Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết hòn đảo sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán với Trung Quốc đại lục khi Bắc Kinh muốn gác lại đối đầu.

Lãnh đạo Đài Loan gửi thông điệp đầu năm mới gì cho Trung Quốc?

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 01/01/2021, 11:55

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết hòn đảo sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán với Trung Quốc đại lục khi Bắc Kinh muốn gác lại đối đầu.

Trong bài phát biểu đầu tiên nhân dịp đầu năm mới, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết vị thế toàn cầu của hòn đảo đã được nâng lên trong bối cảnh đại dịch COVID-19, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ xuyên eo biển với Bắc Kinh hiện là vấn đề của toàn thế giới.

"Vị trí chiến lược của Đài Loan trên thế giới đã được nâng cao", bà Thái nói tại văn phòng của mình hôm 1.1.

"Trong năm qua, máy bay quân sự và tàu thuyền Trung Quốc thường xuyên hoạt động xung quanh Đài Loan, điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến quan hệ hai bên eo biển mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến tình trạng hòa bình, ổn định của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương... Quan hệ xuyên eo biển không chỉ là vấn đề giữa hai bên eo biển mà còn là vấn đề liên quan đến sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và là trọng tâm toàn cầu.

Nữ lãnh đạo Đài Loan cũng muốn tiếp cận Trung Quốc một lần nữa với đề nghị đối thoại với điều kiện Bắc Kinh cho thấy họ muốn cải thiện quan hệ hai bờ eo biển theo nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng.

"Khi đại dịch được kiểm soát hiệu quả, chúng tôi kỳ vọng người dân hai bờ eo biển sẽ dần nối lại trao đổi bình thường để tăng cường hiểu biết và giảm bớt hiểu lầm. Nhưng tôi muốn nhắc lại rằng khi nói đến quan hệ xuyên eo biển, chúng tôi sẽ không tiến tới một cách hấp tấp và sẽ tuân thủ các nguyên tắc của mình", bà Thái khẳng định.

Theo Reuters, không có phản hồi ngay lập tức từ Trung Quốc. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã không đề cập đến Đài Loan trong bài phát biểu năm mới của mình.

Trung Quốc từ lâu vẫn luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết. Bất chấp đại dịch COVID-19 hoành hành, Trung Quốc nhiều lần triển khai máy bay chiến đấu bay vòng quanh Đài Loan hoặc thực hiện các cuộc tập trận gần hòn đảo nhằm đe dọa chính quyền Đài Bắc rằng sẽ phải "trả giá" nếu theo đuổi chủ nghĩa ly khai.

Bắc Kinh cho biết họ đang đáp trả "sự thông đồng" giữa Washington và Đài Bắc, tức giận trước sự ủng hộ ngày càng tăng của Mỹ đối với hòn đảo tự trị Bắc Kinh coi đây là tiền đề của việc Đài Loan tuyên bố độc lập chính thức, là lằn ranh đỏ đối với Trung Quốc.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Đài Loan gửi thông điệp đầu năm mới gì cho Trung Quốc?