Hãng tin Kyodo News đưa tin số lượng đảo của Nhật Bản sau đợt kiểm đếm lại có thể tăng từ 6.852 lên 14.125 đảo.

Số đảo của Nhật tăng gấp đôi

Cẩm Bình | 16/02/2023, 16:08

Hãng tin Kyodo News đưa tin số lượng đảo của Nhật Bản sau đợt kiểm đếm lại có thể tăng từ 6.852 lên 14.125 đảo.

Đây là con số sau khi chính phủ Nhật tiến hành kiểm đếm lại lần đầu tiên sau 35 năm. Độ chính xác được cải thiện nhờ công nghệ số hóa bản đồ, nhưng số lượng đảo tăng không làm thay đổi quy mô lãnh thổ hay lãnh hải nước này.

Theo nguồn tin của Kyodo News, Cơ quan Thông tin địa lý (GSI) đang thực hiện vài điều chỉnh cuối cùng nên số lượng đảo có thể thay đổi. Chính phủ sẽ công bố con số chính xác vào đầu tháng 3.

Lâu nay chính phủ dùng số liệu do lực lượng phòng vệ cung cấp năm 1987. Thời điểm đó lực lượng phòng vệ chỉ thống kê đảo có chu vi từ 100m trở lên được thể hiện trên bản đồ.

Số liệu quá cũ đã nhận phải sự chỉ trích lớn, vì vậy chính phủ quyết định kiểm đếm lại. Con số cập nhật có thể ảnh hưởng đến tài liệu giáo dục cùng nhiều tài liệu khác.

japan.jpg
Nhật kiểm đếm lại số lượng đảo bằng công nghệ số hóa bản đồ - Ảnh: Straits Times

Ở lần kiểm đếm mới nhất, chính phủ sử dụng bản đồ số năm 2022 của GSI và đếm bằng máy tính. Dữ liệu máy tính được đối chiếu với ảnh chụp từ trên không và các nguồn dữ liệu khác để loại bỏ thực thể nhân tạo.

Máy tính ghi nhận hơn 100.000 đảo, nhưng chỉ đảo có chu vi từ 100m trở lên mới được tính. Hai tỉnh Nagasaki và Kagoshima ở tây nam Nhật Bản lần lượt có 1.479 và 1.256 đảo. Tỉnh Hokkaido phía bắc có 1.473 đảo.

Định nghĩa đảo ở lần kiểm đếm mới nhất phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển: Đó là khu vực đất hình thành tự nhiên, được bao quanh bởi nước, nổi trên mặt nước khi thủy triều lên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số đảo của Nhật tăng gấp đôi