Cả 2 hệ thống giám sát tại bệnh viện và tại cộng đồng của TP.HCM đều chưa phát hiện biến thể XBB.1.5 của chủng Omicron. XBB.1.5 được cho là biến thể có nguy cơ lây lan nhanh hiện nay.

Sở Y tế TP.HCM thông tin về việc xuất hiện biến thể phụ XBB của Omicron

Hồ Quang | 05/01/2023, 13:48

Cả 2 hệ thống giám sát tại bệnh viện và tại cộng đồng của TP.HCM đều chưa phát hiện biến thể XBB.1.5 của chủng Omicron. XBB.1.5 được cho là biến thể có nguy cơ lây lan nhanh hiện nay.

Trước thông tin TP.HCM xuất hiện biến thể mới XBB của chủng Omicron khá nguy hiểm, Sở Y tế cho biết, ngày 4.1.2023, đơn vị này đã nhận được thông báo kết quả giải trình tự gen từ Tổ chức OUCRU (Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford), phát hiện 3/52 mẫu phết họng (từ người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM) có biến thể XBB trong tháng 12.2022

Theo kết quả này, chiếm ưu thế vẫn là biến thể BA.2.75.

so-y-te-tphcm-noi-gi-ve-viec0xuat-hien-bien-phu-xbb-cua-omicron-hinh-anh(1).png
Biến thể phụ XBB của chủng Omicron đã xuất hiện tại TP.HCM- Ảnh: PV

Bên cạnh đó, hệ thống giám sát biến thể SARS-CoV-2 từ cộng đồng trên địa bàn Thành phố (do Trung tâm kiểm soát bệnh tật phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM thực hiện) ghi nhận, có 3 mẫu là biến thể XBB, xuất hiện vào trung tuần tháng 11.2022, chiếm ưu thế vẫn là biến thể BA.2.75.

"Cả 2 hệ thống giám sát tại bệnh viện và tại cộng đồng của TP.HCM đều chưa phát hiện biến thể XBB.1.5”, Sở Y tế khẳng định.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, số ca mắc mới trong khoảng thời gian trung tuần tháng 11.2022 đến nay là 208 trường hợp mỗi tuần, thấp hơn thời gian trước (trung bình mỗi tuần có 301 ca mắc mới). Số ca nặng điều trị tại các bệnh viện cũng có dấu hiệu giảm nhẹ, hiện còn 7 trường hợp nặng (do bệnh nền đi kèm) đang thở máy, trong đó có 4 trường hợp do bệnh viện tỉnh chuyển đến.

Tuy nhiên, Sở Y tế cho rằng, trong thời gian tới do sự gia tăng giao lưu đi lại của người dân vào dịp lễ, Tết nên sự xuất hiện của biến thể phụ XBB.1.5 là khó tránh khỏi. Điều quan trọng là tiêm vắc xin phòng COVID-19 vẫn có hiệu quả bảo vệ cơ thể không mắc bệnh nặng và giảm nguy cơ tử vong đối với các biến thể của Omicron.

Được biết, biến thể XBB là một biến thể thuộc chủng Omicron đã lưu hành tại 35 quốc gia trên thế giới từ tháng 10.2022, tại châu Á, biến thể này đã xuất hiện tại Singapore, Ấn Độ… Trong đó, biến thể phụ XBB.1.5 là một nhóm phụ của XBB đang lưu hành tại Mỹ từ tháng 10.2022. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể phụ XBB và XBB.1.5 gây bệnh nặng hơn so với các biến thể khác của Omicron.

Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, biến thể phụ XBB.1.5 đã xuất hiện tại 25 quốc gia trên Thế giới (Mỹ, các nước châu Âu, Hàn Quốc…).

Hiện nay, Sở Y tế vẫn tổ chức nhiều điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại các điểm tiêm cố định trong cộng đồng, các bệnh viện và đang xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 xuyên Tết Quý Mão 2023.

Sở Y tế kêu gọi người dân Thành phố hãy cùng trách nhiệm bảo vệ và duy trì miễn dịch cộng đồng đối với COVID-19 bằng cách cho người thân trong gia đình và trẻ em (từ 5 tuổi trở lên) đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 nếu chưa tiêm, và tiêm nhắc lại, tiêm bổ sung đúng theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế TP.HCM thông tin về việc xuất hiện biến thể phụ XBB của Omicron