​Vượt qua nhiều ứng viên từ các nước châu Á khác, bà Nguyễn Lang Mộng đã trở thành diễn giả chính thức của Hội nghị LGBT châu Á-Thái Bình Dương 2017 diễn ra vào tháng 12 tại Campuchia. Từ một người phụ nữ nội trợ sống khép kín, bà Mộng nay đã trở thành một nhà hoạt động xã hội đầy nhiệt huyết.

Từ bà nội trợ cho đến 'chiến binh' bảo vệ cho quyền lợi của cộng đồng LGBT Việt

Chí Thiện | 08/11/2017, 08:15

​Vượt qua nhiều ứng viên từ các nước châu Á khác, bà Nguyễn Lang Mộng đã trở thành diễn giả chính thức của Hội nghị LGBT châu Á-Thái Bình Dương 2017 diễn ra vào tháng 12 tại Campuchia. Từ một người phụ nữ nội trợ sống khép kín, bà Mộng nay đã trở thành một nhà hoạt động xã hội đầy nhiệt huyết.

Sáu năm trước, khi lần đầu bước chân vào một hội thảo về người LGBT với mong muốn tìm cách “chữa bệnh đồng tính” cho con, bà Nguyễn LangMộng đã không hình dung được rằngsẽ có ngày bản thânlại đứng trước một sự kiệnmang tầm quốc tế để nói về mình cũng như chia sẻ những giá trị cốt lõi của phong tràovận động quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT Việt. Điều gì đã khiến cho người phụ nữ trung niên nàythay đổi nhiều đến như vậy?

Cái "tâm"là điều quan trọng nhất

Hiện tại trong hội PFLAG, bàMộng đang đảm nhận vai tròtổ chức các buổi tập huấn nâng cao năng lực cho các thành viên, tư vấn và kết nối cho các phụ huynh và thành viên trong cộng đồng LGBT. Chia sẻ về cơ duyên đến với Hội nghị LGBT châu Á-Thái Bình Dương 2017, bàcho biết mình đã gửi đơn đăng ký từ sớm và rất may mắn được lựa chọn. Lần này, bàhy vọng có thể chia sẻ cách làm của PFLAG Việt Nam đến với các nước châu Á khác vì trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn chưa có các hội PFLAG nào hoạt động ổn định và phát triển như ở Việt Nam.

Bà Mộng chia sẻ: "Hồi trước tôisuốt ngày ở nhà, ít biết về xã hội lắm, cũng ít dám nói những gì mình nghĩ trong lòng. Cho đến khi tham gia tập huấn lần đầu tiên, lần thứ hai, lần thứ ba và đến những hoạt động sau này, tôidần hiểu hơn và bắt đầu quan tâm đến các vấn đề xã hội. Chưa hết, tôicũng tự tin hơn rất nhiều, dám nói ra những điều mình nghĩ, dám làm những điều mình đã nói. Ban đầu là vì thương con nên mới tìm hiểu, có hoạt động gì thì tham gia. Thế nhưng sau này tôicàng làm càng thích.Càng gặp gỡ được nhiều phụ huynh, nhiều người con khác, tôilại càng học hỏi nhiều hơn, mỗi khi giúp được thêm một gia đình nào thì đó lại là niềm vui khôn tả. Mình không chỉ giúp con mình mà còn giúp cho cả cộng đồng nữa".

Phải học cả những thứ không ngờ tới

Hoạt động xã hội bắt buộc bà Mộngphải học rất nhiều thứ: kiến thức về LGBT,kỹ năng tổ chức hoạt động, viết dự án, kỹ năng tham vấn, hỗ trợ các trường hợp khẩn cấp... những điều mà ngay cả những người trẻ đôi khi cũng cảm thấy khó khăn khi tiếp thu. Có những hôm sau khi đi làm về, bàlại phải tiếp tục thức khuya "vật lộn"với các hoạt động cộng đồng. Ngoài ra, bà còn học cách sử dụng mạng xã hội để nhiều người có thể dễ kết nối với mình, dẹp bỏ cái tôi vì một mục tiêu chung lớn hơn...

Bàcho biết mìnhđang tập trung vào học thêm về công tác tham vấn cộng đồng: "Ngày xưa tôivà các cha mẹ khác hầu như chỉ làm theo tình cảm thôi, cảm thấy khuyên được sao thì khuyên. Nhưng sau này tôinhận ra có những trường hợp phải rất cẩn trọng và có chuyên môn thì mới có thể xử lý chứ không thể làm bậy được. Rất nguy hiểm. Chính vì vậy tôicho rằng mình và PFLAG cần phải chuyên nghiệp hóa hơn rất là nhiều".

Bà Mộng là người bạn đồng hành tích cực nhất của cộng đồng LGBTViệt Nam - Ảnh: P.V

Vất vả là thế, bàMộng đôi khi còn phải bắt buộc lựa chọn giữa cuộc sống thường ngày và hoạt động xã hội: Bà đã phải bỏ việc chỉvì không có đủ thời gian tham gia PFLAG. Chính vì vậy, hiện tại bàchỉ nhận làm hàng gia công tại nhà và một công việc bán thời gian vào buổi tối.

"Nhiều khi người ta cứ hỏi cô tại sao cứ thích đâm đầu vào mà làm? Làm cái này mệt chứ mà lại không có tiền bạc gì cả. Nhất là khi lúc làm lại có khúc mắc hoặc hiểu lầm gì là nản lắm, vì mình đã phải dành rất nhiều công sức rồi. Thế nhưng mỗi lần kết thúc một tập huấn, nhìn thấy các phụ huynh khác chia sẻ, học hỏi và kết nối với nhau, tôilại cảm thấy những điều mình làm là có ích. Thôi thì mình làm được gì thì cứ làm thôi", bà Mộng chia sẻ.

Nói về dự định tương lai, bàMộng hy vọng rằng sắp tới hội PFLAG sẽ có được một văn phòng riêng để có thể hỗ trợ được thêm nhiều thành viên trong cộng đồng LGBT. Cùng với đó là kết nối thêm với nhiều tổ chức, bên liên quan khác để ngày càng chuyên nghiệp trong các hoạt động sau này. Bàcũng dành niềm tin đặc biệt cho các nhóm PFLAG khác ở khắp các tỉnh thành đều sẽ làm nên thành công ở trên chính mảnh đất của họ.

Nguyễn Linh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
10 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ bà nội trợ cho đến 'chiến binh' bảo vệ cho quyền lợi của cộng đồng LGBT Việt