Trong một cuộc phỏng vấn hôm 29.5, Tổng thống bị đình chỉ Dilma Rousseff nói rằng lý do bà bị "lật đổ" là nhằm chống lại nỗ lực của bà trong chiến dịch chống tham nhũng.

Tổng thống Brazil bị luận tội vì chống tham nhũng

Hà Ngọc bách | 30/05/2016, 15:04

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 29.5, Tổng thống bị đình chỉ Dilma Rousseff nói rằng lý do bà bị "lật đổ" là nhằm chống lại nỗ lực của bà trong chiến dịch chống tham nhũng.

Bà Rousseff nói với tờ báo Folha de S. Paulo rằng một đoạn băng ghi âm trước đó được tung ra cho thấy nỗ lực lật đổ bà chủ yếu là để chống lại chiến dịch chống tham nhũng. Theo bà Rousseff, đoạn băng ghi âm trên sẽ giúp bà quay trở lại vị trí của mình.

Bà Dilma Rousseff bị Thượng viện Brazil tạm đình chỉ chức vụ và chờ luận tội hồi đầu tháng này, Phó tổng thống Michel Temer được chỉ định làm Tổng thống lâm thời của quốc gia lớn nhất NamMỹ.

Những bản thu âm bị rò rỉ được cho là thu lại tiếng của 3 chính trị gia thuộc đảng của ông Temer, bàn thảo cách lật đổ bà Rousseff để chặn nỗ lực điều tra tham nhũng. Tuy nhiên, bất chấp những bản ghi âm, cho đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc điều tra tham nhũng đang bị đình trệ hoặc tiến trình luận tội bà Rousseff bị ngừng lại.

"Các cuộc đối thoại cho thấynguyên nhân thực sự của việc luận tội tôi là một nỗ lực cản trở hoạt động "Rửa xe" (tên chiến dịch chống tham nhũng do chính phủ Brazil đang tiến hành)", bà Rousseff nói.

Đoạn băng ghi âm lại cuộc đối thoại củaBộ trưởng Kế hoạch Romero Juca và cựu Chủ tịch Công ty Transpetro trực thuộc Petrobras Sergio Machado, trong đó hai người này đều nói rằng cần “hợp tác với cả viện kiểm sát và tòa án để chặn đứng các cuộc điều tra tham nhũng. Cuối cùng, giải pháp được họđưa ra là phải phế truất bà Rousseff.

Trong đoạn băngđược ghi âm ít ngày trước khi Hạ viện Brazil bỏ phiếu hôm 17.4 về việc xét xử bà Rousseff, ông Juca nhấn mạnh “cần phải thay chính phủ” để có thể chấm dứt các vụ điều tra.

Hiện ông Juca và ông Machado đang trong diện bị điều tra do có những cáo buộc nhận tiền hối lộ trong vụ Petrobras. Việc nàycũng là một trong những cái cớ mà phe đối lập của bà Rousseff sử dụng để đình chỉ người đứng đầu nhà nước từ hôm 12.5 thông qua các cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội.

Thiên Hà (theo AP)

Ảnh: Vì chống tham nhũng, nữ Tổng thống Brazil bị luận tội?
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Brazil bị luận tội vì chống tham nhũng