Sau đêm diễn riêng "Dấu ấn" vào đầu tháng 3/2015, nay ca sĩ Siu Black lại đuợc mời làm giám khảo chương trình truyền hình "Ngôi sao phương Nam". Tự tin ngồi ghế nóng một sân chơi tương tác, nghĩa là ca sĩ Siu Black đã vượt qua mặc cảm mất mát để quay lại con đường nghệ thuật nhiều gian nan. Cuộc chinh phục tiếp theo của ca sĩ Siu Black cần được hình dung như thế nào? 

Siu Black trở lại phố thị để hát sau những bủa vây nợ nần

Một Thế Giới | 08/07/2015, 13:00

Sau đêm diễn riêng "Dấu ấn" vào đầu tháng 3/2015, nay ca sĩ Siu Black lại đuợc mời làm giám khảo chương trình truyền hình "Ngôi sao phương Nam". Tự tin ngồi ghế nóng một sân chơi tương tác, nghĩa là ca sĩ Siu Black đã vượt qua mặc cảm mất mát để quay lại con đường nghệ thuật nhiều gian nan. Cuộc chinh phục tiếp theo của ca sĩ Siu Black cần được hình dung như thế nào? 


Chắc chắn điều đầu tiên mà công chúng muốn biết là hiện nay ca sĩ Siu Black đã hết trốn tránh những người truy bức các khoản tiền đã vay mượn chưa? Ca sĩ Siu Black vẫn chưa trả đủ, nhưng chủ nợ đã biết cách cho chị cơ hội. Dù số tiền ca sĩ Siu Black thiếu người này người nọ cộng lại vẫn còn hơn bạc tỷ, nhưng chị đã chứng minh mình có thiện chí khắc phục hậu quả. Do đó, thay vì tụ tập la ó và đe dọa, những chủ nợ đã gọi điện chúc mừng ca sĩ Siu Black khi nghe tin chị xuống Sài Gòn biểu diễn.
Chính những chủ nợ cũng như khán giả đều biết rằng, nếu ca sĩ Siu Black bị tách khỏi sân khấu thì chị không thể nào kiếm ra tiền. Suốt hai năm qua, ca sĩ Siu Black phải sống trong cảnh ủ dột ở cái làng nhỏ nơi rẻo cao Kon Turn. Chị đã khóc rất nhiều, mà nước mắt không thể cuốn trôi đi lỗi lầm lẫn xót xa.
Người đàn bà có giọng hát rực lửa đã ly hôn, không còn bờ vai đàn ộng để nương tựa. Cũng may, ca sĩ Siu Black còn có hai đứa con trai. Sự lặng lẽ lẫn cam chịu của hai đứa con trai đã giúp ca sĩ Siu Black lấy lại sự thăng bằng. Hằng ngày, chị làm việc nhà lặt vật rồi lên nương phụ người thân. Mỗi đêm, giữa cái hơi lạnh dặt dìu của núi rừng, ca sĩ Siu Black quay quắt nhớ ánh đèn sàn diễn và tiếng vỗ tay dào dạt của giới mộ điệu. Ca sĩ Siu Black thổ lộ, lắm lúc không kìm nén được, chị đóng hết cửa lại và hát giữa bốn bức tường. Một mình hát, một mình nghe với khuya khoắt, với mông lung, với vô định.
Trong chuỗi ngày buồn thương chới với, ca sĩ Siu Black mới hiểu ra, vì sao bậc tiền bối của mình là Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan cương quyết không chọn Sài Gòn hay Hà Nội để lập nghiệp. Dẫu có nhiều lời mời ngọt ngào, Y Moan vẫn khước từ. Y Moan ở lại Đắk Lắk, làm rẫy để mưu sinh.
Vùng ngoại ô Ban Mê Thuột, chẳng mấy ai chưa từng nghe miễn phí tiếng hát Y Moan. Không có phông màn, không có trống kèn, Y Moan hát trong bóng chiều hiu hắt giữa những rẫy cà phê đang mùa thu hoạch. Thính giả của Y Moan là những người nông dân Ê Đê chất phác đã ngừng tay xới đất, ngừng tay cuốc cỏ để lắng nghe. Tiếng hát Y Moan từ ngọn đồi nọ bay sang ngọn đồi kia, vút cao và lành lặn xua tan mọi cơ cực của bản làng. Y Moan đã hát trong bóng râm của số phận, và Y Moan trở thành huyền thoại của Tây Nguyên!

Mộ phần của Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan đã nằm bình yên 5 năm ở buôn Dhă Prong trong sự chở che và ngưỡng vọng của đất đai quê nhà. Phía sau Y Moan vẫn là một khoảng trống không dễ gì khỏa lấp. Thế nhưng, ca sĩ Siu Black không thể nào bắt chước Y Moan. Bởi lẽ, Y Moan đã chuẩn bị cơ ngơi vững chắc để hát ung dung tự tại. Còn bây giờ ca sĩ Siu Black đang tay trắng và nhiều khoản nợ nần.

Định mệnh có phải nghiệt ngã với ca sĩ Siu Black quá không? Nếu có, đó là chuỗi ngày tuổi thơ bất hạnh. Siu Black sinh ra cạnh nhà rông Kon Rbang, nhưng bố mẹ mất sớm. Siu Black côi cút lớn lên nhờ sự đùm bọc của cộng đồng Bana ở Plei Tơ Nghia. Tiếng hát Siu Black được phát hiện khi chị ở tuổi trăng tròn. Được đào tạo thanh nhạc và liên tục giành nhiều giải thưởng, tên tuổi Siu Black đã được biết đến gần hai thập niên.
Nếu ca sĩ Siu Black vẫn làm nhân viên ở Công ty Điện lực KonTum và thỉnh thoảng đi hát cùng Đoàn nghệ thuật Đam San hay thỉnh thoảng chạy show khắp cả nước, thì có lẽ mọi chuyện đã khác. Ca sĩ Siu Black đã mạnh dạn dấn thân vào làng nghệ thuật đô thị và lăn lộn suốt 10 năm. Những lời khen tặng hào phóng và những hợp đồng béo bở đã kéo ca sĩ Siu Black đi, mà không cho chị phút giây nào để suy ngẫm một cách nghiêm túc về nghề nghiệp.

Sự ngộ nhận về nhiều giá trị, kể cả tiền bạc đong đi đếm lại lẫn hẹn hò chót lưỡi đầu môi, đã đánh gục ca sĩ Siu Black. Chị đã ngã trên chính đôi chân mình, đôi chân quen khe suối quen sườn non nhưng không quen đường ngang ngõ tắt phố xá phồn hoa.

Bài học của ca sĩ Siu Black rất cay đắng. Tuy nhiên, quan trọng là chị đã dám đối diện những phũ phàng và đứng dậy tiếp tục hát. Không ai phủ nhận được tài năng của ca sĩ Siu Black. Chị có giọng ca thiên phú lại được rèn luyện đàng hoàng. Độ cao và độ mở của giọng ca Siu Black là chuẩn mực của rock rừng, lúc uyển chuyển lúc sáng chói. Ca sĩ Siu Black không thể so với Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan ở các bài như "Ơ Madrac" "Giấc mơ Cha Pi" hay "Đôi chân trần" nhưng ca sĩ Siu Black lại có nét độc đáo ở các bài hát "Em muốn sống bên anh trọn đời" "Đôi mắt Pleiku""Ly cà phê Ban Mê"...

Một điều đáng tiếc của ca sĩ Siu Black ở quá khứ là đã để thị phi chen ngang tiếng hát của mình. Còn một điều sẽ là đáng tiếc của ca sĩ Siu Black ở tương lai là có quá ít ca khúc phù hợp với mình.

Thành thật mà nói, dù ca sĩ Siu Black cố gắng chừng nào cũng không thể thuyết phục tuyệt đối người nghe với những ca khúc đượm mùi thị thành như "Đâu phải bởi mùa thu" "Không thể và có thể" hay "Cho em một ngày"...

Ca sĩ Siu Black không thể chạy theo thị hiếu đương thời. Các loại ca khúc được bơm thổi là "hot" là "hit" chỉ làm hại vẻ đẹp tiếng hát Siu Black mà thôi. Những thứ nhân danh phổ quát hoàn toàn thất bại khi kiến thiết tinh thần khác biệt của nghệ thuật. Ca sĩ Siu Black không có đối thủ khi thổi hồn vào những ca khúc như "K Bing ơi hay "Thềnh thềnh o ơi"... Nếu ca sĩ Siu Black không tôn thờ sáng tạo độc lập thì chị sẽ bị chìm khuất bởi những hư thực bon chen.

Ca sĩ Siu Black năm nay 48 tuổi. Đã từng lầm lỡ, đã từng chua chát, tiếng hát của chị chắc chắn được bồi đắp bởi chiều sâu của bẽ bàng. Sẽ không ai tin tưởng ca sĩ Siu Black, nếu ca sĩ Siu Black không tin tưởng ở bản thân.

Chương trình truyền hình "Ngôi sao phương Nam” giống như một cơ hội mới cho ca sĩ Siu Black. Bởi lẽ, đây là sân chơi tìm kiếm những giọng ca mới của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cuộc phô diễn hấp dẫn nhất của "Ngôi sao phương Nam" là lối hát trữ tình qua những ca khúc viết về vùng kênh rạch mênh mang.
Ca sĩ Siu Black ngồi ghế nóng, giúp chị nhận ra rằng mỗi người có một khoảng trời để thăng hoa. Thí sinh nào hát rất hay về miền Tầy cũng đủ tỏa sáng một biểu tượng giải trí. Bởi vậy, ca sĩ Siu Blackquyết liệt hát về đại ngàn là một chọn lựa để trở thành nhân vật văn hóa! Bôn ba hay lận đận, chỉ mang tính thử thách. Nếu đã là ánh sáng, thì nhất định sẽ rực rỡ.

Gia Quan/ Người giữ lửa

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siu Black trở lại phố thị để hát sau những bủa vây nợ nần