Chiều 2.10, ông Châu Hoài Phương, Phó chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng và kiểm soát viên Ung Văn Thanh nhận được quyết định của Cơ quan An ninh điều tra (Công an Sóc Trăng) về việc tạm đình chỉ điều tra.

Sóc Trăng: Tạm đình chỉ điều tra vụ ‘bắt tội’ Phó chi cục QLTT

Duy Khang | 02/10/2018, 17:14

Chiều 2.10, ông Châu Hoài Phương, Phó chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng và kiểm soát viên Ung Văn Thanh nhận được quyết định của Cơ quan An ninh điều tra (Công an Sóc Trăng) về việc tạm đình chỉ điều tra.

Đó là vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Chi cục QLTT Sóc Trăng, mà 2 ông này bị truy tố. Lý do tạm đình chỉ là: "Hết thời hạn điều tra nhưng chưa có kết quả trưng cầu giám định".

Theo hồ sơ vụ án, ông Phương là Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành (KTLN) do Sở Công Thương Sóc Trăng thành lập từ tháng 3.2016. Đoàn này sau đó lấy mẫu 3 loại phân bón của 1 doanh nghiệp ở TX.Ngã Năm để gửi xét nghiệm.

Sau 2 lần kiểm nghiệm mẫu phân bón, kết quả cho thấy sản phẩm chưa đạt chỉ tiêu như ghi trên bao bì. Nhưng do doanh nghiệp khiếu nại, đoàn kiểm tra thống nhất cho kiểm tra lại và kết quả đạt.

Ông Ung Văn Thanh - Ảnh: Hàm Yên

Khi có kết quả đạt, đoàn kiểm tra mở niêm phong, giải phóng cho doanh nghiệp 148 bao phân để bán ra thị trường. Sau đó, ông Phương và ông Thanh bị bắt, vì cơ quan chức năng cho rằng, hành vi này gây thiệt hại đến người sử dụng phân bón.

Sau 7 tháng bị tạm giam, tháng 1.2018, ông Phương và ông Thanh được tại ngoại. Cả 2 làm đơn kêu oan, cho rằng họ không phạm tội như nội dung cáo trạng nêu.

Cáo trạngcho rằng Thông tư của Bộ Khoa học Công nghệ không quy định thử nghiệm hàng hóa lần 3. Tuy nhiên, ông Phương bị cho là "muốn củng cố uy tín cá nhân" nên lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để cho lấy mẫu phân bón lưu giữ tại doanh nghiệp đưa đi thử nghiệm lần 3 là sai. Còn Thanh thì giúp việc cho Phương, nên cũng bị cáo buộc với vai trò đồng phạm.

Nhưng theo ông Châu Hoài Phương, khoản 6 điều 9 của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa có quy định: "Người sản xuất có quyền khiếu nại kết luận của đoàn kiểm tra, quyết định của cơ quan kiểm tra, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền". Vì vậy, đoàn KTLN thống nhất cho giám định lại lần 3 là phù hợp với luật này.

Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án - Ảnh: Hàm Yên

Hơn 1 tháng trước, ông Phương và ông Thanh ra tòa lần 2 trong vụ án này. HĐXX sau đó công bố 2 công văn của Bộ Công Thương với nội dung có lợi cho các bị can, đồng thời quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

HĐXX chỉ ra những mâu thuẫn trong vụ án liên quan đến kết quả giám định thiệt hại của Sở Nội vụ với Sở NN&PTNT Sóc Trăng. Cụ thể là giám định viên cho rằng hành vi tháo niêm phong 2 lô phân bón của các bị cáo để cho doanh nghiệp bán ra thị trường là gây thiệt hại về vật chất và phi vật chất.

Quyết định trả hồ sơ của tòa chỉ ra những mâu thuẫn cần giám định bổ sung - Ảnh: Hàm Yên

Tuy nhiên, theo công văn của Bộ Công Thương thì các mẫu phân bón được đưa đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ đều đạt chất lượng. Từ đó, tòa đề nghị Viện KSND và cơ quan điều tra yêu cầu giám định viên tư pháp của 2 Sở trên cho ý kiến và kết luận giám định bổ sung đối với các kết luận giám định trước đây…

Và cuối cùng, cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ vụ án. Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ) cho biết vụ án này không có thiệt hại vật chất và phi vật chất. Theo ông Đức, ông Phương và Thanh vô tội, cần được phục hồi quyền lợi, danh dự.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Tạm đình chỉ điều tra vụ ‘bắt tội’ Phó chi cục QLTT