Trong thông điệp Đêm giao thừa, Tổng thống Donald Trump kể lại những thành tích của ông khi đương nhiệm, gọi đó là “những chiến thắng lịch sử”. Trong khi Tổng thống đắc cử Joe Biden có giọng điệu lạc quan khi nhìn về phía trước.

Đêm Giao thừa, Trump kể những 'thành tích lịch sử', Biden kêu gọi phân phối vắc xin nhanh hơn

Nhân Hoàng | 01/01/2021, 11:56

Trong thông điệp Đêm giao thừa, Tổng thống Donald Trump kể lại những thành tích của ông khi đương nhiệm, gọi đó là “những chiến thắng lịch sử”. Trong khi Tổng thống đắc cử Joe Biden có giọng điệu lạc quan khi nhìn về phía trước.

Sau nhiều phủ nhận chiến thắng của Biden để tiếp tục tại vị, Tổng thống Donald Trump nói trong một video đăng trên Twitter: “Chúng tôi phải được ghi nhớ về những gì đã làm”.

Vẫn chưa chính thức thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử trước đối thủ đảng Dân chủ, ông Trump đã trở lại Washington sớm từ khu nghỉ mát ở Florida của mình trong bối cảnh tranh cãi với Quốc hội về dự luật quốc phòng và gói cứu trợ COVID-19.

dem-giao-thua-trump-ke-nhung-thanh-tich-lich-su-biden-keu-goi-phan-phoi-vac-xin-nhanh-hon.jpg
Tổng thống Donald Trump cùng đệ nhất phu nhân Melania Trump đi trên bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng ở Washington ngày 31.12.2020 sau khi trở về từ Mar-A-Lago - ảnh: Reuters

Phát biểu từ bãi biển Rehobeth ở bang Delaware, ông Biden đã bày tỏ lòng biết ơn với các nhân viên y tế và khuyến khích mọi người tiêm vắc xin trong một lần xuất hiện ngắn ngủi cùng vợ mình là Jill Biden trong chương trình đặc biệt dài ngày của đài ABC.

“Tôi hoàn toàn, rất tự tin chúng ta sẽ quay trở lại và chúng ta sẽ trở lại mạnh mẽ hơn trước”, ông Biden cho biết.

Tổng thống đắc cử lặp lại lời kêu gọi về việc cần phân phối vắc xin nhanh chóng hơn. 

Hôm 29.12, ông Joe Biden nói rằng việc triển khai vắc xin COVID-19 nhanh ở Mỹ mà Tổng thống Donald Trump từng hứa hẹn đã thất bại so với kỳ vọng. Cụ thể là chỉ khoảng 2 triệu người ở Mỹ đã được tiêm vắc xin, thiếu hụt nhiều so với con số 20 triệu mà Trump từng hứa vào cuối năm nay.

Mắc COVID-19 vào tháng 10, Tổng thống Trump thường hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, hiếm khi đeo khẩu trang và không tuân thủ khuyến cao của chuyên gia y tế. Song trong nhận xét của mình, ông Trump lưu ý rằng Mỹ đã sản xuất vắc xin COVID-19 trong thời gian kỷ lục. Ông dự đoán chính xác vắc xin có trước khi năm 2020 kết thúc.

Mỹ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 với hơn 20 triệu bệnh nhân và và hơn 354.000 người tử vong.

Trump ban đầu lên kế hoạch tham dự bữa tiệc Giao thừa tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông.

Nhà Trắng không đưa ra lý do vì sao Trump trở lại Washington sớm, nhưng động thái này trùng hợp với cuộc chiến với Quốc hội về quyền phủ quyết của ông với dự luật quốc phòng và yêu cầu tăng số tiền cứu trợ thất nghiệp cũng như sự gia tăng căng thẳng với Iran.

dem-giao-thua-trump-ke-nhung-thanh-tich-lich-su-biden-keu-goi-phan-phoi-vac-xin-nhanh-hon-anh1.jpg
Ông Trump đi vào Phòng Bầu dục sau khi trở lại Nhà Trắng hôm 31.12.2020

Hôm 30.12, lãnh đạo phe đa số Thượng viện - Mitch McConnell (đảng viên Cộng hòa) đã giáng một đòn vào nỗ lực của Trump để tăng cường gói cứu trợ COVID-19 cho người Mỹ, từ chối lên lịch biểu quyết nhanh chóng về dự luật tăng chi phiếu cứu trợ từ 600 USD lên 2.000 USD. Một gói cứu trợ COVID-19 trị giá 892 tỉ USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua vào đầu tháng này.

Các thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội phần lớn đã đứng bên Trump trong 4 năm đầy biến động, nhưng ông đã chỉ trích họ những ngày gần đây vì không hoàn toàn ủng hộ các tuyên bố về gian lận bầu cử, từ chối yêu cầu của ông về việc cứu trợ lớn hơn và tiến tới phủ quyết.

Mitch McConnell hôm 31.12 một lần nữa bác bỏ cuộc bỏ phiếu về dự luật độc lập sẽ tăng giá trị gói kích thích kinh tế, gọi nó là “chủ nghĩa xã hội dành cho người giàu” và “một cách khủng khiếp để mang đến sự giúp đỡ cho những gia đình thực sự cần nó.”. Dự luật đã được Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát thông qua hôm 28.12.

McConnell cũng cho biết không có gì gây tranh cãi về việc thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 740 tỉ USD, vốn bị Trump phủ quyết vì không bãi bỏ các biện pháp bảo vệ pháp lý nhất định đối với các công ty công nghệ.

Chúng tôi đã ban hành NDAA hàng năm trong 59 năm liên tục và tiếp tục được duy trì. Trong vài ngày tới, dù dễ hay khó, chúng tôi sẽ lại tiếp tục thực hiện công việc của mình. Cơ quan này sẽ hoàn thành trách nhiệm của chúng tôi đối với những người đàn ông và phụ nữ bảo vệ đất nước này”, McConnell cho biết.

Hạ viện đã bỏ phiếu để bác bỏ quyền phủ quyết của ông Trump hôm 28.12. Thượng viện sẽ triệu tập lại vào trưa 1.1.2021 cho một phiên họp hiếm hoi vào ngày đầu năm mới. Trong đó các nhà lập pháp dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu đầu tiên trong số hai cuộc phiếu thủ tục nhằm bác bỏ quyền phủ quyết của ông Trump.

Nếu điều đó thành công, Thượng viện dự kiến ​​sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu thủ tục thứ hai vào 2.1.2021, sau đó là cuộc bỏ phiếu cuối cùng về việc thông qua.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa - Josh Hawley ở Missouri cho biết sẽ phản đối chiến thắng của ông Biden khi Quốc hội triệu tập để chính thức kiểm phiếu của cử tri đoàn vào ngày 6.1, điều này có thể gây ra cuộc tranh luận kéo dài tại Thượng viện nhưng không có cơ hội lật ngược kết quả.

CNN đưa tin rằng khoảng 140 đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện dự kiến ​​sẽ áp dụng chiến thuật tương tự.

Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã ủng hộ lời kêu gọi của Trump về việc tăng khoản cứu trợ thất nghiệp cho người Mỹ, đặc biệt là David Perdue và Kelly Loeffler. Cả hai phải đối mặt với cuộc bầu cử nước rút ở bang Georgia vào ngày 5.1.2021 sẽ xác định đảng nào kiểm soát Thượng viện dưới thời Biden.

Chiến dịch của David Perdue đã thất bại khi thượng nghị sĩ này hôm 31.12 bị cách ly sau khi tiếp xúc với một người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Trong khi đó, căng thẳng Mỹ - Iran đang tăng vọt.

Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif hôm 31.12 cáo buộc Washington đang cố ngụy tạo để tấn công đất nước ông và tuyên bố Tehran sẽ tự vệ dù không tìm kiếm chiến tranh.

Hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay qua Trung Đông vào hôm 30.12. Các quan chức Mỹ cho rằng đó là thông điệp răn đe với Iran trước lễ kỷ niệm đầu tiên vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ giết chết tướng hàng đầu của Iran - Qassem Soleimani vào ngày 3.1.2020.

Bài liên quan
'Chịu bao sóng gió ở thời Trump, Facebook còn đối mặt điều tệ hơn khi Biden nhậm chức'
Joe Biden nói rằng ông chưa bao giờ là người hâm mộ Facebook. Bây giờ, ông có cơ hội để thể hiện điều đó khi đảm nhận các chính sách mang tính bước ngoặt và các cuộc chiến pháp lý chống lại Facebook.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đêm Giao thừa, Trump kể những 'thành tích lịch sử', Biden kêu gọi phân phối vắc xin nhanh hơn