Chính phủ Singapore vừa công bố kế hoạch cấm các quảng cáo đồ uống đóng hộp có hàm lượng đường cao để bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Singapore sẽ thành nước đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo đồ uống có đường

Tiểu Vũ | 12/10/2019, 16:16

Chính phủ Singapore vừa công bố kế hoạch cấm các quảng cáo đồ uống đóng hộp có hàm lượng đường cao để bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Uống các loại nước giải khát có đường là thói quen hàng ngày của dân Singapore. Trung bình một ngày mỗi một người dân đảo quốc này dùng đến 60g đường, nhiều hơn con số 50g mà tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị.

Con số thống kê của các tổ chức chống bệnh tiểu đường cho thấy, có đến 13,7% dân số Singapore (khoảng 606.000 người) bị mắc bệnh tiểu đường trong năm 2017.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore, ông Edwin Tong cho hay nước này đang thực hiện kế hoạch cấm quảng cáo trên các nền tảng truyền thông đại chúng đối với các loại nước uống đóng hộp có hàm lượng đường cao. Đồ uống được bộ y tế nước này coi là không lành mạnh nhất và có mức dinh dưỡng rất thấp.

Nhãn và màu sắc cho 3 cấp độnước giải khát có đường đóng hộp - Ảnh:Channel News Asia

Đối với các loại sản phẩm giải khát có đường, (nước ngọt, nước trái cây, các loại sữa có pha đườngđã đóng hộp…) bắt buộcnhà sản xuất phải dán nhãn phía trước bằng màu sắc thể hiện 3 mức độ là tốt, bình thường hoặc không tốt cho sức khỏe. Một loại đồ uống được gắn nhãn màu sắc như thế nào sẽ căn cứ vào lượng đường có trong sản phẩm.

Tuy nhiên, lệnh cấmnày cũng còn một số khe hở để các nhà sản xuấtcó thể "lách luật". Vấnđề đã được nhiều người chỉ ra là nhãn dinh dưỡng và cấm quảng cáo chỉ được áp dụng cho đồ uống đóng gói. Điều đó có nghĩa là, đồ uống pha sẵn, không đóng gói có lượng đường cực cao sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này.

Theo ông Edwin Tong, kế hoạch chi tiết về lệnh cấm quảng cáo đồ uống có đường sẽ được Bộ Y tế Singapore công bố vào năm 2020. Nếu kế hoạch này được thực hiện thì Singapore sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo đồ uống có đường.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore sẽ thành nước đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo đồ uống có đường