Đối với các vấn đề hạ tầng kỹ thuật, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết công tác giám sát các dự án trong quá trình đầu tư và sau đầu tư có vấn đề. Những hạn chế, tồn tại có trách nhiệm của UBND thành phố.

Sở, ngành buông lỏng quản lý, Chủ tịch Hà Nội nhận trách nhiệm, hứa sớm khắc phục

Lam Thanh | 14/10/2022, 20:43

Đối với các vấn đề hạ tầng kỹ thuật, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết công tác giám sát các dự án trong quá trình đầu tư và sau đầu tư có vấn đề. Những hạn chế, tồn tại có trách nhiệm của UBND thành phố.

Chiều 14.10, Thường trực HĐND TP.Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về việc quản lý, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn.

Thu hồi dự án với các chủ đầu tư chây ì, năng lực kém

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay nhiều dự án khu đô thị, khu nhà ở đã đưa vào khai thác, sử dụng trong thời gian dài nhưng chưa được đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh theo quy hoạch, theo chủ trương đầu tư được duyệt.

Cụ thể, nhiều dự án mặc dù đã được chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhưng việc khắc phục hiệu quả chưa cao, chậm chuyển biến; công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng chưa được thực hiện đồng bộ, nghiêm túc và hiệu quả. Công tác giám sát đầu tư thiếu sâu sát, chưa chặt chẽ; chưa rõ về nhiệm vụ của đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp trong công tác theo dõi, quản lý dự án đầu tư, cũng như chưa xử lý kiên quyết các vi phạm theo quy định của pháp luật…

Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng tại một số dự án còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa được thực hiện quyết liệt, chậm được tháo gỡ; nhiều chủ đầu tư dự án chưa đảm bảo về năng lực, cố tình chây ỳ, không thực hiện, dẫn đến các dự án hạ tầng xã hội chậm được triển khai hoặc không đủ điều kiện để triển khai. Có dự án chậm tiến độ nhiều năm, nhiều vi phạm nhưng chưa được thu hồi, xử lý theo đúng quy định.

thanh-2.jpg
Thường trực HĐND TP.Hà Nội họp

Thường trực HĐND Thành phố đề nghị UBND Thành phố, các cơ quan liên quan có những giải pháp khẩn trương, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm để khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Ông Tuấn đề nghị khẩn trương xử lý dứt điểm, khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức; có các giải pháp, lộ trình cụ thể (rõ cơ quan, rõ người, rõ trách nhiệm, rõ sự phối hợp và rõ tiến độ) để hoàn chỉnh toàn bộ các khu đô thị, khu nhà ở kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

"Đối với các chủ đầu tư cố tình chây ì, năng lực kém, kiên quyết thu hồi để tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư khác theo quy định và nghiên cứu để công khai thông tin, đưa vào tiêu chí để không cho tham gia thực hiện các dự án tương tự trên địa bàn Thành phố", ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề các khu đô thị chưa hoàn thiện hạ tầng đã cho dân vào ở, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, trong 3 năm qua, Sở đã tiến hành kiểm tra 97 khu đô thị, xử phạt trên 3 tỉ đồng liên quan đến quản lý đầu tư theo quy hoạch, kinh doanh bất động sản và khớp nối hạ tầng. Đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư phải triển khai đồng bộ hạ tầng theo quy định. Tuy nhiên, thực tiễn các dự án khu đô thị thường kéo dài, trong khi người dân cũng muốn sớm được tiếp nhận nhà để ổn định cuộc sống nên dẫn đến thực trạng trên.

Theo đó, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tham mưu, rà soát lại toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và xã hội các khu đô thị, khu nhà ở; nâng cao chất lượng lựa chọn các nhà đầu tư khu đô thị. Cùng với đó, tập trung giải quyết triệt để công tác giải phóng mặt bằng, nhất là đối với các dự án hạ tầng xã hội, các dự án đấu nối hạ tầng kỹ thuật…

Các sở, ngành có sự buông lỏng

Với vấn đề hạ tầng chung ở các khu đô thị trên toàn địa bàn, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Thành phố đã thành lập tổ công tác do Phó chủ tịch UBND Thành phố làm tổ trưởng, với mục tiêu rõ ràng: “Năm 2023, phải làm sống lại các công viên ở Hà Nội, người dân phải được công bằng, tiếp cận các dịch vụ đó”.

Đối với các vấn đề hạ tầng kỹ thuật, ông Thanh cho biết công tác giám sát các dự án trong quá trình đầu tư và sau đầu tư có vấn đề. Những hạn chế, tồn tại có trách nhiệm của UBND thành phố, trong đó, các sở, ngành, cơ quan giúp việc có sự buông lỏng. Ông Thanh cho biết trước thực trạng trên, UBND Thành phố cùng sở, ngành sẽ triển khai ngay và sớm kế hoạch khắc phục những tồn tại hạn chế mà các cử tri cũng như HĐND Thành phố đã chỉ ra, với mục tiêu mang lại sự thuận lợi hơn, tiện dụng hơn, an toàn hơn cho người dân Thủ đô.

Nhắc lại quá trình phát triển đô thị từ cuối thập niên 80 thế kỷ trước trải qua nhiều thời kỳ chính sách từ Luật Đất đai, Nhà ở đến các dự án, Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng, đây là cả quá trình thay đổi nhận thức, tư duy về quản lý đô thị, không tránh khỏi có nhiều tồn tại.

thanh.jpg
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh

Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, giám sát sát sao của HĐND, với tinh thần “cầu thị lắng nghe, quyết tâm thực hiện”, UBND Thành phố sẽ cố gắng để làm sao có thể phục vụ dân sinh sớm nhất.

Đặc biệt là vấn đề giáo dục, bãi đỗ xe, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, quận Hoàng Mai thiếu trường công chứ không phải thiếu trường học. Trường công đang được đầu tư đúng quy hoạch. UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở GD-ĐT cần có tiêu chí riêng cho Hoàng Mai và một số nơi có mật độ dân cư cao để có kế hoạch đầu tư, thậm chí điều chỉnh quy hoạch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở, ngành buông lỏng quản lý, Chủ tịch Hà Nội nhận trách nhiệm, hứa sớm khắc phục