Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB) đang nuông chiều một lớp sĩ quan trẻ “kiêu binh” đến mức lớp đàn anh của họ từng làm việc nhiều năm trong Ủy ban An ninh quốc gia Liên Xô (KGB) phải phẫn nộ.

Sĩ quan trẻ Tổng cục An ninh liên bang Nga trở thành kiêu binh

Trần Trí | 29/07/2016, 06:14

Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB) đang nuông chiều một lớp sĩ quan trẻ “kiêu binh” đến mức lớp đàn anh của họ từng làm việc nhiều năm trong Ủy ban An ninh quốc gia Liên Xô (KGB) phải phẫn nộ.

Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB) là hậuthân củaỦy ban An ninh quốc gia Liên Xô (KGB). Tổng thống Nga Vladimir Putin từng là thiếu tá KGB từnhững năm1970-1990.Dưới thời Tổng thốngPutin, FSB được cấp kinh phí nhiều, đào tạo được một thế hệ điệp viên chuyên nghiệp mới. Nhưng thế hệ trẻ này có hành vi rất ngông nghênh.

"Kiêu binh" FSB mới tốt nghiệp láixe sang "quậy" ngoài đường

Ví dụ gần đây nhất là60 sĩ quan FSB vừa tốt nghiệp mặc áo trắng, ngồi trên 30 chiếcMercedes hạng sang màu đen diễu hành trên đường phố Moscow. Họ công khai quay phim “tự sướng” và vi phạm giao thông như trườn thân mình khỏi cửa xe, bấm còi liên tục, gầm rú xe chạy khắp phố phường và cản trởgiao thông.

Vụ diễu hành này xảy ra hồi tháng 6.2016 khiến nhiều ngườiđặt câu hỏi: Các sĩ quan vừa tốt nghiệp lấy đâu ra tiền thuê xe sang suốt một đêm? Các quan chức Nga rất thích kiểu xe Mercedes vốn có giá 105.000 USD/chiếc ở Nga.

Vào lúc nền kinh tế Nga suy thoái, hình ảnh nhóm sĩ quan tốt nghiệp ngành tình báo quân sự này “quậy” ngoài đường là không phù hợp, vi phạm đạo đức chuyên môn vànghiệp vụ khiến người dân phẫn nộ.

Cựu Thiếu tướng FSB Aleksander Mikhailovtrả lời phỏng vấn của đài truyền hình Ren-TV cho biếtông rấtphẫn nộ khi xem đoạn clip. Ông nói rằngcácsĩ quan đã quên mất những gì cần phải học tập và thực hành gồmtinh thần cảnh giác, khiêm tốn, nghiêm chỉnh và phải “giấu mình”. Ông gọi nhóm sĩ quan trẻ là “bọn con buôn thích khoe mẽ”.

Một số cựu sĩ quan lão thành khác nói hành vi của nhóm sĩ quan trẻ là “phản bội cơ quan, phản bội cả các bậc đàn anh”.

FSB đã ratuyên bố ghi nhận:“Hành vi kiêu căng, thích thể hiện mình liên quan đếnviệc thuê xe sang ngắn hạn làm nhân dân bức xúc và cộng đồng an ninh quân sự lên án mạnh mẽ”.

Thế nhưng một sĩ quan tham gia diễu hành xưng tên là Vsevolod nói với đài truyền thanh Govorit Moskva rằng các sĩ quan cấp cao FSB cho phép họ dùng xe sang.

Người phát ngôn củaTổng thống Nga, ôngDmitri Peskov từ chối bình luận vànói tùy cơ quan đào tạo và cảnh sát giao thông Moscow xử lý vụ việc.

FSB thông báosẽ kỷ luật nhóm sĩ quan “khoe mẽ” dưới hình thứcgiao nhiệm vụ khác nhưng không cho biết chi tiết.Một số sĩ quan cấp cao của cơ quan đào tạo thì bị giáng chức, một số khác sẽ bị sa thải.

Giới truyền thông nhà nước Nga đưa tin nhóm sĩ quan “quậy” sẽ phải phục vụ ở Siberia hoặc ở Viễn Đông Nga, là những địa bàn nghèo mà ông Putin đã khuyến khích phát triển thành các vùng giàu có.

Nỗi xấu hổ về bọn trẻ chỉ giỏi khoe mẽ

Theo Daily Beast, sự việc nàygiốngnhư là các sĩ quan FSB phát thông điệp cho dân Nga: “Chúng tôi mới thực sự là chủ thành phố này, là thế hệ thanh niên vàng son của nước Nga và chúng tôi chẳng bao giờ bị trừng phạt. Chúng tôi luôn được cho phép làm bất kỳ điều gì ở nước này”.

Trang báo Mỹ cũng nhắc trong cuộc chiến giữa các băng đảng xã hội đen Nga hồi thập niên 1990, khi hàng ngày đều xảy ra cácvụ bắn nhau ở Moscow và St. Petersburg, dân Nga đã quen gắn xe sang Mercedes với bọn trùm mafia.

Nay thời thế đã thay đổi. Con cái tầng lớp quyền thế và giàu có ở Nga rất thích khoe xe sang hiệu Porsche, Ferrari, Lamborghini ở thủ đô các nước châu Âu.Hồi tháng 5.2016, Ruslan Shamsuarov, con trai 20 tuổi của Phó chủ tịch Tập đoàn dầu khí Lukoil (lớn thứ nhì ở Nga) cùng bạn bè tổ chức đua xe Mercedes G-Class quanh Moscow bất chấp cảnh sát hú còi đuổi theo.

Trên lý thuyết, FSB (gồm 100.000 người) chỉ tuân lệnh cấptrên vàgần đây không dính líu vào những tai tiếng vốn bị các kênh truyền hình nhà nước phát hiện.Nhưng vụ ngồi xe sang diễu hành ầm ĩ khiến Yuri Krupnov thuộcHội đồng An ninh quốc giaNga phải nhận xét:“Thay vì thể hiện hành động anh hùng như chống khủng bố, thế hệ trẻ này lại khoe sự giàu có của họ”.

Nói về chuyện chống khủng bố, 40% dân Nga đánh giá FSB hoạt động hiệu quả nhất, theo Trung tâm Thăm dò dư luận Nga.Nhưng từ chuyện vi phạm luật giao thông trên đường phố Moscow cho đến vi phạm quy định thể thao quốc tế (vụ che giấu vận động viênsử dụng chất kích thích mới đây) FSB đã kích động hành vivô pháp luật.

Gennady Gudkov, một cựu sĩ quan KGB, nói với Daily Beast: “Các quan chức Điện Kremlin nêu gương xấu cho một thế hệ gian lận, dối trá ở FSBvà càng gần lãnh đạo cao nhất, họ càng tự do gian lận”.Ông dẫn chứngtrường hợp Phó thủ tướng Igor Shuvalov: “Vào lúc toàn bộ quan chức FSB bị cấm đi nước ngoài, Shuvalov có nhà sang ở London và Áo. Chó của ông ấy được lên máy bay đi biểu diễn. Giới lãnh đạo chính trị hoàn toàn xa rời thực tế mà đa số ngườidân đang trải nghiệm”.

Gần đây, Quỹ Đấutranh chống tham nhũng (Nga) công bố báo cáo điều tra về vợ ông Shuvalov.BàOlga Shuvalova đãđem 3 con chó lên máy bay tư nhân để tham dự triển lãm chó ở nhiều nước. Báo cáo nêu 8 chuyến đi của bà làm ngân sách Nga tốn 40 triệu rúp (khoảng 625.000 USD).

Trung Trực (theo Daily Beast)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sĩ quan trẻ Tổng cục An ninh liên bang Nga trở thành kiêu binh