Theo Thông tư số 07/2016/TT-BTC sửa đổi của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 15.3.2016, các hoạt động cho vay của công ty chứng khoán sẽ được siết chặt hơn.

Siết chặt hoạt động cho vay của các công ty chứng khoán

Phan Diệu | 02/04/2016, 11:52

Theo Thông tư số 07/2016/TT-BTC sửa đổi của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 15.3.2016, các hoạt động cho vay của công ty chứng khoán sẽ được siết chặt hơn.

Cụ thể, Thông tư 07 có sửa đổi, bổ sung một số điều mớivề hạn chế cho vay. Theo đó, “Công ty chứng khoán không được dùng tiền, tài sản của công ty hoặc của khách hàng để bảo đảm nghĩa vụ thanh toán cho bên thứ ba”, trong khi các thông tư trước không đề cập đến vấn đề này.

Tuy nhiên, một số công ty chứng khoán cho rằng quy định này có thể gây khó cho một số công ty chứng khoán đang dùng nguồn tiền của mình bảo lãnh cho khách hàng vay tiền tại các ngân hàng, để phục vụ cho các giao dịch ký quỹ đối với các mã nằm ngoài hoặc cao hơn tỷ lệ quy định trong danh mục cho vay của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Thông tư 07 cũng đưa ra các định nghĩa về hoạt động “cho vay” và “tổ chức kiểm toán được chấp thuận”. Đây là những khái niệm chưa được đề cập đến trong Thông tư 210 trước đây.

Thông tư mới còn đưa ra các quy định về hạn chế các công ty chứng khoán đầu tư. Một điểm mới như bỏ quy định công ty chứng khoán không được đầu tư vượt quá 20% vốn chủ sở hữu để đầu tư trái phiếu của các doanh nghiệp chưa niêm yết.

Quy định này đồng nghĩa với việc khi đầu tư vào trái phiếu của các doanh nghiệp, công ty chứng khoán chỉ bị hạn chế tổng giá trị đầu tư không được vượt quá 70% vốn chủ sở hữu. Trong khi đó, giá trị tỷ lệ đầu tư vào từng loại trái phiếu do doanh nghiệp niêm yết hoặc chưa niêm yết phát hành sẽ do công ty chứng khoán tự cân đối và quyết định.

Ngoài ra, Thông tư 07cũng quản lý chặt chẽ các chỉ tiêu an toàn tài chính của các công ty chứng khoán. Các công ty chứng khoán phải đảm bảo các chỉ tiêu an toàn tài chính theo quy định của Bộ Tài chính, bổ sung các quy định về vốn chủ sở hữu so với vốn pháp định áp dụng đối với từng nghiệp vụ kinh doanh.

Trước việc siết chặt các hoạt động cho vay của công ty chứng khoán từ ngày 15.3 vừa qua, trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM, nói rằng lãi suất cho vay cho lĩnh vực chứng khoán đang tăng nhẹ. “Mặc dù lãi suất cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn khác không tăng, thế nhưng lãi suất cho vay ở lĩnh vực chứng khoán tăng nhẹ từ 0,2 – 0,3%/một năm”, ông Minh nói.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siết chặt hoạt động cho vay của các công ty chứng khoán