Ngày 17.9, giới lãnh đạo Ba Lan đón mừng một kênh đào mới được khai phá, tạo điều kiện cho tàu thuyền di chuyển từ biển Baltic đến các cảng ở đầm phá Vistula mà không cần Nga cho phép.

Ba Lan mở tuyến đường thủy mới để giảm phụ thuộc Nga

Cẩm Bình | 18/09/2022, 10:50

Ngày 17.9, giới lãnh đạo Ba Lan đón mừng một kênh đào mới được khai phá, tạo điều kiện cho tàu thuyền di chuyển từ biển Baltic đến các cảng ở đầm phá Vistula mà không cần Nga cho phép.

Hàng nghìn người dân đội mưa xem lễ khánh thành kênh đào. Tàu kỹ thuật Zodiak II di chuyển trong tiếng hát quốc ca cùng còi tàu. Tàu thuyền nhỏ dự kiến được sử dụng tuyến kênh từ ngày 18.9.

Phía Ba Lan tuyên bố kênh đào mới mang lại cho nước này chủ quyền đầy đủ với khu vực đông bắc đang cần đầu tư phát triển kinh tế. Theo Tổng thống Andrzej Duda, dự án sẽ giúp đẩy giá trị đất đai dọc kênh đào lên cao, cũng như giúp phát triển thành phố và cảng quanh đầm phá nhờ thương mại, kinh doanh và du lịch tăng.

Chính trị gia lãnh đạo đảng cánh hữu cầm quyền Jaroslaw Kaczynski cũng xem kênh đào là động lực mới phát triển mới cho khu vực đông bắc, góp phần cắt giảm tỷ lệ thất nghiệp.

bacanal.jpg
Kênh đào mới giúp tàu thuyến không cần qua eo biển Pilawa của Nga - Ảnh: Shutterstock

Con kênh được xây dựng với chi phí gần 420 triệu USD, cắt ngang mũi Vistula cho phép tàu thuyền di chuyển từ biển Baltic và vịnh Gdansk đến Elblag và các cảng nhỏ ở đầm phá Vistula mà không cần xin phép đi qua eo biển Pilawa của Nga. Quãng đường Baltic - Elblag rút ngắn khoảng 54 hải lý (100 km).

Tuy nhiên, tàu hàng chưa thể sử dụng tuyến kênh cho đến khi lối vào cảng Elblag được đào sâu tới 5 mét - dự kiến tiêu tốn khoảng 21 triệu USD. Đây hiện là vấn đề gây tranh cãi giữa chính phủ trung ương với chính quyền địa phương.

Bài liên quan
Amazon, Temu thách thức gã khổng lồ thương mại điện tử số 1 Ba Lan bằng chiến thuật khác nhau
Amazon (Mỹ) và Temu (Trung Quốc) đang áp dụng các chiến thuật khác nhau để thách thức Allegro - công ty dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Ba Lan. Trong đó gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ tập trung vào video, còn công ty Trung Quốc nhắm vào thời trang giá rẻ để thu hút khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan mở tuyến đường thủy mới để giảm phụ thuộc Nga