Trong dịch bệnh, một trong những chủ đề được bàn nhiều lại là thị trường công nghệ tình dục (SexTech).

SexTech mở công nghệ, xóa định kiến trong đại dịch COVID-19

Theo Bảo Trung - NCĐT | 08/05/2021, 14:39

Trong dịch bệnh, một trong những chủ đề được bàn nhiều lại là thị trường công nghệ tình dục (SexTech).

Hẹn hò online bất chấp đại dịch

Bryony Cole, người dẫn chương trình Podcast Future of Sex (Tương lai của tình dục), chia sẻ: “Đồ chơi người lớn đã được xếp vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và chúng ngày càng trở nên quan trọng trong việc chăm sóc bản thân. Đây là tiến bộ vượt bậc so với thế kỷ trước. Tôi nghĩ SexTech không chỉ giới hạn ở robot tình dục hay phim thực tế ảo, mà chúng ta cần nhìn rộng ra hơn, cả giáo dục về tình dục và sự thân mật”.

sextech2.jpg

Các bộ phim như 50 Sắc thái khi ra mắt đã phá vỡ kỷ lục doanh thu phòng vé tuần đầu tiên. Các loạt phim truyền hình về chủ đề tình dục và giáo dục giới tính trên Netflix như Sex Education ngày càng nhiều với rất nhiều lượt theo dõi. Bảo tàng đồ chơi tình dục Antique Vibrator Museum ở San Francisco nhận được nhiều hưởng ứng tích cực. Sự chuyển dịch trong tư tưởng đang diễn ra ngày càng rõ ràng.

Không chỉ vậy, SexTech được coi là kênh trú ẩn khả dĩ, khi cuộc suy thoái kinh tế do COVID-19 vẫn đang tiếp diễn. Lịch sử đã chứng minh, trong khủng hoảng năm 2008 và năm 2012, công nghệ tình dục là ngành công nghiệp duy nhất không bị ảnh hưởng. Các nhà đầu tư buộc phải ít nhiều để ý đến thị trường này.

Thực tế từ năm 2012, các ứng dụng hẹn hò online hầu hết đưa ra với mục đích để tìm người tình. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng các bộ code trong Tinder luôn ưu tiên đưa các hồ sơ thú vị hay được hiểu là “gái hư” và “trai hư” lên trên các hồ sơ tẻ nhạt, chỉ tìm kiếm người trò chuyện, hay tán gẫu... Nhưng khi có nhu cầu, các ứng dụng này cũng rất dễ dàng thay đổi để phổ cập tới nhiều người dùng hơn. Không có gì ngạc nhiên khi trong đại dịch, việc sử dụng các App hẹn hò online như Tinder, Bumble, OkCupid... gia tăng cực kỳ nhanh chóng. Những ứng dụng hẹn hò online này cho phép các cặp có thể nhìn thấy đối tác của mình theo thời gian thực, giao tiếp và nói chuyện ở một khoảng cách vô cùng xa.

Bên cạnh đó, Match Group, công ty internet của Mỹ sở hữu hàng loạt trang web, ứng dụng hẹn hò như Tinder, Match, OkCupid, PlentyOfFish, ra mắt tính năng Live trên dịch vụ PlentyOfFish, cho phép các đôi có thể hẹn hò “trực tiếp”, giống như hầu hết các nền tảng mạng xã hội khác.

sextech3.jpg

Thống kê cho thấy thị trường hẹn hò trực tuyến có doanh thu khoảng 8-12 tỉ USD và vẫn có xu hướng tăng trưởng mạnh. Trong thời điểm dịch bệnh hoành hành, các ứng dụng hẹn hò trực tuyến đều tăng trưởng rõ rệt như ứng dụng Bothlive tăng trưởng 43% từ tháng 3 khi dịch bắt đầu bùng phát. Ứng dụng Bumble tăng trưởng 21% khi người dùng sử dụng các cuộc gọi video, App Tantan ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 50% trong khoảng thời gian gần đây.

Ngạc nhiên hơn cả, số liệu của App Annie cũng cho thấy, năm 2019 đánh dấu bước ngoặt khi Tinder trở thành ứng dụng hẹn hò đầu tiên đạt danh hiệu ứng dụng di động kiếm tiền số 1 thế giới, với tổng doanh thu khoảng 1,2 tỉ USD, tăng 43% so với năm trước. Con số này khiến Tinder vượt qua 2 gã khổng lồ streaming Netflix và dịch vụ Tencent Video.

Trong năm 2020, con số này còn tăng cao hơn nữa khi Tinder nhận doanh thu 1,4 tỉ USD, tăng thêm 18%. Số người dùng toàn cầu đạt mức 66 triệu người và 10% trong số đó sẵn sàng chi tiền để mua các loại dịch vụ trên ứng dụng như gói Gold Member, tăng số lượng Super Like... và nhóm người sẵn sàng chi trả nhiều nhất cho ứng dụng là một tập khách hàng đều đã đi làm từ 30-44 tuổi. Đến nay, Tinder đã có mặt ở hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 40 ngôn ngữ được áp dụng.

Đáng chú ý, các ứng dụng hẹn hò đang bắt đầu nhòm ngó thị trường Đông Nam Á, vốn trở nên sôi động hơn từ sau khi Tinder xuất hiện. Theo Nikkei Asian Review, các nhà phát triển ứng dụng hẹn hò đang tích cực gia tăng những tiện ích để đáp ứng nhu cầu bùng nổ tại thị trường Đông Nam Á vì hầu hết đàn ông khu vực này thích hẹn hò qua mạng.

Theo số liệu của App Annie, số lượng người tìm kiếm một nửa của mình qua di động ở Indonesia, Malaysia và Singapore tăng vọt và dẫn đầu xu hướng này trong khu vực. Trong đó, người dân Indonesia đã chi 5,8 triệu USD cho việc hẹn hò qua mạng, tăng 260% so với năm 2017. Người Malaysia cũng chi khoảng 5,8 triệu USD cho các ứng dụng ghép đôi trong năm ngoái, tăng từ mức 1,8 triệu USD năm 2017.

Mặc dù mới du nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây nhưng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến trên điện thoại di động đã nhanh chóng thu hút được đông đảo người dùng bởi những tiện ích khác biệt. Theo thống kê không chính thống, ở Việt Nam có tới gần 100 ứng dụng hẹn hò online.

Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ tâm lý Trần Thu Hương, thuộc Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, xu hướng hẹn hò trực tuyến đã xuất hiện tại các nước phát triển từ nhiều năm trước và phát triển tại Việt Nam vài năm trở lại đây. Đây là phương thức hẹn hò mới được nhiều người ưa thích, nhất là với những người không có nhiều bạn bè nhưng lại có nhu cầu chia sẻ.

Sức khỏe mới là chính yếu

Hơn một thập kỷ nay, những nhà hoạt động xã hội đã kêu gọi sự cởi mở về tình dục, như một thành tố không thể thiếu của sức khỏe (bên cạnh sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần). Chuyện các ngân hàng, tập đoàn tài chính, quỹ mạo hiểm, hay những nhà đầu tư thiên thần cởi mở đầu tư vào SexTech là rất hiếm.

Hưởng lợi từ cách mạng 4.0, ngành công nghiệp tình dục, cũng như bao ngành công nghiệp khác, đang có những bước tiến lớn về mặt công nghệ. Tất nhiên, không chỉ nhắm vào mục tiêu thỏa mãn nhu cầu tình dục, rất nhiều tiến bộ công nghệ đã được áp dụng trong lĩnh vực giáo dục tính dục và sức khỏe sinh sản. Theo báo cáo được công bố bởi Allied Market Research, thị trường chăm sóc sức khỏe tình dục ước đạt 108,32 tỉ USD vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm từ năm 2021-2027 là 4,62%.

Ví dụ, một bộ công cụ YO sperm test cho phép đàn ông kiểm tra chất lượng tinh trùng tại nhà, kết quả sẽ được hiển thị chi tiết thông qua ứng dụng trên điện thoại. Hay như Callisto là một nền tảng trực tuyến để báo cáo các vụ tấn công/lạm dụng tình dục. Các kênh Podcast (phát thanh trên điện thoại thông minh) và các nội dung trên Netflix giúp người trẻ tiếp cận thông tin giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản cũng phát triển nhanh chóng những năm gần đây.

sextech4.jpg

Theo Tech in Asia, thị trường Telehealth (khám chữa bệnh từ xa) toàn cầu về sức khỏe sinh sản và tình dục của phụ nữ dự kiến sẽ đạt doanh thu 215,7 triệu USD vào năm 2027 và khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến có tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 18%. Ở châu Á - Thái Bình Dương, Telehealth về vấn đề tình dục được coi là tương lai của ngành chăm sóc sức khỏe, do dịch vụ chăm sóc sức khỏe này có giá cả phải chăng mà nhiều người trong khu vực không thể tiếp cận được, giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn về các chủ đề thường được coi là cấm kỵ.

Đặc biệt, y học từ xa đã cho phép phụ nữ tìm kiếm lời khuyên về sức khỏe sinh sản và tình dục của họ, giúp giải quyết một số rào cản mà họ gặp phải khi kiểm soát sinh sản, chẳng hạn như chi phí, sự bất tiện và kỳ thị xã hội.
Sự kỳ thị của xã hội cũng góp phần khiến marketing truyền miệng cho sản phẩm và nội dung liên quan đến tình dục rất khó khăn, đặc biệt với phái nữ. Và còn rất lâu nữa khái niệm Sexual Wellness (sự khỏe mạnh về mặt tình dục) mới được phổ biến đến mọi người nếu cứ cố tình né tránh về vấn đề này.

Không nói đâu xa, ngay tại Việt Nam do vấn đề về tuyên truyền sức khỏe còn kém và gặp nhiều ý kiến về thuần phong mỹ tục đã khiến Việt Nam trở thành nước có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Theo Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoài Đức, Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và Gia đình, người mẹ phá thai đa phần ở độ tuổi rất trẻ chỉ từ 13-19. Ước tính cứ 4 ca thì có 1 ca là phá thai không an toàn, chiếm 13% nguyên nhân tử vong cho người mẹ.

Tại Singapore, một số công ty đang khai thác tiềm năng này. Ferne Health cung cấp các bộ dụng cụ tự xét nghiệm tại nhà để tầm soát ung thư cổ tử cung và các bệnh lây truyền qua đường tình dục thông thường, tập trung chủ yếu vào phụ nữ. Ease and Dear Doc cho phép phụ nữ mua các biện pháp tránh thai và xét nghiệm STI một cách kín đáo và thuận tiện, đồng thời cung cấp dịch vụ tư vấn từ xa với bác sĩ.

Gerda Larsson, đồng sáng lập và Giám đốc The Case For Her, một tổ chức phi lợi nhuận ở châu Âu chuyên đầu tư vào SexTech và các vấn đề sức khỏe tình dục của phụ nữ và trẻ vị thành niên, chia sẻ: “Tìm kiếm niềm vui và kiến thức không biến mất trong một đại dịch. Người ta thậm chí có thể tranh luận rằng việc phong tỏa đã cho chúng ta cơ hội để suy ngẫm về các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống, đời sống tình dục là một vấn đề không thể thiếu trong số đó”.

Với tất cả những xu hướng này, công ty khảo sát thị trường Statistics ước lượng rằng thị trường “sức khỏe tính dục” sẽ chạm mức 123 tỉ USD vào năm 2026. Những chuỗi bán lẻ nổi tiếng như Walmart và Urban Outfitters đã bắt đầu gia nhập cuộc đua bằng cách bày bán những sản phẩm người lớn. Trong năm 2020, các chuỗi bán lẻ chiếm 10% thị phần phân phối loại hàng này. Từ một chủ đề cấm kỵ, bây giờ ai ai cũng nói về SexTech. Những tiến bộ về mặt công nghệ và những thay đổi về mặt tư tưởng, tất cả tạo nên hành trình tưởng như bất khả thi nhưng sắp thành hiện thực của thị trường tình dục đầy tranh cãi này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SexTech mở công nghệ, xóa định kiến trong đại dịch COVID-19