Sở Y tế Hà Nội báo cáo về nguyên nhân cái chết của bệnh nhân COVID-19 người Nhật và thức xuyên đêm lấy gần 300 mẫu xét nghiệm.

Sở Y tế Hà Nội thông tin cái chết của bệnh nhân người Nhật nhiễm COVID-19

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 15/02/2021, 05:52

Sở Y tế Hà Nội báo cáo về nguyên nhân cái chết của bệnh nhân COVID-19 người Nhật và thức xuyên đêm lấy gần 300 mẫu xét nghiệm.

Tối 14.2, mùng 3 Tết, Thượng tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng tham mưu Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi tổ chức khám nghiệm, công an bước đầu xác định người đàn ông quốc tịch Nhật Bản tử vong ở khách sạn Somerset Westpoint (số 2 đường Tây Hồ, phường Quảng An, quận Tây Hồ) do suy hô hấp, không có dấu hiệu hình sự.

Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội xác định, người này dương tính với SARS-CoV-2. Hiện, công an phối hợp với CDC Hà Nội và các đơn vị khác tiến hành những thủ tục khoanh vùng, cách ly đối với khách sạn mà người bệnh lưu trú.

co_vid-lan-2.jpg
Các bác sĩ nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm liên quan đến bệnh nhân nhiễm COVID-19 người Nhật Bản

Cũng trong đêm 14.2, CDC Hà Nội lấy 296 mẫu xét nghiệm liên quan ca mắc COVID-19 người Nhật Bản, trong đó 210 mẫu là khách và 86 mẫu là nhân viên khách sạn, hiện toàn bộ mẫu này vẫn đang chờ kết quả.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Nhiều khả năng người này chết không phải do mắc COVID-19, tuy nhiên, nguyên nhân chính xác phải chờ kết quả khám nghiệm tử thi và xem xét các tổn thương ở phổi mới biết có phải chết vì COVID-19 hay không."

Bên cạnh đấy, ông Hiền cũng cho rằng khi bệnh nhân dương tính với COVID-19 thì vi rút phát tán qua đường hô hấp. Nhưng với những trường hợp bệnh nhân đã tử vong, nếu dương tính với vi rút SARS-CoV-2, thì vi rút không phát tán theo đường hô hấp mà lây lan qua tiếp xúc với dịch nhầy của người bệnh hoặc đồ vật trên người nạn nhân và đồ đạc xung quanh. Chính vì vậy, khi khám nghiệm tử thi, những cán bộ pháp y cũng phải được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ phòng, chống dịch.

Trước đó, người đàn ông Nhật Bản này nhập cảnh Việt Nam ngày 17.1, được cách ly tập trung tại phường 2, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian cách ly, người này có 2 lần âm tính với vi rút SARS-CoV-2 vào ngày 17.1 và 31.1. Sau thời gian cách ly, người đàn ông này di chuyển bằng máy bay ra Hà Nội và tiếp tục tự cách ly tại khách sạn Somerset West Point từ khoảng 14 giờ ngày 1.2. Đến hơn 19 giờ ngày 13.2, lực lượng chức năng phát hiện ông tử vong tại khách sạn. Kết quả xét nghiệm do CDC Hà Nội thực hiện, người này dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện, lực lượng chức năng đã tiến hành cách ly toàn bộ khách sạn trên với 139 khách và nhân viên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế Hà Nội thông tin cái chết của bệnh nhân người Nhật nhiễm COVID-19