Tổng thống Joe Biden cho phép quân đội Mỹ thuê máy bay thương mại để vận chuyển sữa bột trẻ em nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng sữa công thức.

Mỹ mở chiến dịch 'Không vận Sữa bột' nhằm xoa dịu khủng hoảng chính trị

Đan Thuỳ | 19/05/2022, 09:07

Tổng thống Joe Biden cho phép quân đội Mỹ thuê máy bay thương mại để vận chuyển sữa bột trẻ em nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng sữa công thức.

Nhà Trắng cho biết chiến dịch mang tên "Không vận Sữa bột" và sẽ bỏ qua tuyến hàng không thông thường để tăng tốc độ nhập khẩu và phân phối sữa công thức, hỗ trợ khẩn cấp trong khi các nhà máy tiếp tục tăng tốc sản xuất.

"Bộ Quốc phòng sẽ sử dụng hợp đồng đã ký với các hãng vận tải đường không dân sự, giống như từng làm để vận chuyển vật tư trong những tháng đầu bùng phát COVID-19, để chuyển sản phẩm từ các nhà máy đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) ở nước ngoài", Nhà Trắng cho biết trong thông cáo ngày 18.5. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng dẫn Luật Sản xuất Quốc phòng để ưu tiên nguồn cung cho các nhà máy sản xuất sữa công thức cho trẻ em. "Trực tiếp chỉ đạo các công ty ưu tiên và phân bổ sản xuất nguyên liệu đầu vào quan trọng cho sữa công thức trẻ em sẽ giúp tăng sản lượng, đẩy nhanh chuỗi cung ứng", Nhà Trắng cho biết thêm.

Mỹ từ nhiều ngày nay phải đối mặt với tình trạng khan hiếm sữa bột cho trẻ em. Sự khan hiếm này đang trở thành một cuộc khủng hoảng chính trị đối với tổng thống Mỹ Joe Biden. Bị chỉ trích là thiếu hành động để khắc phục tình hình, Nhà Trắng tuyên bố sẽ cố gắng hết sức để khắc phục tình hình.

mkzsvjkndndehfamftjmhr2the.jpeg
Kệ hàng cạn kiệt sữa bộ tại một siêu thị ở Mỹ - Ảnh: Internet

Tình trạng thiếu sữa bột trở nên nghiêm trọng sau ngày 17.2, thời điểm nhà sản xuất Abbott thu hồi sữa bột làm từ nhà máy ở Michigan (Mỹ) vì cái chết của hai trẻ sơ sinh do nghi nhiễm khuẩn từ sữa. 

Sau cuộc kiểm tra kéo dài 6 tuần, các nhà điều tra của FDA đã công bố danh sách các vấn đề tại nhà máy Abbott vào tháng 3, bao gồm tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn lỏng lẻo cũng như tiền sử ô nhiễm vi khuẩn ở một số bộ phận của nhà máy.

Về phía Abbott, công ty nhấn mạnh rằng các sản phẩm của mình không liên quan trực tiếp đến các bệnh nhiễm khuẩn ở trẻ em. Các mẫu vi khuẩn được tìm thấy tại nhà máy không khớp với chủng vi khuẩn thu được từ trẻ sơ sinh. Công ty đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng tiếp tục sản xuất.

Các quan chức FDA cho biết việc khắc phục các vấn đề được phát hiện tại nhà máy của Abbott cần nhiều thời gian và các cơ sở sản xuất sữa công thức cho trẻ em sẽ được giám sát gắt gao hơn. Các công ty cần phải làm sạch toàn bộ cơ sở và thiết bị, đào tạo lại nhân viên, kiểm tra nhiều lần và ghi nhận không có ô nhiễm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ mở chiến dịch 'Không vận Sữa bột' nhằm xoa dịu khủng hoảng chính trị