Ngoài tồn đọng hàng chục ngàn tấn hành tím, giá loại nông sản này cũng đang rớt thê thảm.

Sóc Trăng: Hơn 51.000 tấn hành tím chờ ‘giải cứu’

Nguyên Việt | 19/04/2021, 16:06

Ngoài tồn đọng hàng chục ngàn tấn hành tím, giá loại nông sản này cũng đang rớt thê thảm.

Đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng TX.Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng cho biết địa phương này hiện còn hơn 51.000 tấn hành tím chưa thể tiêu thụ. Giá hành tím đã gia công vào bao lưới hiện từ 15.000 - 20.000đồng/kg. Đối với hành xù (hành chưa cắt, còn ngoài ruộng-PV) được trồng trên đất cát chỉ có giá 4.000 - 5.000 đồng/kg. Hành trồng trên đất ruộng có giá từ 9.000 - 10.000 đồng/kg.

ruong-hanh-2.jpg
Nông dân trồng hành ở TX.Vĩnh Châu, Sóc Trăng đang trải qua một mùa vụ đầy cam go - Ảnh: D.K

Nguyên nhân giá hành xuống thấp là hành tím xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan đang được bán trên thị trường chỉ có giá khoảng 3.000 đồng/kg. Vì vậy hành tím trong nước cũng giảm giá theo. Ngoài ra do tình hình dịch COVID-19 còn khá phức tạp nên thời gian qua hành tím không xuất khẩu được. Trước đây hành tím Vĩnh Châu chủ yếu xuất qua thị trường Trung Quốc.

Ông Mã Chí Thọ - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng TX.Vĩnh Châu nói: “Bà con trồng hành ở Vĩnh Châu phải bán hành với giá từ 12.000 đồng/kg mới có lãi. Trong khi đó, giá hành trên thị trường chỉ 3.000 đồng/kg nên các doanh nghiệp không mua hành của Vĩnh Châu”.

Ông Thọ cho biết thêm, tháng 4.2015, nông dân Vĩnh Châu cũng lâm vào cảnh ế ẩm, tồn khoảng 50.000 tấn hành củ. Lúc đó giá bán tại chỗ chỉ còn từ 2.000 - 3.000 đồng/kg. Thị trường nhập hành Vĩnh Châu 6 năm trước chủ yếu là Indonesia. Vào thời điểm nông dân ở đây thu hoạch hành đại trà thì phía Indonesia ngưng nhập khẩu nên rơi vào tình trạng dội chợ. Trước thực trạng đó, tỉnh Sóc Trăng đã kêu gọi giải cứu cho người trồng hành và được nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hưởng ứng. Hành được mua với giá 10.000 đồng/kg, nông dân phần nào bớt gánh nặng. Nhưng đó là chuyện của 6 năm trước.

Một điều khiến cơ quan chức năng lo lắng là người nông dân thường trồng hành rất tùy hứng. Khi giá hành xuống dốc, nông dân trồng ít. Vào thời điểm giá hành leo thang, dân lại ồ ạt đổ xô trồng để rơi vào cảnh rớt giá. Mỗi năm, nông dân Vĩnh Châu trồng khoảng 1.000 hecta hành phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, khoảng 1.500 hecta hành giống và 5.000 hecta hành thương phẩm chính vụ.

“Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, người dân trồng hành phục vụ nhu cầu tết bán được từ 30.000 đồng/kg. Thấy giá đó nhiều người mừng, trồng nhiều nhưng không ngờ vụ này lại rớt giá đến như vậy”, ông Thọ thông tin thêm.

Để giải quyết số hành tồn đọng hiện nay, ông Thọ cho biết Phòng Kinh tế - Hạ tầng sẽ rà soát kỹ số lượng hành tồn đọng của những hộ trồng hành để có hướng xử lý. Với hộ nghèo và cận nghèo không có khả năng cất trữ hành thì chính quyền sẽ vận động cán bộ, công chức, viên chức trong thị xã mua ủng hộ bà con mỗi người 10kg với giá 15.000 đồng/kg. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ có lời kêu gọi mọi người chung tay mua hành hỗ trợ nông dân. Với những hộ có điều kiện cất trữ thì địa phương sẽ khuyến khích bà con trữ lại, chờ khi nào hành lên giá mới bán.

Thời gian cho mỗi vụ hành chỉ khoảng 75 ngày là cho thu hoạch. Ngoài hành trồng trên đất ruộng, rất nhiều nông dân Vĩnh Châu trồng trên đất giồng cát ven biển. Nhưng loại hành trồng trên đất cát không dự trữ được lâu, mất màu rất nhanh và củ nhỏ hơn nên thường bị thương lái ép giá, mua chỉ khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg.

Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Hơn 51.000 tấn hành tím chờ ‘giải cứu’