Không muốn con em người dân ở địa phương phải đi học xa, ông Nguyễn Minh Hải ở xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) đã tình nguyện hiến 7.000m2 đất của gia đình và vận động người anh vợ hiến thêm 1.000m2 đất để địa phương xây trường học cho các cháu. Việc làm của ông Hải khiến nhiều người dân địa phương ngưỡng mộ, cảm phục, nhất là trong thời buổi tấc đất tấc vàng này.

Sóc Trăng: Cựu cán bộ xã hiến 7.000m2 đất trị giá hàng tỉ đồng để xây trường học

Xuân Lương | 02/10/2020, 06:14

Không muốn con em người dân ở địa phương phải đi học xa, ông Nguyễn Minh Hải ở xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) đã tình nguyện hiến 7.000m2 đất của gia đình và vận động người anh vợ hiến thêm 1.000m2 đất để địa phương xây trường học cho các cháu. Việc làm của ông Hải khiến nhiều người dân địa phương ngưỡng mộ, cảm phục, nhất là trong thời buổi tấc đất tấc vàng này.

Đất bạc tỉ, nhưng sẵn sàng hiến để xây trường

Đến xã Long Hưng (huyện Mỹ Tú), nhắc đến ông Nguyễn Minh Hải, từ cán bộ chính quyền đến người dân và thầy cô giáo ai cũng bày tỏ sự yêu mến và nể phục vì tấm lòng hảo tâm của ông khi ông tình nguyện hiến 7.000m2đất trị giá nhiều tỉ đồng xây Trường THCS-THPT Long Hưng cho học sinh của quê hương.

Năm 2014, khi nghe địa phương thông báo ngành giáo dục có kế hoạch xây 1 điểm trường (phân hiệu) thuộc Trường THPT Huỳnh Hữu Nghĩa (huyện Mỹ Tú) nhưng yêu cầu xã phải chịu trách nhiệm lo phần mặt bằng, trong khi đó quỹ đất của xã có hạn nên rất khó khăn để thực hiện. Biết ông Hải có đất rộng ở vị trí thuận lợi, lãnh đạo xã hỏi ông có thể hiến đất cho việc xây trường hay không. Sau khi biết kế hoạch của ngành, ông bàn bạc với gia đình và quyết định hiến 7.000m2đất của gia đình cho việc xây trường.

Chính quyền từng đau đầu khi tìm đất để xây ngôi trường này - Ảnh: Vũ Phong

Trò chuyện với PV, ông Nguyễn Minh Hải chia sẻ: “Từ nhiều năm qua, các cháu học sinh ở xã tôi và các xã lân cận trong khu vực, sau khi học hết Tiểu học, muốn học lên THCS hay THPT phải đi xa mới có trường. Nhất là bậc THPT, các cháu phải đi hàng chục cây số xuống thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa của huyện Mỹ Tú mới có trường học. Có nhiều cháu do xa nhà nên phải chọn cách đi phà qua sông sang học ở thị trấn Cây Dương (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang), có không ít cháu vì hoàn cảnh gia đình khó khăn phải nghỉ học. Vì vậy, người dân ở xã ai cũng mong có trường học tại địa phương để con em mình được thuận lợi trong học tập”.

Theo ông Lê Hoàng Nhơn, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Long Hưng, xã cũng có 1 điểm trường THCS cho các cháu nhưng ở xa, diện tích nhỏ, cơ sở vật chất đã cũ và xuống cấp, không đảm bảo an toàn. Khi ngành giáo dục có kế hoạch xây dựng phân hiệu trường THPT, lãnh đạo xã rất mừng nhưng theo quy mô của ngành giáo dục thì địa phương gặp khó vì quỹ đất của xã không còn nhiều, không còn đất rộng theo quy mô trường của ngành giáo dục. Địa phương đã khảo sát các vị trí khác để xây trường nhưng đều không khả quan.

Sau đó lãnh đạo xã nghĩ đến mảnh đất của ông Nguyễn Minh Hải và đặt vấn đề với ông. Lúc đó, nhiều cán bộ cũng nghĩ vận động “cầu may”, vì thời buổi này đất đai có giá bạc tỉ, khó có cơ hội họ cho không. Nhưng chẳng ngờ, khi địa phương vừa đặt vấn đề xây trường, ông Hải đã vui vẻ đồng ý và hiến đất cho xã mà không đòi hỏi đền bù.

Ông Hải hiến đất xây trường mà không đòi hỏi gì- Ảnh: Vũ Phong

“Mảnh đất mà ông Nguyễn Minh Hải tình nguyện hiến tặng để xây trường có vị trí khá đẹp, nằm cách đường tỉnh 940 khoảng 30 mét, cách đường quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp từ Ngã Bảy (Hậu Giang) đi Cà Mau cũng khoảng 50 mét, ngay gần ngã ba đường Quản Lộ - Phụng Hiêp với đường tỉnh 940, ở khu vực dân cư đông đúc”, ông Nhơn cho biết thêm. Theo ông Nhơn, giá trị của khu đất ông Hải hiến để xây trường tại thời điểm hiến đất có giá 300 triệu đồng/1.000m2. Tính ra, trị giá của khu đất ông Hải hiến tặng cho trường trị giá 2,1 tỉ đồng. Còn người dân địa phương cho biết, do nằm ở vị trí thuận lợi, giá hiện nay khoảng 1 tỉ đồng/1.000m2nhưng không dễ mua được, vì chẳng ai bán.

Ông Hải cho biết: “Do đất của tôi có mặt tiền tiếp giáp với tuyến quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp kéo dài ra phía sau, nhưng nhà tôi đã xây dựng theo mặt tiền quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp nên khi hiến đất, tôi hiến phần phía sau nhà nên không có đường để vào trường. Vì vậy, tôi đã vận động và được người anh vợ hiến một phần đất của anh có chiều ngang 10 mét, dài 100 mét tiếp giáp với đường tỉnh 940 để làm đường ra vào. Tính ra tôi hiến 7.000m2, còn anh vợ tôi hiến 1.000m2nữa là 8.000m2.

Từng là cán bộ xã

Ông Nguyễn Việt Phú, Phó bí thư thường trực huyện Mỹ Tú cho biết: “Ông Nguyễn Minh Hải trước đây là cán bộ xã Long Hưng, công tác từ năm 1980, và vì lý do sức khỏe nên ông đã xin nghỉ hưu trước tuổi vào năm 2015. Hiện ông đang tham gia công tác tại Quỹ Tín dụng thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa. Gia đình ông Hải có tổng cộng 13.000m2đất vườn cây lâu năm, nhưng ông đã tự nguyện hiến hơn nửa mảnh đất là 7.000m2cho việc xây trường học, số còn lại ông vừa trồng cây, vừa làm nhà và các công trình khác. Nghĩa cử của ông Hải vì sự nghiệp giáo dục rất đáng trân trọng, địa phương đánh giá cao hành động cao đẹp của ông và gia đình”.

Ông Hải trên phần đất đã hiến cho nhà trường - Ảnh: Vũ Phong

Ông Hải tâm sự: “Vợ chồng tôi có 2 con vừa gái vừa trai, các cháu đều đã có gia đình, có nơi ăn chốn ở, ổn định cuộc sống. Đời tôi học ít đã khổ, thấy các cháu phải đi học xa nhà rất vất vả, gia đình cũng không yên tâm, ai cũng mong có trường gần nhà cho các cháu đi học dễ dàng hơn. Khi có chủ trương xây trường mới, đất của tôi không phải là nhiều nhưng nghĩ cảnh các cháu đi học vất vả, mình sao đành lòng. Tôi biết có nhiều người hiến mấy chục ngàn mét vuông xây trường học, có người hiến hàng tỉ, chục tỉ đồng cho quê hương không tiếc, huống gì chút đất của gia đình mình. Với lại, hiến đất để xây trường cho con cháu bà con địa phương và con cháu mình thì có gì đâu mà tiếc”.

Con đường do ông Hải tự bỏ tiền làm cho học sinh đi lại - Ảnh: Vũ Phong

Khi biết ông có ý định hiến đất làm trường, vợ con ông cũng vui vẻ đồng ý. Sau khi hiến đất, để cho các cháu đi lại dễ dàng, gần hơn so với đi đường cổng chính, ông còn tự bỏ tiền túi, đầu tư khoảng 25 triệu đồng đổ bê tông kiên cố cho một đoạn đường rộng 3,5 mét, dài 20 mét nối từ quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp vào đến đất trường. Hàng ngày, nhìn các cháu học sinh đi học đầy đủ, vui vẻ, ông cũng thấy vui vì việc làm của mình đã có hiệu quả.

Thầy Lâm Đặng Trúc Lâm, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Long Hưng cho biết: “Khi chú Hải hiến đất, ngành giáo dục xây phân hiệu của Trường THPT Huỳnh Hữu Nghĩa với 1 dãy phòng học. Đến năm học 2019-2020 chính thức thành lập Trường THCS-THPT Long Hưng. Hiện nay trường có 21 lớp với 720 học sinh của xã Long Hưng và các xã lân cận đến học.

Từ khi có trường mới, các em học sinh ở địa phương không phải đi học xa nhà nữa. Thời gian tới, ngành giáo dục sẽ đầu tư xây dựng thêm các dãy phòng học và phòng chức năng, khu hiệu bộ, sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu đa năng để trường hoàn thiện hơn. Khi biết chú Hải hiến đất để xây trường, thầy cô và bà con ở đây ai cũng vui mừng khi các em học sinh không phải đi học xa nữa. Điểm trường này lại nằm ở vị trí rất đẹp, đi lại thuận tiện”.

Vũ Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Cựu cán bộ xã hiến 7.000m2 đất trị giá hàng tỉ đồng để xây trường học