Sau khi giáo viên bị luân chuyển xin nghỉ việc và làm đơn tố cáo lãnh đạo Trường THPT Hoàng Diệu, UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc để thanh tra.

Sóc Trăng: Thanh tra toàn diện trường cấp 3 có hiệu trưởng bị tố cáo

Duy Khang | 08/11/2017, 10:55

Sau khi giáo viên bị luân chuyển xin nghỉ việc và làm đơn tố cáo lãnh đạo Trường THPT Hoàng Diệu, UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc để thanh tra.

          

Giáo viên bị điều chuyển xin nghỉ việc

Sáng 8.11, nguồn tin của PV xác nhận UBND tỉnh Sóc Trăng đã có quyết định thanh tra toàn diện Trường THPT Hoàng Diệu (TP.Sóc Trăng). Đây là kế hoạch thanh tra toàn diện để xử lý dứt điểm chuyện khiếu nại, tố cáo tại cơ sở giáo dục này.

"Sau khi có kết quả thanh tra, hiệu trưởng và người tố cáo nếu ai sai thì sẽ xử lý theo quy định", nguồn tin xác nhận. Theo dự kiến, tuần sau sẽ công bố quyết định thanh tra.

Đầu năm học 2017-2018, Trường THPT Hoàng Diệu có 2 giáo viên dạy tiếng Anh bị chuyển trường là thầy V.V.L. và cô V.T.M.N. Cả hai người này sau đó làm đơn tố cáo, cho rằng lãnh đạo có nhiều sai phạm.

Riêng thầy L., sau khi làm đơn tố cáo nữ hiệu trưởng, ông đã xin nghỉ việc và được Sở GD-ĐT Sóc Trăng chấp thuận. Những nội dung ông L. ghi trong đơn tố cáo là lãnh đạo trường không thực hiện quy chế dân chủ, chia bè phái, xét thi đua cuối năm chưa công bằng, không xử lý sai phạm của tổ trưởng chuyên môn.

Nghiêm trọng không kém là việc nhận học sinh từng trượt tuyển sinh tại Trường Hoàng Diệu về sau khi các em học 1 năm ở trường khác, không xử lý thí sinh làm bài trực tiếp trên đề thi và nhiều điều chưa rõ ràng trong thu chi tài chính.

Hiệu trưởng THPT Hoàng Diệu Phạm Ngọc Phụng - Ảnh: Hàm Yên

Còn cô N. thì bức xúc chuyện trường không trả thù lao dạy tăng cường buổi chiều với mức 80% theo quy định dạy thêm của UBND tỉnh Sóc Trăng. Theo giáo viên này, dạy tăng cường là dạy thêm trong trường vì học sinh có đóng tiền.

Phát hiện thêm học sinh tìm cách vào trường danh tiếng

Quá trình xác minh đơn tố cáo của giáo viên, PV được một số giáo viên, nhân viên Trường THPT Hoàng Diệu cung cấp nhiều hồ sơ, chứng từ liên quan đến ngôi trường danh tiếng này. Hồ sơ thể hiện có học sinh được cho là thi trược đầu vào vào Hoàng Diệu, em này học THPT TP.Sóc Trăng nửa học kỳ thì được nhận lại THPT Hoàng Diệu.

Những trường hợp này, Một Thế Giới đã từng phản ánh. Và PV còn phát hiện một số học sinh ở huyện không thi tuyển vào lớp 10 Trường THPT Hoàng Diệu nhưng cũng có tên trong danh sách lớp 11. Các em này học lớp 10 ở trường khác năm học 2016-2017.

Ngày 6.11, phóng viên phát hiện có 2 học sinh Trường THCS và THPT Mỹ Thuận (H.Mỹ Tú) không thi tuyển sinh vào THPT Hoàng Diệu nhưng lại có mặt tại trường này để học lớp 11, năm học 2017-2018. Cả hai học sinh nữ này có hộ khẩu cùng xã Mỹ Thuận, nhà gần chợ Tam Sóc.

Những ẩn khuất cần làm rõ

Theo tìm hiểu của PV, cựu thủ quỹ của trường nay là cán bộ thư viện đã tố việc hiệu trưởng giữ một số chứng từ. Giải thích với người tố cáo, lãnh đạo trường chỉ nói "cất để lưu trữ" và hiện đã chuyển cho kế toán là chị Tú Cần.

Theo các giáo viên, kế toán Tú Cần trước đây từ Trường THPT Hoàng Diệu đã được rút về Trường THCS và THPT Lê Hồng Phong khi Hiệu trưởng Phạm Ngọc Phụng chuyển về trường này. Khi bà Phụng trở lại Trường Hoàng Diệu, kế toán Tú Cần cũng trở lại Hoàng Diệu là việc được cho là hiếm thấy.

Chứng từ thể hiện tiền dạy tăng cường chi học kỳ 1 khối 12 năm học 2016-2017 có mục "quản lý - tiếp khách" là 31 triệu đồng. 2 khối còn lại khoản chi này là 62 triệu - Ảnh: Hàm Yên

Các chứng từ photo lại của cựu thủ quỹ cho thấy tiền thu từ học sinh để dạy tăng cường 1 học kỳ chi cho cán bộ lãnh đạo và tiếp khách đến 93 triệu đồng (31 triệu mỗi khối lớp). Nguồn tin PV có được, lãnh đạo trường đang dự định "phòng thủ" bằng cách chuẩn bị cho 4 vị lãnh đạo ký vào tờ giấy với nội dung "giữ hộ", để khi nào thanh tra kêu trả thì xuất tiền túi mà chi.

Một việc khiến nữ giáo viên, người tố cáo là cô N.T.M.N bức xúc rằng bà Phụng nói trước hội đồng là dùng 544 triệu đồng từ quỹ tăng cường trả nợ khi tiếp nhận từ người tiền nhiệm là ông Nguyễn Hữu Mệnh (đã chết). "Vậy lúc thầy Mệnh làm hiệu trưởng đã nợ ai, trả nợ có chứng từ không? Nếu dùng tiền tăng cường hay phúc lợi để trả nợ gì đó thì có đúng pháp luật? Vợ thầy Mệnh nói với chúng tôi rằng nếu lãnh đạo nhà trường đỗ lỗi cho thầy Mệnh là xúc phạm linh hồn thầy ấy", cô N. chia sẻ.

Điều cần làm rõ là kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay, có học sinh làm bài trên đề Anh văn, không làm trên giấy làm bài. Việc này là vi phạm quy chế thi nhưng lãnh đạo Trường THPT Hoàng Diệu vẫn cho giáo viên chấm điểm.

Theo quy định của Sở GD-ĐT Sóc Trăng, khi điều chuyển giáo viên thì trường phải họp xét với từng trường hợp cụ thể và biểu quyết tại cuộc họp bằng hình thức giơ tay, không được thực hiện bỏ phiếu kín. Tuy nhiên, khi chuyển 2 giáo viên của tổ Ngoại ngữ sang trường khác, Trường THPT Hoàng Diệu lại bỏ phiếu kín.

Sau khi bị phát hiện điều này, Sở GD-ĐT Sóc Trăng cho rằng cùng ngày Trường THPT Hoàng Diệu họp luân chuyển giáo viên (11.8.2017) thì sở có gửi mail đến các trường trực thuộc 1 công văn điều chỉnh bổ sung hình thức giơ tay. Nội dung công văn này là "hình thức xét chọn trong cuộc họp do Chủ tịch Hội đồng quyết định".

Tuy nhiên, hiệu trưởng của 1 trường nhiều lần kiểm tra mail thì khẳng định không nhận được công văn có nội dung như vừa nêu từ Sở GD-ĐT Sóc Trăng vào ngày 11.8.

Hàm Yên

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Thanh tra toàn diện trường cấp 3 có hiệu trưởng bị tố cáo