Không có chủ ở nhà, bà Ánh cho người cắt ổ khóa lấy tài sản nhưng không bị xử lý. Còn một vụ khác cũng ở Sóc Trăng là thanh niên 17 tuổi chạy xe tông chết người nhưng sự việc bị "chìm xuồng".

Sóc Trăng: Hai vụ không khởi tố kỳ lạ

Duy Khang | 15/05/2019, 13:44

Không có chủ ở nhà, bà Ánh cho người cắt ổ khóa lấy tài sản nhưng không bị xử lý. Còn một vụ khác cũng ở Sóc Trăng là thanh niên 17 tuổi chạy xe tông chết người nhưng sự việc bị "chìm xuồng".

Những ngày qua, chị Lâm Thị Diễm Huỳnh (43 tuổi, ngụ TT.Đại Ngãi, H.Long Phú, Sóc Trăng) tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan tố tụng, yêu cầu khởi tố vụ án “Xâm phạm chỗ ở của người khác” và “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại ấp Ngãi Hội 1. Người bị chị Huỳnh tố giác là bà Nguyễn Thị Kim Ánh (53 tuổi, Việt kiều Đức).

Cắt ổ khóa nhà để lấy tài sản của người khác

Theo chị Huỳnh thì ngày 12.12.2018, sau khi đi công việc về đến nhà thì chị phát hiện bà Ánh thuê thợ cắt ổ khóa của căn nhà lầu do chị Huỳnh sở hữu hợp pháp gần chợ Đại Ngãi.

Kiểm tra bên trong, nữ gia chủ phát hiện bị mất tivi 42 inch, thùng loa di động, 1 máy tính, đầu đĩa, máy chơi game, nhiều chai rượu ngoại và một số vật dụng khác. Chị Huỳnh sau đó tố giác bà Ánh, và Công an H.Long Phú vào cuộc điều tra.

Đến ngày 17.4.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an H.Long Phú) ra quyết định không khởi tố vụ án vì "không có sự việc phạm tội". Viện KSND huyện Long Phú sau đó cũng đồng ý với quyết định của cơ quan điều tra cùng cấp.

Thượng tá Nguyễn Thành Công, Phó Công an H.Long Phú, nói rằng tài sản liên quan chưa xác định được của ai vì bà Ánh nói khi ở nước ngoài có gửi tiền gửi về cho chị Huỳnh làm ăn, mua sắm vật dụng trong nhà (vì haingười có quan hệ họ hàng). Còn chị Huỳnh thì không xuất trình được giấy tờ mua tài sản.

"Do không chứng minh được tài sản là của ai nên xác định không có tội phạm. Mặc khác, bà Ánh mang tài sản ra rồi gửi nhiều người, không có tẩu tán nên chỉ là việc dân sự", ông Công giải thích lý do không khởi tố vụ án.

Thông báo của Cơ quan CSĐT Công an H.Long Phú về việc không khởi tố vụ án do chị Huỳnh tố giác - Ảnh: Hàm Yên

PV liên hệ bà Ánh thì người phụ nữ này cho rằng tài sản và nhà là của bà chứ không phải của chị Huỳnh. Tuy nhiên, bà Ánh lại nói: "Sổ đỏ mang tên Huỳnh nhưng chị nó gửi tôi giữ từ năm 2016. Tài sản hiện nay công an đã giao lại cho tôi, vì đó là của tôi".

Bác lại lời bà Ánh, chị Huỳnh khẳng định tất cả tài sản bị nữ Việt kiều Đức lấy đi là của chị. Về giấy tờ để chứng minh nguồn gốc thì khi mua chị không lấy hóa đơn.

"Tài sản trong nhà tôi thì của tôi chứ làm sao của bà Ánh được? Nhà tôi ở hợp pháp mà bà ấy thuê người cắt ổ khóa để lấy tài sản là phạm phải 2 hành vi “Xâm phạm chỗ ở của người khác” và “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”. Vụ việc đã quá rõ ràng nhưng cơ quan điều tra lại không xử lý hình sự bà Ánh", chị Huỳnh nói.

Tông chết người khi chưa có giấy phép lái xe

Cũng "kỳ lạ" vì hành vi vi phạm pháp luật quá rõ ràng nhưng cơ quan điều tra không khởi tố vụ án để xử lý hình sự là tai nạn giao thông gây chết người xảy ra vào chiều 25.11.2017, tại P.1, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Một năm rưỡi qua, chồng của nạn nhân Nguyễn Ngọc Son (SN 1985, ngụ xã Đại Tâm, H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) là anh Lâm Anh Phụng (34 tuổi) gửi đơn kêu cứu khắp nơi nhưng không có kết quả tốt đẹp.

Theo hồ sơ vụ việc thì lúc đó chị Son chạy xe máy trên đường Phan Chu Trinh. Khi vừa qua ngã tư giao nhau với đường Hai Bà Trưng thì chị bị Danh Ngọc Chánh (SN 25.11.2017, lúc đó chưa đủ 18 tuổi) chạy xe máy (loại dung tích 100cc) tông chết. Chánh sau đó khai rằng đã chạy xe với vận tốc khoảng 50-60 km/giờ, trên đoạn đường bị hạn chế tốc độ trong nội đô TP.Sóc Trăng.

Cơ quan điều tra và Viện KSND TP.Sóc Trăng sau đó cùng xác định Chánh chưa có giấy phép lái xe theo quy định. Tuy nhiên, cả haicơ quan này đã thống nhất không khởi tố vụ án vì cho rằng chị Son vi phạm điều 24 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 về nguyên tắc "Nhường đường ưu tiên khi tham gia giao thông".

Điều lạ lùng là cả haicơ quan tố tụng của TP.Sóc Trăng đều có quan điểm là Chánh khi điều khiển xe mô tô trên đường Hai Bà Trưng thì đảm bảo các quy tắc giao thông...

Cơ quan điều tra và Viện KSND đưa ra lý do Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) kết luận chưa có quy trình giám định tốc độ mô tô 2 bánh nên không đủ cơ sở xác định tốc độ xe của Chánh điều khiển. Vì vậy, hai cơ quan tố tụng này không xác định được lỗi của Chánh khi tham gia giao thông.

"Con gái tôi chạy trên đường Phan Chu Trinh và đã qua gần hết ngã tư Hai Bà Trưng thì mới bị Chánh tông vào đuôi xe. Như vậy thì không thể nói con tôi không nhường đường.

Do Chánh chạy xe quá nhanh nên không tránh được xe con tôi, khiến đứa con duy nhất của tôi phải mất mạng. Chánh cũng vi phạm Luật Giao thông đường bộ là không có giấy phép lái xe", bà Trần Ngọc Huệ (mẹ của chị Son) nói trong nước mắt.

Không khởi tố vụ án là sai?

PV đưa 2 vụ việc cho nhiều luật sư phân tích, đánh giá thì tất cả các vụ đều cho rằng hành vi của bà Ánh và việc tham gia giao thông của Chánh đều vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ), việc bà Ánh lấy tài sản trong nhà của người khác là sai, còn cụ thể hóa tội gì thì cơ quan điều tra cần làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho chị Huỳnh.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Giám đốc Hãng luật Hưng Yên,Đoàn Luật sư Hà Nội) thì cho rằng dấu hiệu “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” của bà Ánh là quá rõ.

Quyết định của Viện KSND TP.Sóc Trăng về việc giải quyết đơn khiếu nại của chồng chị Son và nêu lý do không khởi tố vụ án - Ảnh: Hàm Yên

Còn vụ chị Son bị Chánh tông chết thì luật sư Quynh nói: "17 tuổi, không có giấy phép lái xe, không đủ điều kiện chạy xe phân khối lớn mà gây tai nạn chết người là vi phạm pháp luật quá rõ ràng. Cha của thanh niên này cũng cần xem xét xử lý trách nhiệm hình sự vì ông đã giao phương tiện cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông".

Còn luật sư Nguyễn Tấn Thi, Trưởng văn phòng Luật sư Hoa Sen (TP.HCM) thì khẳng định vụ việc của chị Huỳnh và bà Ánh là dấu hiệu “Xâm phạm chỗ ở của người khác” và “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”.

"Còn vụ tai nạn giao thông thì có 2 yếu tố. Đầu tiên là tuy Chánh đang ở đường ưu tiên nhưng đến khu vực có giao lộ, cắt ngang thì anh ấy phải giảm tốc. Nếu không xác định được tốc độ thi cũng thấy rõ là Chánh không có dấu hiệu giảm tốc.

Lỗi ở chỗ là không giảm tốc, còn lỗi thứ hai là không giấy phép lái xe nên gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, không cần thiết phải giám định tốc độ mà vẫn đủ cơ sở xử lý hình sự", luật sư Thi nêu quan điểm.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
14 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Hai vụ không khởi tố kỳ lạ