Mới 14 tuổi nhưng Kairan Quazi khiến nhiều người kinh ngạc về những gì làm được.

SpaceX của Elon Musk tuyển dụng kỹ sư phần mềm 14 tuổi

Sơn Vân | 10/06/2023, 23:23

Mới 14 tuổi nhưng Kairan Quazi khiến nhiều người kinh ngạc về những gì làm được.

Kairan Quazi, người mới nhất được SpaceX tuyển dụng là kỹ sư phần mềm đã vượt qua quá trình phỏng vấn "đầy khó khăn về mặt kỹ thuật và thú vị" của công ty này. Điều đặc biệt là cậu bé chỉ mới 14 tuổi.

Kairan Quazi chia sẻ trong một bài đăng trên tài khoản LinkedIn: "Tôi sẽ gia nhập công ty thú vị nhất trên hành tinh và làm kỹ sư phần mềm trong nhóm kỹ thuật Starlink. Đây là một trong những công ty hiếm hoi không lấy tuổi tác của tôi như yếu tố cơ bản và lỗi thời để đánh giá khả năng và sự trưởng thành”.

Bài đăng xuất hiện ngay trước khi Kairan Quazi tốt nghiệp trường kỹ thuật thuộc Đại học Santa Clara (Mỹ), trở thành người trẻ nhất làm được điều đó, tờ Seattle Times đưa tin.

Kairan Quazi dự định cùng mẹ chuyển từ thành phố Pleasanton (bang California, Mỹ) đến thành phố Redmond (bang Washington) để bắt đầu làm việc tại SpaceX.

Hành trình phi thường của Kairan Quazi bắt đầu từ năm 2 tuổi, khi cậu có thể nói thành câu hoàn chỉnh. Khi đến trường mẫu giáo, Kairan Quazi đã kể cho những đứa trẻ khác và giáo viên nghe về những câu chuyện thời sự mà cậu nghe trên đài phát thanh, theo tờ Los Angeles Times.

Sau khi thấy rằng việc học ở trường của Kairan Quazi không đủ thách thức vào năm lớp ba (9 tuổi), cha mẹ cậu đã giúp con trai đăng ký vào một trường cao đẳng cộng đồng ở bang California.

"Tôi cảm thấy như mình đang học ở cấp độ mà tôi phải học", Kairan Quazi nói với LA Times.

Cùng năm đó, Kairan Quazi được xếp vào nhóm có khả năng thông minh đặc biệt, vượt qua rất nhiều người trong bài kiểm tra IQ, gia đình cậu chia sẻ với Tạp chí BrainGain.

Vài tháng sau, Kairan Quazi bắt đầu thực tập với tư cách là thành viên hợp tác nghiên cứu AI tại Phòng thí nghiệm Intel. Đến năm 11 tuổi, cậu chuyển đến Đại học Santa Clara để theo học ngành khoa học và kỹ thuật máy tính.

Năm ngoái, Kairan Quazi đã dành 4 tháng làm thực tập sinh máy học tại công ty tình báo mạng Blackbird.AI, theo hồ sơ LinkedIn của cậu. Kairan Quazi đã giúp thiết kế một "hệ thống học tập thống kê phát hiện bất thường" để gắn cờ nếu nội dung mạng xã hội bị thao túng, theo hồ sơ của cậu.

Kairan Quazi nói với trang ABC7 News: "Theo suy nghĩ thông thường thì tôi đang bỏ lỡ tuổi thơ, nhưng tôi không nghĩ điều đó là đúng. Nếu tuân theo quan niệm đó, hiện tại tôi mới tốt nghiệp trung học".

Có vẻ như Kairan Quazi đã đạt được tham vọng bằng cách có được công việc tại Starlink thuộc SpaceX. "Ước mơ của tôi là có sự nghiệp giải quyết các vấn đề đầy thách thức và tạo ra sự đổi mới căn bản để phục vụ lợi ích chung", cậu viết trên tiểu sử LinkedIn của mình.

Starlink không trả lời ngay lập tức câu hỏi từ trang Insider về Kairan Quazi.

spacex-tuyen-dung-ky-su-14-tuoi.jpg
Kairan Quazi sẽ tốt nghiệp đại học vào tháng 6 này - Ảnh: Internet

Starlink là dự án của SpaceX, do Elon Musk sáng lập, nhằm xây dựng và triển khai một mạng lưới vệ tinh toàn cầu.

Mục tiêu của Starlink là cung cấp kết nối internet nhanh chóng và đáng tin cậy cho các vùng không được phủ sóng mạng và các khu vực hẻo lánh trên toàn thế giới. Starlink sử dụng hàng ngàn vệ tinh nhỏ đặt ở quỹ đạo thấp của Trái đất để tạo ra một mạng lưới liên lạc không dây, cho phép truyền tải dữ liệu giữa các vệ tinh và các đầu thu nhận tín hiệu từ người dùng cuối.

SpaceX hiện có hơn 4.000 vệ tinh Starlink trên quỹ đạo với lần phóng gần nhất vào cuối tháng 5. Ngày 31.5 vừa qua, SpaceX đã phóng thêm 52 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo.

Gói dịch vụ internet mới của Starlink cho phép sử dụng kết nối vệ tinh ở hầu hết khu vực trên thế giới với giá 200 USD mỗi tháng.

Hồi tháng 2, SpaceX cho biết bắt đầu cung cấp thử nghiệm dịch vụ Chuyển vùng toàn cầu dành cho người dùng ở những nơi chưa triển khai Starlink. Ngoài gói cước 200 USD mỗi tháng, người dùng phải mua thêm thiết bị kết nối Starlink Kit giá 599 USD.

Starlink bắt đầu hoạt động vào tháng 1 tại Nigeria – thị trường châu Phi đầu tiên của hãng.

Bài liên quan
SpaceX hạn chế Ukraine dùng internet Starlink điều khiển máy bay không người lái tấn công lính Nga
Theo Chủ tịch Gwynne Shotwell, SpaceX đã thực hiện các bước để ngăn quân đội Ukraine sử dụng dịch vụ internet vệ tinh Starlink của công ty để điều khiển máy bay không người lái ở khu vực trong cuộc chiến với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX của Elon Musk tuyển dụng kỹ sư phần mềm 14 tuổi