Nhiều tháng qua, người dân ở ấp Cổ Cò, xã Ngọc Tố, H.Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) rất bất ngờ khi thấy một người xây nhà trên đất công và cho lấp luôn lối thoát nước công cộng phía sau khiến bà con khổ sở vì mưa xuống là bị ngập nước…

Sóc Trăng: Một con đường, một con kênh bỗng dưng... 'biến mất'

30/07/2020, 20:17

Nhiều tháng qua, người dân ở ấp Cổ Cò, xã Ngọc Tố, H.Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) rất bất ngờ khi thấy một người xây nhà trên đất công và cho lấp luôn lối thoát nước công cộng phía sau khiến bà con khổ sở vì mưa xuống là bị ngập nước…

Nhà ông Vũ xây trên đất trồng lúa - Ảnh: Vũ Phong

Theo trình bày của các hộ dân ở khu vực ấp Cổ Cò, mấy tháng trước, bà con thấy ông Nguyễn Thanh Vũ (50 tuổi), một người có tiếng ở địa phương, xây nhà kiên cố, lấn con đường công cộng là đường đi vào trạm y tế xã trước đây có chiều rộng khoảng 4 mét, cũng là nơi có đường ống cung cấp nước sạch cho bà con.

Ngoài ra, ông Vũ còn đổ đất lấp luôn con kênh thoát nước ở phía sau có chiều rộng khoảng 6 mét, ngăn dòng chảy khiến cho bà con rất khổ sở mỗi khi có mưa xuống là bị ngập. Khi xây nhà, ông Vũ cũng cho đóng cọc lấn ranh đất của 1 hộ dân nên xảy ra khiếu nại nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa giải quyết xong.

Con kênh thoát nước bị ông Vũ đổ đất lấp - Ảnh: Vũ Phong

Ông Bùi Tấn Mẫn (tên khác là Mẫm), Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Tố cho biết: “Việc bà con phản ánh ông Vũ xây nhà trên đất công là đường đi vào trạm y tế cũ là có thật nhưng lỗi không phải ở ông Vũ vì ông Vũ mua đất này của 1 hộ dân khác. Sổ đỏ của ông Vũ được Sở TN-MT Sóc Trăng cấp lại, cấp luôn cả con đường đó. Sau khi có phản ánh, chúng tôi lập đoàn kiểm tra thì đúng như bà con phản ánh và ông Vũ chấp nhận lấy một phần đất ở thửa đất gần đó để trả lại con đường đi công cộng đó.

Còn việc ông lấp kênh thoát nước ở phia sau cũng có nhưng con kênh đó trươc đây là đê bao, do bà con lấy đất làm nhà nên bây giờ thành kênh chứ không phải là kênh. Ông Vũ lấp phần kênh đó là để lấy lối cho xe đổ đất lấp phần đất phía sau, ông cam kết khi nào xong sẽ múc đất lên trả lại hiện trạng cũ”.

Còn việc di dời đường ống cấp nước sạch cho người dân vốn được để trên con đường đi công cộng này, ông Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch - Vệ sinh môi trường tỉnh Sóc Trăng giải thích: “Do người dân nói đường ống dẫn nước của mình đặt trên đất của họ, bây giờ họ yêu cầu di dời, qua xác nhận của địa phương nên chúng tôi phải di dời tạm qua đất của người khác”.

Sổ đỏ của ông Chúc thể hiện con đường đất rất rõ - Ảnh: Vũ Phong

Qua kiểm tra hồ sơ về đất, PV nhận thấy phần đất mà ông Nguyễn Thanh Vũ đang xây nhà được mua của ông Bùi Văn Chúc (41 tuổi). Đất ông Chúc được UBND H.Mỹ Xuyên cấp sổ đỏ năm 2015, mục đích sử dụng là đất trồng lúa. Trên hồ sơ sổ đỏ của ông Chúc thể hiện giáp ranh đất của ông Chúc là con đường đất (đường vào trạm y tế xã cũ). Sau đó, ông Chúc chuyển nhượng cho ông Vũ và ông Vũ cũng đã được Sở TN-MT Sóc Trăng cấp sổ đỏ. Trong sổ đỏ của ông Vũ ghi rõ mục đích sử dụng là “đất chuyên trồng lúa nước” và con đường đất đã “biến mất”.

Hai cuốn sổ đỏ của ông Vũ thì không còn con đường đất nữa - Ảnh: Vũ Phong

Điều đó cho thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Con đường công cộng không còn trên giấy tờ và cũng không còn trên thực tế. Hiện nay nhà ông Vũ đã xây gần xong, con đường đã nằm lọt vào khuôn viên nhà ông Vũ. Nhưng điều khiến người dân hoài nghi là ông Vũ xây nhà tại khu vực trung tâm xã, trên đường tỉnh lộ 936, cách trụ sở UBND xã Ngọc Tố không xa, lại xây trên đất chuyên trồng lúa nước (chắc chắn không có giấy phép xây dựng vì không phải đất thổ cư) nhưng không hiểu lại không bị ngăn chặn?

Xin nói thêm, cùng trên con đường tỉnh lộ 936 đó còn có rất nhiều hộ dân xây dựng lấn chiếm hành lang lộ giới đoạn gần với trụ sở UBND xã Ngọc Tố nhưng không bị xử lý. Ông Nguyễn Hậu Giang, Chủ tịch UBND xã Ngọc Tố cho biết: “Vụ việc đang được cơ quan chuyên môn làm rõ và xử lý đúng qui định của pháp luật. Riêng 1 hộ dân phản ánh việc ông Vũ khi xây dựng nhà có lấn ranh đất của họ thì UBND xã Ngọc Tố cũng đã nắm thông tin, mời hòa giải nhưng không thành nên tiếp tục làm rõ để giải quyết dứt điểm”.

Ống cấp nước sạch vốn nằm trên đất công cộng phải di dời qua chỗ khác cho ông Vũ xây nhà - Ảnh: Vũ Phong

Ông Huỳnh Tín Nhiệm, Phó chủ tịch UBND H.Mỹ Xuyên cho biết: “Đã giao cho cơ quan chuyên môn là Phòng TN-MT kiểm tra làm rõ”. Một tình tiết khiến nhiều người dân hoài nghi về tính minh bạch của vụ khiếu nại của 1 hộ dân về việc ông Vũ lấn ranh của mình khi xây nhà. Đó là chiều 24.7, UBND xã Ngọc Tố tổ chức đo đạc thực tế toàn bộ diện tích đất của ông Vũ và của hộ dân khiếu nại để xác định có việc ông Vũ lấn ranh hay không và cắm mốc phân định ranh giới chính xác cho 2 hộ này.

Cán bộ Phòng TN-MT H.Mỹ Xuyên lên xe bỏ về - Ảnh: Vũ Phong

Tuy nhiên, khi đến hiện trường, 1 cán bộ của Phòng TN-MT H.Mỹ Xuyên mang máy móc, phương tiện đo đạc cũng có mặt nhưng lại nhanh chóng lên xe bỏ về với lý do “không dám đo” khiến cho hàng chục người dân có mặt tại hiện trường vô cùng bất bình.

Khi làm hồ sơ chuyển nhượng đất từ ông Bùi Văn Chúc sang cho ông Nguyễn Thanh Vũ, cán bộ nào đã hô biến con đường đi công cộng thành đất riêng của ông Vũ? Vì sao ông Vũ xây nhà trên đất chuyên trồng lúa nước mà không bị xử lý? Ai cho ông Vũ được lấp con kênh thoát nước phía sau gây ngập úng cho người dân?

Vũ Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Một con đường, một con kênh bỗng dưng... 'biến mất'