Sở Y tế TP.HCM yêu cầu ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP Thủ Đức, quận, huyện tập trung triển khai và đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý người F0 cách ly tại nhà.

Sở Y tế TP.HCM: Phải quản lý cho được danh sách F0 trên địa bàn

Thu Anh | 04/09/2021, 06:28

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP Thủ Đức, quận, huyện tập trung triển khai và đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý người F0 cách ly tại nhà.

Nhằm tăng cường hiệu quả chăm sóc và quản lý người F0 trên địa bàn phường, xã, thị trấn, Sở Y tế P.HCM yêu cầu ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP Thủ Đức, quận, huyện tập trung triển khai và đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý người F0 cách ly tại nhà.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trạm y tế phường, xã, thị trấn, Trạm y tế lưu động phải quản lý cho được danh sách người F0 trên địa bàn bằng cách kết hợp các giải pháp. Cụ thể, khi có kết quả xét nghiệm test nhanh hoặc RT-PCR, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.Thủ Đức, quận, huyện, phường, xã… phải khẩn trương gửi danh sách người F0 mới phát hiện về các Trạm y tế để triển khai ngay công tác chăm sóc F0.

Tổ chức đến nhà lấy mẫu xét nghiệm khi có thông tin; đăng nhập vào phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly, người bệnh COVID-19” để biết và tiếp nhận dánh sách F0 mới thuộc địa bàn.

so-y-te-tp.hcm-huong-dan-cham-soc-quan-ly-f0-tren-dia-ban-xa-phuong.png
Tổ chức đến nhà lấy mẫu xét nghiệm khi có thông tin - Ảnh: Internet

Các bước thực hiện cần tuân thủ nghiêm khi phát hiện 1 trường hợp F0, bao gồm 4 bước. Bước 1, ghi lại đầy đủ thông tin về địa chỉ nhà, số điện thoại của F0 và người thân trong gia đình. Bước 2, phát ngay túi thuốc điều trị COVID-19 (gói thuốc A, gói thuốc B), phổ biến và hướng dẫn cho F0 biết, chấp nhận thạm gia và ký vào “Phiếu chấp thuận tham gia chương trình Molnupiravia có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc COVID-19”, phát gói thuốc C.

Bước 3, tầm soát đủ điều kiện để cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung. Hướng dẫn người F0 tự theo dõi và khai báo tình hình sức khỏe mỗi ngày (tự ghi vào sổ tay hay khai báo y tế điện tử); cung cấp các số điện thoại để người F0 biết và gọi khi cần trợ giúp. Bước 4, cung cấp các số điện thoại để F0 biết và gọi khi khẩn cần trợ giúp.

Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu chủ động đến nhà người F0 để thăm khám trực tiếp, ưu tiên các trường hợp F0 thuộc nhóm nguy cơ (người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai...) để thuyết phục cách ly ở các cơ sở cách ly tập trung tại các phường, xã, thị trấn và quận, huyện.

Cấp cứu tại nhà trong trường hợp người F0 có triệu chứng nặng, đảm bảo cung cấp số điện thoại và tiếp nhận cuộc gọi của người F0 hoặc người thân 24/7. Khi nhận được cuộc gọi cấp cứu của F0, bác sĩ trực mang bình oxy, dụng cụ đo nồng độ oxy, túi thuốc cấp cứu… đến ngay nhà của F0, liên hệ tổ phản ứng nhanh để chuyển F0 đến bệnh viện.

Đặc biệt, cần tổ chức phối hợp giữa các đội để thuận lợi triển khai các hoạt động chăm sóc F0. Nếu xét nghiệm âm tính, hướng dẫn cho người dân tiêm vắc xin ngay sau làm xét nghiệm (nếu đủ điều kiện); nếu xét nghiệm dương tính, lập danh sách và cấp ngay túi thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho người F0.

Bài liên quan
Từ ngày 5.9, TP.HCM triển khai chương trình ‘vắc xin tinh thần’
Từ ngày 5.9, TP.HCM sẽ thực hiện chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người dân với tên gọi "vắc xin tinh thần".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế TP.HCM: Phải quản lý cho được danh sách F0 trên địa bàn