Trận gặp Singapore vào 16 giờ hôm nay 3.5 là cơ hội để HLV Troussier chứng tỏ khả năng của mình biết cách giải quyết trong những tình thế khó, biết cách khắc chế những đội bóng chơi theo phong cách châu Âu.

Singapore - thuốc thử liều cao hơn cho đội U.22 Việt Nam

Đặng Hoàng | 03/05/2023, 11:29

Trận gặp Singapore vào 16 giờ hôm nay 3.5 là cơ hội để HLV Troussier chứng tỏ khả năng của mình biết cách giải quyết trong những tình thế khó, biết cách khắc chế những đội bóng chơi theo phong cách châu Âu.

Tuyển U.22 Việt Nam đã khởi đầu chiến dịch bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games bằng một chiến thắng. Nhưng đó là một chiến thắng vất vả khác xa với chiến thắng nhàn hạ thường thấy trước đội Lào trong lịch sử SEA Games.

Vấn đề đặt ra ở đây là lối chơi không thuyết phục, đã vậy đội Việt Nam có mở tỷ số may mắn từ cú đánh đầu xoàng của Tùng ở phút thứ 2.

HLV Philippe Troussier thừa nhận thủ môn Quan Văn Chuẩn đã cứu mạng ông thì ta cũng có thể hiểu phần nào sự bất lực của HLV người Pháp khi chưa thể giúp Việt Nam thoát khỏi sức ép mà đội Lào tạo ra. Hãy nhớ rằng Lào bị đánh giá là đội yếu nhất bảng đấu này.

16 giờ chiều nay 3.5, Việt Nam sẽ gặp thử thách được coi là khó hơn: Singapore.

sing.jpg
Lối chơi bóng bổng thể lực của Singapore thường gây khó cho Việt Nam

Lối chơi kiểu châu Âu dựa vào những đường chuyền dài, bổng nhằm phát huy thể hình, tố chất của các tuyển thủ Singapore, tương phản với lối đá của Lào. Với lối này, đội Singapore thường gây khó cho Việt Nam.

SEA Games 2019, khi đó, Việt Nam dù vừa thắng Lào 6-1 nhưng đến trận gặp Singapore lại chơi bế tắc và chỉ thắng tối thiểu 1-0 nhờ bàn thắng cuối trận của Hà Đức Chinh vào phút 85. Gần đây nhất tại AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam dù cầm nhiều bóng vượt trội nhưng cũng bị Singapore cầm hòa không bàn thắng. Với những gì Singapore đã gây khó khăn cho đội bóng nhuần nhuyễn của HLV Park Hang-Seo thì trên lý thuyết, Singapore là đối thủ không dễ chịu chút nào cho đoàn quân của HLV Troussier.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để HLV Troussier chứng tỏ khả năng của mình biết cách giải quyết trong những tình thế khó, biết cách khắc chế những đội bóng chơi theo phong cách châu Âu. Đồng thời đây cũng là cơ hội để kiểm tra khả năng ứng biến của ông trước đối thủ mà chính HLV Park Hang-Seo cũng vất vả đối phó.

Thực ra, trận thắng không thuyết phục trước Lào chưa đủ để nói lên thực lực của Việt Nam. Đúng là Việt Nam đã chơi không hay nhưng bóng đá Lào cũng đã tiến bộ chứ không phải giậm chân tại chỗ để thua đậm mãi khi gặp Việt Nam.

Nhớ lại thập niên 90, Thái Lan thường thắng Việt Nam 3-0 hoặc 4-0 dễ dàng nhưng càng về sau càng khó thắng rồi có lúc phải thua. Đó không phải vì Thái Lan sa sút mà do Việt Nam ngày càng mạnh lên, thì bóng đá Lào cũng thế.

Do vậy, một trận trước Lào chưa phải là thước đo duy nhất đánh giá trình độ Việt Nam mà cần phải thêm một vài thước đo nữa. Singapore chính là thước đo cần thiết dành cho tuyển Việt Nam lúc này. Tuyển Singapore cũng đã có trận ra quân tại SEA Games 32 khi gặp Thái Lan và thua 1-3. Do vậy, đá với Singapore cũng là dịp để so sánh gián tiếp trình độ U.22 Việt Nam và Thái Lan.

Một điều đón đợi nữa là xem sự điều chỉnh của HLV Troussier về mặt chiến thuật khi ông đã không tạo ấn tượng ở trận ra quân.

Đã có hoài nghi về việc ông loại tiền đạo giàu kinh nghiệm chơi V-League nhất ở tuyển U.22 là Bùi Vỹ Hào trong khi lại để 3 cầu thủ chơi xuất sắc nhất tại giải U.20 châu Á 2023 là Văn Trường, Quốc Việt, Văn Khang trên ghế dự bị. Liệu Troussier có thay đổi?

Văn Tùng cũng là cái tên đáng chú ý khi anh là chân sút mở tỷ số trong trận gặp Lào và có kỷ niệm đẹp khi đá với người Singapore. Tại giải vô địch U.23 Đông Nam Á đầu năm ngoái cũng trên đất Campuchia, Văn Tùng góp mặt trong đội hình Việt Nam thắng Singapore 7-0 và chân sút người Hà Nội này lập cú đúp.

Thực ra khi đó, cả Việt Nam và Singapore đều sứt mẻ đội hình do dịch COVID-19 càn quét đội hình nên chiến thắng đó không mang giá trị tham chiếu nhiều về mặt chuyên môn.

Tuy nhiên, với những người từng đá trận đó như Văn Tùng hay Tiến Long (người ghi bàn ấn định tỷ số 7-0) thì chắc chắn họ sẽ rất tự tin khi đối đầu lại với người Singapore. Và hiện tại, cái mà cầu thủ Việt Nam đang cần nhất chính là sự tự tin sau khi đã chơi một trận tự tin, thậm chí có lúc lép vế trước người Lào.

Cùng chờ các cầu thủ U.22 Việt Nam và HLV Troussier cho chúng ta biết đáp án vào chiều nay trước thuốc thử liều cao hơn đội Lào, là đội Singapore!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore - thuốc thử liều cao hơn cho đội U.22 Việt Nam