Báo cáo từ ngân hàng đầu tư Credit Suisse cho biết số người có "tài sản ròng cực cao" (UHNW) trong năm nay đã tăng gần gấp 5 lần so với năm 2021 trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

Số lượng người siêu giàu tăng cao kỷ lục

Đan Thuỳ | 21/09/2022, 10:27

Báo cáo từ ngân hàng đầu tư Credit Suisse cho biết số người có "tài sản ròng cực cao" (UHNW) trong năm nay đã tăng gần gấp 5 lần so với năm 2021 trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

Theo Credit Suisse, số người trong nhóm UHNW - có tài sản ròng hơn 50 triệu USD - đã tăng hơn 50% trong 2 năm qua, từ mức 46.000 người trong năm 2021 lên mức kỷ lục 218.200 người vào năm nay. 

Người siêu giàu hưởng lợi trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19, khi giá nhà tăng và thị trường chứng khoán bùng nổ. 

"Sự phục hồi của hoạt động kinh tế vĩ mô trong môi trường lãi suất thấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng tài sản hộ gia đình trong năm 2021", báo cáo của Credit Suisse cho biết.

Credit Suisse cũng ước tính tài sản toàn cầu tăng 41.400 tỉ USD, đạt 463.600 tỉ USD vào cuối năm 2021. Trong khi đó, tài sản của mỗi người trưởng thành trung bình tăng 6.800 USD, đạt mức 87.489 USD/người/năm, gần gấp 3 lần mức được ghi nhận vào thời điểm chuyển giao thế kỷ.

anh-chup-man-hinh-2022-09-21-luc-09.46.52.png

Anthony Shorrocks, Giáo sư kinh tế và là tác giả của báo cáo trên, cho biết "sự bùng nổ tài sản vào năm ngoái có lẽ ở mức cao hơn bất kỳ năm nào mà chúng tôi từng ghi nhận được". 

Song Credit Suisse cho rằng việc giá trị tài sản tăng cũng là nguyên nhân khiến khoảng cách giàu nghèo ngày càng bị nới rộng.

Số người thuộc nhóm UHNW chỉ chiếm 0,00004% dân số thế giới, trong khi hàng tỉ người thu nhập trung bình và thấp phải chật vật trong đại dịch khi giá thực phẩm và năng lượng tăng cao.

1% số người giàu nhất thế giới đang nắm giữ 46% của cải toàn cầu. Thế giới có tổng cộng 62,5 triệu triệu phú, trong đó hơn 1/3 số triệu phú sống ở Mỹ, với 24,5 triệu người, chiếm 39% tổng số người trên thế giới. Trung Quốc đứng ở vị trí thứ hai, với 10% triệu phú, tiếp theo là Nhật Bản với 5,4%, Anh (4,6%) và Pháp (4,5%).

Theo Reuters, lý giải về sự gia tăng "đột biến" số lượng các triệu phú ở Mỹ là do thị trường chứng khoán là chiếc chìa khóa để tạo ra tài sản lớn nhất cho các triệu phú và giới giàu có ở nước này trong năm qua.

Thực tế cho thấy, mặc dù hai biến thể Delta và Omicron lây lan mạnh song nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi sau khi bị những làn sóng COVID-19 càn quét. Cũng vì thế mà thị trường chứng khoán đã bắt đầu chứng minh khả năng sinh lời. Dữ liệu của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nêu rõ rằng, chỉ riêng năm 2021, nhóm 1% người giàu nhất nước Mỹ đã nắm giữ hơn 3.000 tỉ USD trên thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, với việc giá của các đồng tiền kỹ thuật số và các tài sản khác như bất động sản, đồ sưu tầm tăng cao, túi tiền của những người giàu có tại Mỹ cũng phồng lên nhanh chóng. Đó là chưa kể giá trị các khoản đầu tư vốn tư nhân và đầu tư mạo hiểm cũng tăng mạnh, khiến giới nhiều tiền lại càng thắng đậm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số lượng người siêu giàu tăng cao kỷ lục