UBND Quận Thanh Xuân vừa đã văn bản đề nghị thanh, kiểm tra, giám sát và yêu cầu đình chỉ thi công, tạm ngừng hoạt động kinh doanh tại dự án chung cư Golden West (Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân) do Công ty cổ phần phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) làm chủ đầu tư.

Thanh tra toàn diện, đình chỉ thi công dự án Golden West

Trí Lâm | 23/05/2017, 14:16

UBND Quận Thanh Xuân vừa đã văn bản đề nghị thanh, kiểm tra, giám sát và yêu cầu đình chỉ thi công, tạm ngừng hoạt động kinh doanh tại dự án chung cư Golden West (Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân) do Công ty cổ phần phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) làm chủ đầu tư.

Theo đó, UBND Quận Thanh Xuân yêu cầu phường Nhân Chính nghiêm túc thực hiện việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại dự án chung cư Golden West.

Bên cạnh đó, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo quy định của pháp luật; giám sát việc ngừng hoạt động của rạp chiếu phim tại tầng hầm B1 của dự án trên cho đến khi hoàn thiện xong các thủ tục nghiệm thu về phòng chống cháy nổ.

Ngoài ra, UBND Quận Thanh Xuân cũng yêu cầu Đội thanh tra xây dựng Quận phối hợp với phường Nhân Chính kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện của chủ đầu tư, báo cáo lãnh đạo Quận theo đúng quy định.

Trước đó, các hộ dân chung cư này đã nhiều lần biểu tình đòi chủ đầu tư phải thực hiện đẩy đủ những cam kết theo hợp đồng của cư dân.

Các hộdân cho biết, theo hợp đồng mua bán căn hộ, thời gian bàn giao dự kiến vào quý 4/2015, thời gian bàn giao thực tế chậm nhất không quá 180 ngày, tức ngày 30.6.2016. Tuy nhiên, đến hạn nhưng Vietradico không có bất kỳ văn bản nào thông báo về việc bàn giao nhà vì nhiều hàng mục chưa hoàn thiện. Mãi tháng 9.2016, chủ đầu tư mới có thông báo nhận bàn giao nhà và dù nhà chưa hoàn thiện, cư dân buộc phải vảo ở. Hơn nửa năm trôi qua, công trình vẫn không được hoàn thiện.

Ô thoáng giữa các tầng không có lan can bảo vệ, gây mất an toàn tính mạng cho cư dân, nhất là trẻ em

Nghiêm trọng hơn, cư dân cho biết hàng ngày vẫn có những tốp thợ thi công trong tòa nhà, đặc biệt là ở tầng 19A nhưng chủ đầu tư không hề có biện pháp bảo đảm an toàn thi công. Dẫn đến những vật thể lạ rơi từ trên cao xuống sân nội bộ, các tấm kính mái tại cửa ra vào tầng hầm…

Một vấn đề khiến cư dân cảm thấy mất an toàn khác là công tác phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu, người dân chưa được diễn tập. Gần đây, thường xuyên xảy ra các vụ cháy lớn nhỏ gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản.

Bên cạnh đó, theo thiết kế đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2014, tòa nhà có 58 ô thoáng nằm rải rác ở các tầng của tòa nhà và đã tính vào giá thành mua nhà. Tuy nhiên, Vietradico đã cố tình xây gần hết các ô thoáng thành các căn hộ để bán.

Đồng thời chủ đầu tư cũng đang tiến hành xin các cơ quan nhà nước có liên quan về việc thay đổi thiết kế đối với các ô thoáng. Sự thay đổi này là hoàn toàn vi phạm pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của những người mua căn hộ thuộc dự án

Vietradico cũng đã cố tình đổ kín sàn bê tông ô thoáng các tầng với mục đích biến ô thoáng thành căn hộ để bán. Việc sai phạm này đã được nêu rõ trong Công văn số 4054/SXD-TTr ngày 23.5.2016 của Sở xây dựng Hà Nội. Sau khi công văn trên được ban hành, cư dân đã có buổi làm việc với Vietradico và họ đã có Công văn số 0608/2016/CV-CT ngày 8.6.2016 cam kết giữ toàn bộ các ô thoáng làm tiện ích sinh hoạt chung của tòa nhà. Nhưng đã 10 tháng trôi qua, cư dân chưa hề được sử dụng bất kỳ ô thoáng nào làm diện tích sinh hoạt chung.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư không để diện tích sở hữu chung theo hợp đồng mua bán căn hộ; thiếu các giấy tờ chứng minh toà nhà đã thực sự hoàn thiện, an toàn và được nghiệm thu bàn giao, được các cấp chính quyền cho phép đưa vào vận hành chính thức; không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu; chưa làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ…

Ngoài ra, trước khi mua dự án, chủ đầu tư giới thiệu trong toà nhà có tầng 19 làm công viên cây xanh nhưng đến nay chưa thấy chủ đầu tư triển khai; không trả lời hoặc đối thoại khi Ban đại diện lâm thời có đơn kiến nghị với chủ đầu tư…

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra toàn diện, đình chỉ thi công dự án Golden West