Theo The Daily Mail, các loại thuốc phổ biến để làm loãng máu cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Phát hiện tác dụng kỳ diệu ngừa ung thư của thuốc chống đông máu

Vũ Trung Hương | 08/11/2017, 10:48

Theo The Daily Mail, các loại thuốc phổ biến để làm loãng máu cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

          

Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng rằng nếu một người ở độ tuổi trung niên uống warfarin (warfarin, được đăng ký dưới nhãn hiệu coumadin cùng những nhãn hiệu khác, là một loại thuốc chống đông máu ) thì sẽ giảm được nguy cơ phát triển ung thư trong tương lai.

Thông thường, warfarin được chỉ định cho những người bị lên cơn đau tim hoặc đột quỵ, những người có nguy cơ cao xuất hiện các cục đông máu do các nhịp tim bất thường hoặc phẫu thuật. Gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng loại thuốc này làm giảm tới 16% nguy cơ phát triển ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và vú.

Các nhà khoa học ở Đại học Bergen (Na Uy) đã xác định được dùng warfarin làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt 31%, ung thư phổi -20%, ung thư vú -10%. Và đối với bệnh nhân bị rung tâm nhĩ (nhịp tim bất thường), nguy cơ ung thư ruột cũng giảm trung bình tới 29%.

Nhưng đến giờ, các nhà khoa học vẫn chưa thật rõ tại sao thuốc warfarin lại có tác dụng làm giảm nguy cơ  ung thư như vậy. Có lẽ, thuốc warfarin kích hoạt hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa khối u hình thành và không cho phép khối u phát triển ngay từ lúc ban đầu. Trên thực tế, warfarin ức chế hoạt tính tín hiệu của các tế bào ung thư khiến chúng như bị “ tước vũ khí” khi phải đối mặt với hệ miễn dịch của người.

Vũ Trung Hương

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện tác dụng kỳ diệu ngừa ung thư của thuốc chống đông máu