Theo Boeing, lượng nhiên liệu hàng không bền vững này sẽ hỗ trợ các chuyến bay phục vụ sản xuất, chương trình Boeing ecoDemonstrator, máy bay Dreamlifter và không vận hàng hóa.

Boeing mua 5,6 triệu gallon nhiên liệu hàng không bền vững trong năm 2023

P.V | 16/02/2023, 16:00

Theo Boeing, lượng nhiên liệu hàng không bền vững này sẽ hỗ trợ các chuyến bay phục vụ sản xuất, chương trình Boeing ecoDemonstrator, máy bay Dreamlifter và không vận hàng hóa.

Ngày 15.12, hãng sản xuất máy bay Mỹ Boeing cho biết đã ký các thỏa thuận mua 5,6 triệu gallon (21,2 triệu lít) nhiên liệu hàng không bền vững (sustainable aviation fuel – SAF) từ nhà sản xuất SAF hàng đầu thế giới Neste. Lượng nhiên liệu này nhằm hỗ trợ nghiệp vụ thương mại của tập đoàn tại Mỹ trong năm 2023. Các thỏa thuận đánh dấu sự gia tăng hơn gấp đôi lượng SAF mà Boeing mua hồi năm ngoái.

­­­Bà Sheila Remes, Phó chủ tịch mảng Môi trường bền vững của Boeing cho biết: “Những thỏa thuận này thể hiện cam kết của tập đoàn trong việc giảm thiểu phát thải carbon và thúc đẩy ngành nhiên liệu hàng không bền vững SAF. Năm nay, lượng nhiên liệu SAF mua vào chiếm 25% tổng nhu cầu nhiên liệu năm ngoái, bao gồm các hoạt động bay phục vụ sản xuất, giao hàng, chương trình Boeing ecoDemonstrator cũng như các chuyến bay chở hàng Dreamlifter. Boeing đặt mục tiêu tiếp tục tăng tỷ lệ này trong những năm tới”.

Các thỏa thuận này bao gồm nguồn cung từ SAF MY của Neste. Đây là một loại SAF pha trộn với nhiên liệu máy bay thông thường theo tỷ lệ 30/70. Nhiên liệu SAF MY của Neste được sản xuất từ 100% chất thải có thể tái tạo và các nguyên liệu thô dư thừa, chẳng hạn như dầu ăn và chất thải từ mỡ động vật, đáp ứng các tiêu chí bền vững nghiêm ngặt.

Các công ty EPIC Fuels và Signature Aviation sẽ cung cấp cho Boeing 2,3 triệu gallon nhiên liệu SAF pha trộn, còn công ty Avfuel cũng cung cấp 300.000 gallon nhiên liệu SAF pha trộn phục vụ chương trình bay thử nghiệm Boeing ecoDemonstrator và nghiệp vụ thương mại ở các tiểu bang Washington và Nam Carolina.

Thêm vào đó, Boeing sẽ mua thêm 3 triệu gallon nhiên liệu pha trộn cùng loại của EPIC Fuels và Signature Aviation. Động thái này giúp Boeing gia tăng điểm tín dụng giảm thiểu carbon cho các chuyến bay giao hàng thương mại, chở hàng Dreamlifter và các chuyến bay chuyên cơ.

Đây là lợi ích từ chương trình book-and-claim nhằm giúp tập đoàn thay thế nhiên liệu có nguồn gốc dầu thô bằng nhiên liệu SAF nằm ngoài chuỗi cung ứng sẵn có.

Năm 2021, hãng sản xuất máy bay Mỹ ra cam kết đến năm 2023 sẽ cho ra mắt các máy bay thương mại tương thích và được chứng nhận bay bằng 100% SAF. Nhiên liệu SAF giúp giảm đến 80% lượng phát thải CO2 trong suốt vòng đời nhiên liệu, có triển vọng đạt 100% trong tương lai và được công nhận rộng rãi là có tiềm năng lớn trong công cuộc giảm phát thải carbon cho ngành hàng không trong vòng 20 đến 30 năm tới.

Có thành phần từ nguyên liệu thô, SAF được chứng nhận sử dụng cho mục đích thương mại, và hiện có thể được pha trộn theo tỷ lệ đến 50% với nhiên liệu máy bay truyền thống mà không cần thay đổi máy bay, động cơ hoặc cơ sở hạ tầng tiếp liệu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Boeing mua 5,6 triệu gallon nhiên liệu hàng không bền vững trong năm 2023