Các quan chức y tế Mỹ đang xem xét mở rộng điều kiện cho độ tuổi dưới 50 được tiêm mũi vắc xin COVID thứ 4 trong bối cảnh số ca nhiễm tăng mạnh.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng gấp 3 lần, Mỹ xem xét tiêm mũi vắc xin thứ 4 cho độ tuổi dưới 50

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 19/05/2022, 14:07

Các quan chức y tế Mỹ đang xem xét mở rộng điều kiện cho độ tuổi dưới 50 được tiêm mũi vắc xin COVID thứ 4 trong bối cảnh số ca nhiễm tăng mạnh.

Theo Reuters, các quan chức y tế Mỹ đang xem xét mở rộng điều kiện cho độ tuổi dưới 50 được tiêm mũi vắc-xin COVID-19 thứ 4 (tức mũi tăng cường thứ 2) trong bối cảnh số người nhiễm coronavirus tại Mỹ trong tháng qua tăng gấp 3 lần.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vào cuối tháng 3 đã cho phép tiêm mũi thứ 4 vắc xin Moderna và Pfizer cho những người trên 50 tuổi vì khả năng miễn dịch suy yếu dần, và những nguy cơ do các biến thể Omicron gây ra.

_117596835_gettyimages-1231147866.jpg
Người dân đi tiêm vắc xin COVID-19 tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Rochelle Walensky, hôm 18.5 cho biết trong cuộc họp tại Nhà Trắng: “Đối với liều thứ 4 cho những người dưới 50 tuổi, cần hành động từ FDA và chúng tôi đang thảo luận”.

Theo bà Walensky, số ca bệnh tăng đều đặn trong năm tuần qua, tỷ lệ trung bình mỗi ngày trong 7 ngày tăng 26% so với tuần trước, lên đến 94.000 ca mỗi ngày và tăng gấp 3 lần so với tháng trước. Tỷ lệ nhập viện trung bình trong bảy ngày tăng 19%, lên khoảng 3.000 người mỗi ngày và tỷ lệ tử vong trung bình là 275 người mỗi ngày.

“Tất nhiên chúng ta phải nhớ rằng mỗi người mất đi vì COVID-19 là một thảm kịch và gần 300 người chết mỗi ngày là quá nhiều”, người đứng đầu CDC nhấn mạnh.

Trước đó, Nhà Trắng cảnh báo làn sóng lây nhiễm trong mùa thu và mùa đông tới đây có thể khiến khoảng 100 triệu người Mỹ nhiễm COVID-19.

CNN dẫn nguồn tin từ một quan chức cao cấp tại Nhà Trắng cho biết số liệu dự báo 100 triệu ca nhiễm mới này được dựa trên các mô hình tính toán đang được giới chức Mỹ theo dõi sát sao.

Dữ liệu dự báo này được đặt trong giả định khi chính phủ không có nguồn lực tài chính bổ sung – nhất là các gói ngân sách cần phải có sự chấp thuận từ quốc hội.

Thông điệp này được đưa ra tại thời điểm giới chức Mỹ nhấn mạnh lưỡng viện Mỹ cần sớm thông qua các gói hỗ trợ tài chính để sẵn sàng ứng phó trước dịch bệnh gắn với sự xuất hiện của các biến chủng tiềm tàng.

Đầu tháng 3 vừa qua, Văn phòng Quản lý Ngân sách Mỹ (OMB) đã trình quốc hội Mỹ đề nghị khoản ngân sách trị giá 22,5 tỉ USD để đáp ứng ngay lập tức các nhu cầu phục vụ cuộc chiến chống COVID-19. Theo đó, gói ngân sách sẽ được dùng phát triển các liệu pháp điều trị, thuốc phòng COVID-19 và hỗ trợ các cơ sở xét nghiệm trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh về lâu dài.

Tuy nhiên, quốc hội Mỹ đã từ chối đề xuất này và chỉ đạt được thỏa thuận về 10 tỉ USD tài trợ bổ sung cho chống dịch COVID-19 do bất đồng giữa các thành viên của đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Bài liên quan
Mỹ bí mật chuyển tên lửa ATACMS cho Ukraine
Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ trong vài tuần qua Mỹ bí mật vận chuyển tên lửa ATACMS tầm xa đến Ukraine, và Kyiv đã dùng chúng 2 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca nhiễm COVID-19 tăng gấp 3 lần, Mỹ xem xét tiêm mũi vắc xin thứ 4 cho độ tuổi dưới 50