Sinh viên Việt hoan hô khi Đại sứ Mỹ  dẫn lời Bác Hồ dạy trong cuộc viếng thăm Đại học Quốc gia Hà Nội vào ngày 6.3.

Sinh viên Việt hoan hô Đại sứ Mỹ dẫn lời Bác Hồ dạy

Một Thế Giới | 06/03/2015, 19:58

 Sinh viên Việt hoan hô khi Đại sứ Mỹ  dẫn lời Bác Hồ dạy trong cuộc viếng thăm Đại học Quốc gia Hà Nội vào ngày 6.3.

Ngài Đại sứ Mỹ Ted Osius dẫn lời  Bác H dạy trong cuộc viếng thăm Đại học quốc gia Hà Nội nhân kỉ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. 
Ông khiến sinh viên Việt Nam ngạc nhiên và thích thú khi dùng một thứ tiếng Việt sành sõi khi dẫn lời Bác Hồ từng căn dặn cho thanh thiếu nhi Việt Nam về tầm quan trọng của việc học:
 “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu."
Đề cập đến tương lai "sánh vai với các cường quốc năm châu" trong lời dạy của Bác Hồ, Ngài Đại sứ nói:
"Và tôi nghĩ rằng điều này là phù hợp với tương lai của mối quan hệ Mỹ-Việt. Bởi vì, như bạn biết đấy, giáo dục và ngoại giao cùng chung mục đích là học hỏi lẫn nhau.
Giáo dục và ngoại giao đồng nghĩa với sự thấu hiểu nhau để cùng đạt được lợi ích chung một cách dễ dàng hơn.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc tăng cường sức mạnh cho nhau bằng trao đổi tri thức.
Và cũng có nghĩa là giúp đỡ nhau hết mình và chia sẻ tầm nhìn về một thế giới công bằng và hòa bình."
Ngài Đại sứ Ted Osius sau đó đã đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng trong quan hệ chính trị, kinh tế, quốc phòng với Việt Nam.
Khi nói đến hợp tác khoa học và công nghệ, Ngài Đại sứ Osius nhắc đến việc  chính phủ hai nước kí thỏa thuận hợp tác phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích dân sự.
Đồng thời, Việt Nam và Mỹ sẽ hợp tác trên lĩnh vực nghiên cứu khoa học dưới sự hỗ trợ của chương trình PEER.
Ngoài ra, tổ chức USAID của Mỹ cũng sẽ giúp Việt Nam để có những giải pháp đối phó với tình tràn dâng lên của mực nước biển và thực thi các biện pháp bảo vệ sự bền vững của nguồn tài nguyên đất.
Đại sứ Osius nói chính phủ Mỹ cũng có mong muốn hỗ trợ Việt Nam giải quyết bài toán biến đổi khí hậu cũng như giải pháp giảm thải khí nhà kính.  
Ông bày tỏ sự vui mừng trước đề nghị hợp tác của chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực an ninh lương thực và dinh dưỡng, đặc biệt tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Theo ông Osius, tất cả những việc làm trên của chính phủ hai nước chứng tỏ tầm quan trọng của hợp tác giáo dục trong việc thắt chặt quan hệ Việt-Mỹ.
Ông Osius cho biết đã 1100 người Việt Nam được đào tạo bởi chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright hiện nắm giữ những chức vụ và công việc quan trọng ở những thành phần kinh tế khác nhau, tại khắp các tỉnh và thành phố lớn ở Việt Nam.  
Chương trình Fulbright đã có những đóng góp dẫn đến những thay đổi tích cực trong việc giảng dạy kinh tế và chính sách công ở Việt Nam. Chương trình này vừa kỉ niệm 20 năm 
hoạt động.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhận được tràng pháo vang dội từ các khán thính giả sinh viên khi ông chốt buổi nói chuyện của mình bằng tiếng Việt như sau:
 "Với truyền thống  “con Rồng cháu Tiên”, Việt Nam đã tạo được cho mình  một đôi cánh vững chắc để bay lên. Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ  sẵn sàng   tiếp thêm sức mạnh   cho VN  bay cao  và bay xa hơn nữa."
Nguyễn Thị Quỳnh Như 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên Việt hoan hô Đại sứ Mỹ dẫn lời Bác Hồ dạy