Với đủ các lý do từ khách quan đến chủ quan, người mua đất nền vùng ven đang phải trả một mức giá được cho là “khá ảo” so với giá trị thật. Vậy đâu là nguyên nhân của việc này?

TP.HCM: Tại sao đất nền ‘sốt cao’ chưa từng thấy sau nhiều năm?

Hồ Phước Đông | 22/05/2017, 06:04

Với đủ các lý do từ khách quan đến chủ quan, người mua đất nền vùng ven đang phải trả một mức giá được cho là “khá ảo” so với giá trị thật. Vậy đâu là nguyên nhân của việc này?

Theo thống kê khôngchính thức từ các sàn giao dịch nhà đất, thị trường đất nền ở vùng ven Sài Gòn như huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Cần Giờ, quận 2, quận 9tăng mạnh trong quý 3, 4 năm 2016 và quý1 năm 2017. Mức tăng được cho là phổ biến từ 20-60%, thậm chí có nơi cao hơn. Đây được xem là thời điểm tăng giá "cực nóng"và có nhiều dấu hiệu "thổi giá". Tuy nhiên, bà Trần Thị Cẩm Tú - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Eximrs nhận định, đó chỉ là 1 trong 4 lýdo khiến đất nền khu vực vùng ven Sài Gòn tăng giá mạnh trong thời gian qua.

Cụ thể, bà Tú cho rằng lýdo quan trọng đầu tiên khiến đất nền vùng ven lên giá chính là nhờ cơ sở hạ tầng phát triển mạnh. Từ tuyến metro, các đại lộ, hầm qua sông, các cây cầu đã và đang hoàn thiện khiến việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. Việc di chuyển từ các quận, huyện vùng ven vào trung tâm không còn quá khó khăn như trước.

Lýdo thứ hai làtại Sài Gòn có khá nhiều người dân ngoại tỉnh, người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, ai cũng cókhao khát được an cư, đặc biệt tư tưởng “nhà trên đất” của người Á Đông. Do giá bất động sản trong trung tâm khá cao nênnhững người này sẵn sàng di chuyển xa hơn ra vùng ven để tìm kiếmđất vừa túi tiền.

Bà Cẩm Tú - Tổng giám đốc Eximrs khuyên người mua đất nền ở khu vực "sốt giá" nên thận trọng, tìm hiểu kỹtrước khi đầu tư

Lýdo thứ ba làtrong những năm qua kênh đầu tư bất động sản được cho là an toàn hơn vàng, cổ phiếu hay một số hình thức khác. Chính điều này có rất nhiều người chuyển hướng đầu tư vào bất động sản nói chung và đất nền nói riêng. Tất nhiên, chẳng nhà đầu tư nàomuốn bán lại đất nền đã mua mà không sinh lợi vài mươi phần trăm. Qua càng nhiều tay nhà đầu tư, giá nhữngbất động sản này càng tăng cao bất chấp giá trị thật tế như thế nào, bà Cẩm Tú khẳng định.

Lýdo cuối cùng và được cho là nguyên nhân khiến cơn “sốt đất” này tiềm ẩn rủi ro với người mua chính là việc “thổi giá”. Những bản kiến nghị xây cầu, đường...tất nhiên phải được cơ quan chức năng xem xét, tính toán kỹlưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Những chủ đầu tư hay doanh nghiệp có những lô đất cực lớn liên tục tung tinsắp có dự án, siêu dự án chuẩn bị diễn ra, nếu không “nhanh tay” mua đất nền các khu vực này (vốn dĩ đã giá rất cao), giá sẽ còn tiếp tục tăng. Tuy nhiên, không nhiềunhững tin tức bên lề như thế thành sự thật. Chính vì thếngười mua đất nền khu vực được cho là sắp có dự án, siêu dự án đa phần nhận lấy rủi ro về mình.

Ví dụnhư thông tin các dự án cầu, đường nối liền khu Nhơn Trạch với quận 9 đã có trên dưới 10 năm. Thời điểm đó có không ít người dồn hết nguồn lực tài chính để đầu cơ hòng kiếm lời. Thế nhưng, nhiềunăm nay cơ sở hạ tầng khu vực này gần như chẳng có chuyển biến gì. Nhiều ngườimua đất với giá "sốt ảo" nhưngkhông bán được nên chẳng khác nào phá sản. Đó là một trong những bài học đang hiện hữu mà người có ý định mua đất nền dựa trên thông tin từ các lời đồn cần cân nhắc.

Với kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, bà Cẩm Tú khuyên rằng người mua đất nền thời điểm này nên thận trọng, không vội vàng đầu tư theo những tin đồnđể tránh rủi ro về mình.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Tại sao đất nền ‘sốt cao’ chưa từng thấy sau nhiều năm?