Đó là khẳng định của ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op tại hội thảo “Nhận diện sản phẩm organic Việt Nam – Xu hướng phát triển và xúc tiến liên kết tiêu thụ” được tổ chức bởi Bộ NN&PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TP.HCM và Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam diễn ra ngày 12.5.

Siêu thị sẽ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hữu cơ

Phan Diệu | 13/05/2016, 05:34

Đó là khẳng định của ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op tại hội thảo “Nhận diện sản phẩm organic Việt Nam – Xu hướng phát triển và xúc tiến liên kết tiêu thụ” được tổ chức bởi Bộ NN&PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TP.HCM và Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam diễn ra ngày 12.5.

Là đại diện duy nhất của kênh bán lẻ hiện đại tham dự hội nghị, ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết việcbảo vệ sức khỏe và vệ sinh an toàn thực phẩm là yếu tố quan tâm hàng đầu của Saigon Co.op. Do đó,đơn vị này đã nghiên cứu, tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư vào chuỗi giá trị với các doanh nghiệp có năng lực, uy tín và cùng chí hướng trong việc sản xuất và cung ứng hàng hóa ngày càng chất lượng hơn, an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam.

Theo ông Kiên, Saigon Co.op sẽ chủ động liên kết hợp tác, ứng vốn, phối hợp cùng các nhà cung cấp chiến lược tiếp thị sản phẩm hữu cơ chất lượng cao đến khách hàng trên toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op. Riêng tại mỗi siêu thị, Saigon Co.op sẽ dành một khu vực nhận diện riêng cho các sản phẩm hữu cơ chất lượng cao.

Saigon Co.op đã có tổng cộng tất cả 180điểm bán hàng nhu yếu phẩm đạt chuẩn an toàn và thực phẩm tươi sống đạt tiêu chuẩn VietGAP, VietGAP nhãn xanh bao gồm hệ thống82siêu thị Co.opmart,2Co.opXtra và96cửa hàng thực phẩm Co.opFood. Ngoài ra, trong tương lai gần, Saigon Co.op sẽ phát triển mô hình bán lẻ phân khúc cao rất phù hợp với các sản phẩm hữu cơ.

Mức tiêu thụ trung bình của hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đang ở mức 2.750 tấn rau củ quả, 420 tấn thịt gia cầm, 770 tấn thịt gia súc và 7.700 triệu quả trứng an toàn mỗi tháng. Đây sẽ là kênh phân phối sản phẩm nông sản hữu cơ hiệu quả đến tay người tiêu dùng.

Được biết, nông nghiệp hữu cơ là một hình thức nông nghiệp tránh hoặc loại bỏ phần lớn việc sử dụng phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu, các chất điều tiết tăng trưởng của cây trồng, và các chất phụ gia trong thức ăn gia súc. Mục đích hàng đầu của nông nghiệp hữu cơ là tối đa hóa sức khỏe và năng suất của các cộng đồng độc lập về đời sống đất đai, cây trồng, vật nuôi và con người.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp nông nghiệp cũng đã giới thiệu những tính năng ưu việt của các sản phẩm, thực phẩm hữu cơ an toàn như không có thuốc trừ sâu, tươi ngon hơn, có lợi cho sức khỏe, không biến đổi gen,…đồng thời, nêu ra những khó khăn, thách thức trong quá trình nuôi trồng, sản xuất khi thời gian chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp thân thiện với môi trường khá lâu, quy chuẩn chứng nhận tại Việt Nam chưa rõ ràng.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, phát triển nông nghiệp hữu cơ là hướng phát triển bền vững mà nền nông nghiệp Việt Nam cần hướng tới. Hiện tại, đây đang là xu hướng phát triển của thế giới nhằm hướng đến các sản phẩm tiêu dùng gần với thiên nhiên và bảo vệ môi trường sống.

Đại diện tổ chức Control Union, cho biếtthị trường sản phẩm hữu cơ trên thế giới ngày càng phát triển và mang lại giá trị cao hơn nhiều so với các sản phẩm thông thường. Giá trị giao dịch các sản phẩm này lên tới hơn 72 tỉ USD trong năm 2014.

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Bá Hùng, Tổng giám đốc Công ty Organic Đà Lạt nhận định nông nghiệp hữu cơ hiện nay giá thành cao hơn nhiều so với sản phẩm thông thường. Vì vậy, sản phẩm khó tiêu thụ và làm nông nghiệp hữu cơ cần nguồn lực tài chính lớn.

Đại diện một số doanh nghiệp, kiến nghịcác doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường kết nối nguồn lực hỗ trợ lẫn nhau, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi phát triển bền vững ngành nông nghiệp hữu cơ.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu thị sẽ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hữu cơ