Vào ngày 11.3.1744, Samuel Baker, một “anh chàng vui vẻ” với “sở thích mặc áo khoác màu đỏ mận”, đã gõ búa trong cuộc đấu giá cuốn sách đầu tiên của ông, từ góc bàn của mình trong quán rượu Angel and Crown, quận Covent Garden, London.

Sotheby kỷ niệm 275 năm lịch sử với cuộc triển lãm tại London

MÊ LINH | 21/03/2019, 21:32

Vào ngày 11.3.1744, Samuel Baker, một “anh chàng vui vẻ” với “sở thích mặc áo khoác màu đỏ mận”, đã gõ búa trong cuộc đấu giá cuốn sách đầu tiên của ông, từ góc bàn của mình trong quán rượu Angel and Crown, quận Covent Garden, London.

Được tổ chức tại phòng bán đấu giá Exeter Exchange trên đường Strand, London, “hàng trăm cuốn sách hiếm và có giá trị”, đã đem về 826 bảng Anh vào thời điểm đó.

Sau 275 năm, nhà bán đấu giá quốc tế Sotheby, phát triển từ những nỗ lực kinh doanh của Baker và là một trong những doanh nghiệp lâu đời nhất của Anh, đánh dấu lễ kỷ niệm của mình bằng cách rung chuông khai mạc trên sàn giao dịch chứng khoán New York.

Bản viết tay Những cuộc phiêu lưu của Alice dưới lòng đất, được bán tại Sotheby, London năm 1928

Tại London,một cuộc triển lãm về những hình ảnh lưu trữ, bản thảo và bảng liệt kê lịch sử vẽ bản đồ hành trình của Sotheby từ người bán sách khiêm tốn đến người nắm giữ các tác phẩm nghệ thuật cao cấp - từ những cuốn sách Napoleon mang theo khi bị lưu đày đến đảo núi lửa Saint Helena, đến bức tranh Cô bé với bong bóng của họa sĩ Banksy tự hủy và kỷ lục trong cuộc đấu giá của nghệ sĩ duy nhất Damien Hirst thu về 111 triệu bảng Anh,cùng ngày Công ty dịch vụ tài chính Lehman Brothers phá sản.

“Sotheby phát triển mạnh trong suốt 275 năm qua bởi vì nó dám tái sáng tạo nhiều lần và bằng cách làm như vậy, nó đã liên tục tái định nghĩa công việc kinh doanh nghệ thuật trên toàn cầu”, Tad Smith, Giám đốc điều hành Sotheby, nói.

Giờ đây, với 80 văn phòng tại 40 quốc gia, Sotheby đã đạt được một số doanh thu huyền thoại trong gần ba thế kỷ. Chúng bao gồm bản thảo viết tay Những cuộc phiêu lưu của Alice dưới lòng đất của Lewis Carroll (1928), thu được khoảng 15.400 bảng Anh vào thời điểm đó; một bản Đại Hiến chương hiếm hoi 710 năm tuổi (2007), mang về 21.3 triệu USD; một bản thảo viết tay bản giao hưởng số 9 của Beethoven (2003), thu được 2.1 triệu bảng Anh; và bức tranh Tiếng thét của Edvard Munch (2012), đạt được 120 triệu USD.

Bảy bức tranh của Jakob Goldschmidt được đưa ra trong cuộc đấu giá tại Sotheby năm 1958

Năm 1917, Sotheby chuyển từ đường Wellington, trung tâm của thế giới sách, đến đường New Bond, trung tâm của thế giới nghệ thuật. Việc chuyển chỗ không phải là không có rắc rối. Các tài liệu lưu trữ cho thấy một phụ nữ buộc tội Sotheby vì làm mất tác phẩm của nghệ sĩ Michelangelo của bà, mà bà “đã đưa” cho người trực cửa 4 năm trước đó, không để lại địa chỉ liên lạc và nói rằng bà sẽ quay lại trong một giờ đồng hồ. Cuối cùng người ta cũng tìm thấy tác phẩm.



Một cuộc bán đấu giá năm 1976

Những năm tháng của Sotheby không trôi qua mà không có một số tranh cãi. Năm 2002, Sotheby bị Ủy ban châu Âu phạt 13 triệu bảng Anh vì thỏa thuận ấn định giá với nhà bán đấu giá Christie trong những năm 1990.

Một trong những thương vụ đáng nhớ nhất của Sotheby, vào năm 1937, trong căn phòng rộng tại 148 đường Piccadilly, London, dinh thự nguy nga của gia đình Rothschild được đấu giá, đã thu hút khách từ khắp nơi trên thế giới. Cuộc đấu giá đầu tiên được BBC phát sóng, Sotheby thu về số tiền rất lớn: 125.000 bảng Anh.

Sau chiến tranh, việc bán bộ sưu tập của Jakob Goldschmidt mang tính bước ngoặt vào năm 1958, cuộc đấu giá buổi tối đầu tiên kể từ thế kỷ 18, đã dự báo một thời đại mới cho thị trường nghệ thuật. Chỉ mất 21 phút để bán 7bức tranh, bao gồm các tác phẩm của Manet, Cézanne và Van Gogh, với kỷ lục cho một bức tranh bị phá vỡ ba lần trong khi bán.

Trưởng phòng nghệ thuật ấn tượng và nghệ thuật hiện đại của Sotheby toàn cầu, Helena Newman, gõ búa đối với tác phẩm Dinh tổng trấn trên kênh lớn ở Venice của họa sĩ Claude Monet. Bức tranh được bán với giá 27.5 triệu bảng Anh

Ba năm trước, Sotheby đã mở cửa ở New York. Khách hàng của Sotheby là những người có địa vị. Nữ hoàng Mary, bà nội của Nữ hoàng Elizabeth II, đã bí mật trả giá dưới cái tên Geoffrey.

Jan Prasens, Giám đốc Sotheby khu vực châu Âu và Trung Đông, nói: “Khi chúng tôi phát triển, chúng tôi tiếp nối quá khứ, không chỉ từ những sự kiện lịch sử, mà còn từ những câu chuyện riêng ít tiếng tăm và những khoảnh khắc độc đáo.

Triển lãm này giới thiệu cách suy nghĩ nhanh nhẹn và sự cởi mở đối với tính sáng tạo, điều rất cần thiết trong công việc kinh doanh, giờ đây thực sự là sứ mệnh của chúng tôi”.

Triển lãm Sotheby kỷ niệm 275 năm lịch sử, tại quán cà phê Sotheby trên đường Conduit, London từ 11.3 cho đến tháng 9. Vào cửa tự do.

Mê Linh - Ảnh: Internet
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên hiệp Các hội KH-KT Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị
4 giờ trước Sự kiện
Ngày 19.9, Đảng ủy Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội) tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị; kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy khối về Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sotheby kỷ niệm 275 năm lịch sử với cuộc triển lãm tại London