước đây là người chủ động. Ông phòng ngự chủ động và không quên phản công tìm chiến thắng. Những lần Mourinho bị chỉ trích chủ yếu đến sau khi Man Utd đá “đổ bê tông”, không quan tâm - hoặc không thể tổ chức phản công sắc nét.

Nói cách khác, họ bước vào trận với hy vọng thắng gần bằng không. Lối đá tưởng như tương tự bỗng nhiên trở nên bế tắc, không thể chấp nhận.

Sở dĩ có chuyện này vì bản thân Mourinho cũng như các cầu thủ Man Utd vẫn lăn tăn việc cửa trên - cửa dưới. Với danh tiếng và lực lượng đang có, Man Utd thường xuyên được xếp cửa trên.

Nếu không thể thống nhất tư tưởng, họ sẽ bị loạn khi chơi phòng ngự. Ngược lại, khi bắt đầu với kế hoạch chung nhất, Quỷ đỏ trở nên rất đáng sợ.

Chiến thắng 2-0 trên sân Huddersfield cuối tuần vừa qua là ví dụ sống động nhất. Đó là trận đấu Man Utd chỉ cầm bóng 45%, sút bóng 5 lần - kém xa 24 lần của đội chủ nhà, nhưng vẫn thắng dễ.

Xét về mọi mặt, Huddersfield chỉ đáng là “tí hon” bên cạnh Man Utd. Lẽ ra, Huddersfield mới là đội phòng ngự phản công, nhưng Mourinho đã khéo léo đưa Quỷ đỏ về “cửa dưới”, như đối thủ lao lên và trừng phạt.

Chiến thuật này đặc biệt phù hợp với Man Utd hiện tại vì họ đang có Lukaku và Sanchez. So với Ibrahimovic, Lukaku là mẫu tiền đạo phản công chuẩn mực.

Tiền đạo người Bỉ có khá nhiều hạn chế khi xử lý ở phạm vi hẹp, nhưng khi có khoảng trống để bứt phá và càn lướt, anh cực kỳ đáng sợ.

Trong khi đó, Sanchez có tốc độ và sự thông minh cần thiết cho các tình huống phản công chớp nhoáng. Ngoài ra, Martial hay Mata, Rashford, Lingard cũng có những tố chất tốt cho chiến thuật này.

Quan trọng không kém, việc phòng ngự chủ động sẽ giúp các trung vệ tầm trung như Chris Smalling, Marcos Rojo, Phil Jones, Eric Bailly hay thậm chí là Victor Lindelof tránh được những sai lầm chết người. Không phải vô cớ mà Smalling bị chê tơi tả trước Newcastle lại chơi tuyệt hay tại sân Huddersfield.

Ở mùa giải năm nay, Man Utd không ít lần bế tắc và trả giá vì cố gắng cầm bóng, tấn công chủ động trên sân khách. Đó là điều không thực sự cần thiết và phù hợp khi họ có phương án tốt hơn.

Tại Sevilla đêm nay, kịch bản trước Huddersfield có thể lặp lại hoàn hảo nếu Mourinho và các học trò giữ được sự chủ động của mình.

Với thể lệ lượt đi - lượt về, Man Utd được phép phòng ngự tại sân khách, hạn chế bàn thua trước khi giải quyết đối thủ ở sân nhà.

Ngược lại, Sevilla buộc phải tấn công tìm kiếm lợi thế. Đó sẽ là điều kiện hoàn hảo cho Mourinho phát huy sở trường, đem về chiến thắng cuối cùng cho Man Utd.

Hà Thành

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sevilla - Manchester United: Quỷ đỏ trở nên nguy hiểm ở thế kèo dưới