Tổng số người tham gia BHXH là 15,414 triệu người, tăng 181.000 người so với tháng 9.2019, đạt 98,8% so với kế hoạch Chính phủ giao.

Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mạnh

tuyetnhung | 08/11/2019, 19:48

Tổng số người tham gia BHXH là 15,414 triệu người, tăng 181.000 người so với tháng 9.2019, đạt 98,8% so với kế hoạch Chính phủ giao.

Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng gấp đôi

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác thu BHXH, BHYT tháng 11, tính đến ngày 31.10.2019, tổng số người tham gia BHXH là 15,414 triệu người, tăng 181.000người so với tháng 9.2019, đạt 98,8% so với kế hoạch Chính phủ giao. Trong đó, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,919 triệu người, tăng 146 nghìn người so với tháng 9.2019, đạt 97,5 kế hoạch giao; tổng số người tham gia BHXH tự nguyện là 499.000 người, tăng 36.000 người, gấp đôi so với tháng 9.2019, đạt 101,7% kế giao. Số người tham gia BHYT là 84,893 triệu người, đạt 100% kế hoạch giao.

Tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 291.142 tỉ đồng, đạt 81% kế hoạch giao. Từ ngày 1.10 đến ngày 31.10, toàn Ngành đã ban hành quyết định thanh tra đột xuất đối với 1.047 đơn vị; phối hợp với Bưu điện tổ chức được 1.723 hội nghị phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, theo đó đã vận động được tổng số 38.135 người tham gia, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện từ đầu năm đến nay lên 212.593 người, đạt tỉ lệ 96,6% kế hoạch.

Phó tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đặc biệt biểu dương một số BHXH tỉnh, thành phố đã hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và nhấn mạnh, để đạt được những kết quả nổi bật, nhất là việc tăng gấp đôi số người tham gia BHXH tự nguyện so với tháng 9.2019 là do có sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo BHXH Việt Nam, sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn ngành BHXH và Bưu điện.

Tại Hội nghị, một số BHXH và Bưu điện tỉnh, thành phố đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

BHXH tỉnh Lạng Sơn là một trong những đơn vị được khen thưởng đột xuất về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, với 1.100 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện chỉ trong 1 tuần. Phó giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Hồng Thịnh chia sẻ, BHXH tỉnh đã tổ chức “ra quân” đồng thời từ cấp tỉnh đến cấp huyện để tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện đến người dân trên địa bàn, bên cạnh đó, phối hợp với Bưu điện tỉnh tiếp tục tổ chức tuyên truyền theo nhóm.

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với Trung tâm Văn hóa - Thể thao của các huyện để tổ chức xe lưu động tuyên truyền trực tiếp tại các đường phố, xã, phường, kể cả vùng nông thôn hẻo lánh để giúp người dân hiểu rõ hơn chính sách BHXH, BHYT, từ đó nâng cao hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Là một đơn vị được giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT lớn, Phó giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Đàm Thị Hòa cho biết, trong tháng 10.2019, BHXH Thành phố đã tăng cường phối hợp với Bưu điện Hà Nội và chỉ đạo BHXH các quận, huyện thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được giao, như: Ra quân tuyên truyền, phổ biến, chọn lọc đối tượng để thực hiện hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; giao chỉ tiêu phát triển đối tượng hàng tuần; ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội về hỗ trợ rà soát, phát triển đối tượng, xây dựng kế hoạch, trực tiếp hướng dẫn tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tới các Bưu điện Trung tâm và Bưu điện quận, huyện.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện đạt hiệu quả tích cực, đại diện Bưu điện tỉnh Đồng Nai cho rằng, trong thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa hai Ngành trong việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền theo đúng quy định, cơ quan BHXH và Bưu điện tỉnh đã tiếp tục nghiên cứu, xem xét, dựa trên các điều kiện thực tế tại địa phương nhằm xây dựng kế hoạch, tăng cường tư vấn chính sách BHXH, BHYT cho người dân trực tiếp tại từng thôn, ấp.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu ghi nhận và đánh giá cao tinh thần cố gắng, nỗ lực cũng như kết quả mà các địa phương đã đạt được trong công tác thu, giảm nợ đọng và phát triển số người tham gia BHXH, BHYT.

Phó tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ và BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp: Tiếp tục triển khai hiệu quả Công văn số 3045/BHXH-BT, Công văn số 3046/BHXH-BT để đạt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH; đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành, đột xuất, tập trung vào các đơn vị chưa tham gia BHXH, tham gia chưa đủ số lao động và các đơn vị có hành vi vi phạm phápluật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp;

Tăng cường phối hợp với Bưu điện tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trực tiếp với người dân, người lao động trong khu vực phi chính thức, người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt, chủ hộ kinh doanh cá thể, người quản lý doanh nghiệp, quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương; kịp thời tham mưu, đề xuất kịp thời với lãnh đạo Ngành và chính quyền địa phương có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức, thực hiện; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ; tiếp tục đề xuất khen thưởng đối với những địa phương hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu.

Phó tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh, toàn Ngành cùng đoàn kết, thống nhất, quyết liệt để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra trong công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Đồng Nai: Nhiều ý kiến đóng góp để Luật BHXH phù hợp với thực tiễn hiện nay
Sáng 16.4, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị góp ý Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi) để trình thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mạnh