Bộ Nội vụ Myanmar mới đây cho biết, trong vòng 100 ngày tới sẽ chấm dứt cáo buộc và trả tự do cho nhiều tù nhân chính trị.

Myanmar cam kết thả thêm nhiều tù nhân chính trị

Cẩm Bình | 30/05/2016, 11:37

Bộ Nội vụ Myanmar mới đây cho biết, trong vòng 100 ngày tới sẽ chấm dứt cáo buộc và trả tự do cho nhiều tù nhân chính trị.

Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị cho biết, tính đến cuối tháng 4.2016, Myanmar hiện vẫn còn 64 tù nhân chính trị bị cầm tù và 174 nhà hoạt động đang phải đối mặt với các cáo buộc từ chính phủ. Tuy nhiên mới đây, Bộ Nội vụ nước này đã tuyên bố sẽ hủy bỏ 256 vụ án và thả 440 tù nhân, trong đó có cả tù nhân chính trị và các nhà hoạt động. Dự kiến kế hoạch này sẽ hoàn thành trong vòng 100 ngày.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng cho biết cơ quan nàysẽ xây dựng một kế hoạch gồm bốn phần nhằm phòng chống tội phạm và thiết lập luật pháp trên toàn quốc. Theo đó, Bộ sẽ sẵn sàng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ trong vấn đề chống tội phạm.

Cùng với Bộ Nội vụ, Vụ tình báo đặc biệt (Special Intelligence Department) cũng sẽ cố gắng phát hiện và xử lý các vụ biển thủ công quỹ và phạm tội kinh tế; Vụ cải huấn (Correctional Department) sẽ nới lỏng các quy định về việc cho phép người nhà thăm tù nhân và Vụ hành chính (General Administrative Department) sẽ cải thiện các dịch vụ công cộng.

Trong một diễn biến liên quan, vào ngày 26.5, nhà hoạt động Myo Win đã được tòa án thành phố Mandalay tuyên trắng án và thả tự do. Trước đây, ông Win bị cáo buộc giúp nông dân chiếm đất của chính phủ.

“Tôi đã bị giam 6 tháng và đối mặt với hơn 20 phiên tòa. Nhưng cuối cùng thì thị trưởng thành phố đã bác bỏ cáo buộc nhắm vào tôi. Tôi rất biết ơn chính quyền và sẽ cố gắng hợp tác hết sức có thể. Tuy nhiên, ngoài tôi thì còn có nhiều nhà hoạt động chính trị bị giam cầm và tôi mong muốn được thấy họ tự do”, ông Win cho biết.

Vào đầu tháng 4, chỉ hơn một tuần sau khi lên nắm quyền, chính quyền mới của Myanmar do Đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ NLD của bà Aung San Suu Kyi cầm quyền đã ân xá cho 69 nhà hoạt động sinh viên. Hành động này đãđược người dân trong nước lẫn dư luận nước ngoài hoan nghênh.

Cẩm Bình (theo The Nation)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
một phút trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Myanmar cam kết thả thêm nhiều tù nhân chính trị