Mới đây ngày 24.5, hơn 600 nhà văn Mỹ đã đồng lòng ký vào một bức tâm thư có tên là "An open letter to the American people - Writers speak uot Against Donald Trump" (Thư ngỏ gửi nhân dân Mỹ - Văn sĩ lại lên tiếng chống Donald Trump).

Hơn 600 nhà văn Mỹ ký 'tâm thư' phản đối Donald Trump

Hà Ngọc Bách | 30/05/2016, 17:23

Mới đây ngày 24.5, hơn 600 nhà văn Mỹ đã đồng lòng ký vào một bức tâm thư có tên là "An open letter to the American people - Writers speak uot Against Donald Trump" (Thư ngỏ gửi nhân dân Mỹ - Văn sĩ lại lên tiếng chống Donald Trump).

Bức thư ngỏ được hai nhà văn Andrew Altschul và Mark Slouka chấp bút, nói về viễn cảnh ứng cử viên đảng Cộng hòa có thể trở thành Tổng thống Mỹ. Đồng thời cho thấy sự lên tiếng của giới văn sĩ nước này trước nguy cơ "kinh khủng" sắp xảy ra.

Bức thư viết và được đăng tải lên Literary Hubmột trang web lànơi cung cấp những tin tức về văn chương đáng tin cậy cũng như giới thiệu những sách mới, những tác giả mới của Mỹ.

Trong bức tâm thư lên tiếng chỉ trích ứng cử viên tổng thống Donald Trump, các nhà văn Mỹ viết:

"Bởi vì, là những nhà văn, chúng tôi đặc biệt ý thức về việc ngôn ngữ có thể bị lạm dụng bằng nhiều cách dưới danh nghĩa quyền lực.

Bởi vì lịch sử nước Mỹ, mặc dù có những thời kỳ dân tộc chủ nghĩa và niềm tin mù quáng, từ đầu đã là một cuộc thử nghiệm lớn trong việc đưa mọi người với các nền tảng khác nhau xích lại gần nhau, không thả cho họ chống lại nhau.

Bởi vì lịch sử của nền độc tài là lịch sử của thủ đoạn mánh khóe và chia rẽ, mị dân và lừa dối.

Bởi vì việc đi tìm công lí được coi là dựa trên tôn trọng sự thật.

Bởi vì chúng tôi tin rằng tri thức, kinh nghiệm, tính linh hoạt, và ý thức lịch sử là điều không thể thiếu được trong một nhà lãnh đạo.

Bởi vì không phải bất cứ ai giàu có, hoặc nổi tiếng, đều được phép phát ngôn cho nước Mỹ, lãnh đạo quân đội của đất nước, duy trì những đồng minh, hay đại diện cho nhân dân Mỹ.

Bởi vì việc nổi lên của một ứng cử viên chính trị, người kêu gọi những phần tửthấp kém và hung bạo nhất trong xã hội, người cổ vũ tính hung hăng trong những người theo ông ta, la thét phản đối các đối thủ, hăm dọa những người bất đồng, và bôi nhọ phụ nữ và các sắc dân thiểu số, đòi hỏi, từ mỗi chúng ta, một câu trả lời ngay tức khắc và mạnh mẽ.

Vì tất cả những lí do trên, chúng tôi, những người kí tên dưới đây,lương tâm, dứt khoát phản đối việc ứng cử của Donald J. Trump vào chức vụ Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ".

Anh Thư (theoLiterary Hub)

Ảnh: ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 600 nhà văn Mỹ ký 'tâm thư' phản đối Donald Trump