Trong thời gian gần đây xuất hiện trào lưu khuyến khích các bà mẹ sinh con "thuận tự nhiên", và mới đây là thông tin về một trường hợp sản phụ sinh con "thuận tự nhiên" bị tử vong cả mẹ lẫn con khiến dư luận rúng động. Bộ Y tế cho rằng, hành vi trên là trái pháp luật, có thể bị khởi tố hình sự.

Sinh con 'thuận tự nhiên', người mẹ có thể bị khởi tố hình sự

Hồ Quang | 15/03/2018, 14:06

Trong thời gian gần đây xuất hiện trào lưu khuyến khích các bà mẹ sinh con "thuận tự nhiên", và mới đây là thông tin về một trường hợp sản phụ sinh con "thuận tự nhiên" bị tử vong cả mẹ lẫn con khiến dư luận rúng động. Bộ Y tế cho rằng, hành vi trên là trái pháp luật, có thể bị khởi tố hình sự.

Chia sẻ với báo chí xung quanh câu chuyện sinh con "thuận tự nhiên", ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho biết sinh con "thuận tự nhiên" là một hành vi trái pháp luật.

Tất cả các phương pháp, kỹ thuật mới khi áp dụng phải được Bộ Y tế công nhận. Tuy nhiên, phương pháp sinh con "thuận tự nhiên" là một phương pháp chưa được Bộ Y tếcông nhận. Vì thế việc sinh con theo phương pháp này là trái luật.

Theo ông Quang, phương pháp sinh con phải là một trong những phương pháp được pháp luật thừa nhận. Việc sinh con phải đảm bảo an toàn ở các cơ sở y tế có giấy phép hoạt động, do các bác sĩ, những nhà chuyên môn được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện.

“Với trào lưu sinh con thuận tự nhiên như hiện nay là không phù hợp với các quy định. Tất cả các việc tuyên truyền những hủ tục như sinh con thuận tự nhiên trên mạng xã hội là trái với quy định, vi phạm pháp luật. Nếu sinh con theo phương pháp này để con bị chết thì người mẹ đó sẽ bị khởi tố hình sự về tội vô ý làm chết người, được quy định trong bộ luật hình sự”, ông Quang cho biết.

Nhiều người hiện nay có tư tưởng sinh con theo phương phápnày là quyền lựa chọn của bà mẹ hoặc gia đình, theo ông Quang đây là suy nghĩ sai lầm. “Quyền của người mẹ hay gia đình là phải đảm bảo sức khỏe cho cả người mẹ và đứa bé, chứ không thể để xảy ra tửvong được”, ông Quang giải thích.

Trong khi đó, theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), việc cổxúy cho việc sinh con "thuận tựnhiên" là một hành động phản khoa học, vì có nhiều trường hợp không có khả năngsinh theo tự nhiên nên sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi và người mẹ.

“Thông thường khi sản phụ đến nhập viện để sinh chúng tôi đều để quá trình sinh đó diễn ra tự nhiên, nhưng khi sản phụ hoặc thai nhi gặp vấn đề, các bác sĩ sẽ nhanh chóng can thiệp để tránh xảy ra biến chứng gây nhiễm trùng, băng huyết… Vì thế không thể nào có chuyện sinh con thuận tự nhiên hoàn toàn được”, bác sĩ Nhi chia sẻ và cho biết thông tin sinh con thuận tự nhiên thì người mẹ không cắt rốn cho con mà để nguyên bánh nhau chờ tự rụng sau 7 - 10 ngày là một hành vi hết sức nguy hiểm có thể khiến trẻ sơ sinh tử vong.

“Bánh nhau khi để ngày này qua ngày khác sẽ tự phân hủy, dẫn tới việc nhiễm trùng. Khi trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng, có thể tử vong”, bác sĩ Nhi giải thích.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) - cho rằng việc chọn sinh con "thuận tự nhiên" là hành vi hết sức nguy hiểm.

Bộ Ytế khuyến cáo các bà mẹ khi mang thai cần tới cơ sở y tế khám thai, ít nhất là4 lần trong thai kỳ. Quá trình mang thai, sản phụ cần được bác sĩ tư vấn, chăm sóc. Khi sinh thì cần được sinh ở cơ sở y tế có nhân viên y tế được đào tạo theo dõi, giám sát.

“Chữa đẻ là cửa mả” đã nói lên những biến chứng sản phụ có thể gặp phải trong quá trình sinh nở. Ngay cả những bệnh viện sản lớn cũng không ai dám tự nhận sẽ không có biến chứng xảy ra khi sinh con”, ông Vinh nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh con 'thuận tự nhiên', người mẹ có thể bị khởi tố hình sự