Bị máy xay thịt nghiền nát đến 4 ngón tay của bàn tay trái, chỉ còn duy nhất ngón cái, các bác sĩ đã phẫu thuật, chuyển ghép thành công các ngón chân cái thành ngón tay trái, giúp bệnh nhân có thể cầm nắm và sinh hoạt bình thường.

Chuyển ghép thành công ngón chân thành ngón tay cho người phụ nữ bị tai nạn với máy xay thịt

Hồ Quang | 05/01/2023, 13:21

Bị máy xay thịt nghiền nát đến 4 ngón tay của bàn tay trái, chỉ còn duy nhất ngón cái, các bác sĩ đã phẫu thuật, chuyển ghép thành công các ngón chân cái thành ngón tay trái, giúp bệnh nhân có thể cầm nắm và sinh hoạt bình thường.

Ngày 5.1.2023, bác sĩ Võ Thành Nhơn – Khoa Phẫu thuật chi trên, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, ê kíp vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật chuyển ghép 2 ngón chân làm 2 ngón tay cho nữ bệnh nhân là N.T.V. (41 tuổi) bị cụt đến 4 ngón của bàn tay trái.

bac-si-um-ba-la-ngpn-chan-thanh-ngon-tay-cho-nguoi-phu-nu-41-tuoi-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ "úm ba la" ngón 2, 3 của bàn chân trái thành ngón thứ 4, 5 của bàn tay trái - Ảnh: BVCC

“Ca phẫu thuật kéo dài đến 6 giờ đồng hồ. Kíp mổ đã đưa ra hướng kết xương từ ngón chân lên bàn tay, khâu nối mạch máu, dây thần kinh, gân cơ từ 2 ngón chân 2, 3 của bàn chân trái với mạch máu 2 ngón tay thứ 4, 5 của bàn tay trái giúp phục hồi sự sống của những ngón tái tạo”, bác sĩ Nhơn chia sẻ.

Cách đây 3 tháng, chị V. bị máy xay thịt cuốn nát bàn tay trái, bị tổn thương phức tạp, dập nát cả 4 ngón tay của bàn tay trái. Bệnh nhân đã được nhanh chóng xử lý cấp cứu, cùng lúc thực hiện các xét nghiệm và chuyển bệnh nhân lên phòng phẫu thuật. Các ngón tay 2, 3, 4, 5 dập nát, không thể phục hồi, chỉ duy nhất còn ngón tay cái. Bác sĩ đã phẫu thuật tạo mỏm cụt từ 2 đến ngón 5 bàn tay trái.

Với tình trạng trên, sinh hoạt của bệnh nhân rất khó khăn. Vì vậy, sau 3 tháng khi phần mềm tay phải ổn định, không có dấu hiệu nhiễm trùng, bệnh lý nền được kiểm soát tốt, các bác sĩ đã phẫu thuật ghép lấy ngón chân thứ 2, 3 của bàn chân trái đưa lên ngón tay 4, 5 của bàn tay trái nhằm tạo cung cầm nắm cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Nhơn, các công đoạn ghép ngón tay này gồm nhiều kỹ thuật, việc khâu nối mạch máu và thần kinh ở những trường hợp này rất phức tạp. Trong quá trình phẫu thuật, bóc tách vạt ngón chân phải bảo tồn được nguồn mạch nuôi của ngón, đòi hỏi phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm. Khâu mạch máu và thần kinh bằng kỹ thuật khâu nối vi phẫu, do mạch máu và thần kinh nhỏ nên khâu nối khó khăn, nên cần các phương tiện máy móc hiện đại của bệnh viện.

“Đến nay, sức khỏe và ngón tay được nối của bệnh nhân phục hồi tốt, ngón tay chuyển hồng ấm, hồi lưu mao mạch rõ. Bệnh nhân cũng được tái khám theo lịch trình để hướng dẫn tập luyện để phục hồi vận động của ngón tay “mới”, bác sĩ Nhơn cho biết.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Nhơn khuyến cáo người dân cần chú ý cẩn trọng, có các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Nếu không may gặp tai nạn không nên cố gắng kéo tay ra, hoặc nếu chi thể bị đứt lìa, phải nhanh chóng bảo đảm cầm máu đầu trung tâm (đầu còn gắn với thân thể), bảo quản đầu ngoại vi (đoạn đứt lìa) bằng các biện pháp cơ bản như: rửa với nước muối 0,9%, bọc kín bằng gạc sạch, túi nilon cột kín, sau đó bảo quản với thùng đá lạnh… và nhanh chóng đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để được bác sĩ cấp cứu và xử lý kịp thời.

Được biết, trước đây, Bệnh viện Quân Y 175 cũng đã phẫu thuật chuyển ngón chân thứ 2 bàn chân trái làm ngón tay cái bàn tay phải cho một thanh niên bị máy cuốn mất ngón tay cái.

Bác sĩ Nhơn cho biết, hiện tại, kỹ thuật này được áp dụng thường xuyên tại Khoa phẫu thuật chi trên, Bệnh viện Quân y 175 mang đến nhiều hy vọng mới, cũng như kết quả điều trị tích cực cho những trường hợp không may bị tai nạn đứt rời chi trong quá trình lao động, sinh hoạt, đồng thời làm giảm bớt di chứng nặng nề, giúp bệnh nhân dễ dàng trở lại cuộc sống bình thường.

Bài liên quan
TP.HCM: Nữ bác sĩ làm Giám đốc Bệnh viện Da liễu
Sở Y tế TP.HCM vừa công bố quyết định bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện Da liễu. Tân giám đốc bệnh viện là nữ bác sĩ 46 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển ghép thành công ngón chân thành ngón tay cho người phụ nữ bị tai nạn với máy xay thịt