Ngày 1.11, tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới Falcon Heavy do SpaceX chế tạo, đã được phóng vào không gian sau hơn 3 năm kể từ lần gần nhất thực hiện sứ mệnh cùng tên.

SpaceX tái khởi động sứ mệnh tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới

Long Hải | 02/11/2022, 14:27

Ngày 1.11, tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới Falcon Heavy do SpaceX chế tạo, đã được phóng vào không gian sau hơn 3 năm kể từ lần gần nhất thực hiện sứ mệnh cùng tên.

heavy1.jpg
Tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới Falcon Heavy do SpaceX chế tạo

Tên lửa Falcon Heavy của SpaceX, với phần lõi là tên lửa Falcon 9 cùng 2 tên lửa đẩy bổ sung cùng loại gắn 2 bên, hiện là tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới. Sứ mệnh gần đây nhất của Falcon Heavy là vào tháng 6.2019 và cũng là nhiệm vụ đầu tiên mà SpaceX phục vụ quân đội Mỹ.

Thông báo từ SpaceX cho biết tên lửa được cất cánh từ bệ phóng 39A ở Trung tâm vũ trụ Kennedy (KSC) vào ngày 1.11 trong điều kiện sương mù dày đặc. Falcon Heavy chở một loạt khối hàng tối mật lên quỹ đạo địa tĩnh cho Lực lượng không gian Mỹ trong nhiệm vụ mang tên USSF-44.

USSF-44 là lần phóng thứ 4 của tên lửa Falcon Heavy từ khi hoạt động. Trong khi đa số nhiệm vụ phóng của Falcon 9 sử dụng tầng đẩy đã bay trước đó, lần phóng mới nhất của Falcon Heavy dùng 3 tầng đẩy thứ nhất hoàn toàn mới.

Video quá trình phóng tên lửa Falcon Heavy - SpaceX

Khi đồng hồ đếm ngược chạm mốc 0, tất cả 27 động cơ Merlin tầng thứ nhất của Falcon Heavy khai hỏa với lực đẩy 64 tấn để nâng tên lửa khỏi bệ phóng. Khoảng 2,5 phút sau khi cất cánh, hai tầng đẩy bổ sung của phương tiện tách ra và bắt đầu chuyến bay trở về Cape Canaveral.

Các nhiệm vụ trước đây của Falcon Heavy cũng hạ cánh tầng đẩy trung tâm lên một trong các tàu không người lái của SpaceX trên Đại Tây Dương. Tuy nhiên, yêu cầu về khối lượng và quỹ đạo của các tải trọng trong nhiệm vụ USSF-44 đòi hỏi tầng trung tâm không thể hạ cánh và tái sử dụng trong tương lai để dành nhiên liệu tối đa nhằm tiến thẳng vào quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao khoảng 35.400 km phía trên Trái đất.

heavy2.png
Quá trình hạ cánh của một bệ phóng Falcon Heavy vào ngày 1.11

Khoảng 4 phút sau khi phóng, tầng trung tâm của Falcon Heavy tách khỏi tầng phía trên và bắt đầu rơi xuống Đại Tây Dương. Trong khi đó, tầng phía trên kích hoạt động cơ Merlin đơn duy nhất để đưa vệ tinh bay cao hơn vào quỹ đạo. Ngay sau đó, hai nửa bộ phận bảo vệ tàu USSF-44 được tách ra và bắt đầu quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất. SpaceX sẽ thu hồi cả hai để tái sử dụng trong tương lai.

8 phút sau khi phóng, hai tầng đẩy bổ sung của Falcon Heavy tiến hành đốt động cơ để hạ cánh đồng thời. Bộ đôi đã hạ cánh thành công khoảng 30 giây sau đó ở Vùng hạ cánh 1 và 2 của SpaceX tại Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral, bên cạnh KSC. Do tính chất được phân loại của các tải trọng USSF-44, số lượng chính xác và thời gian đốt cháy động cơ giai đoạn hai để đưa chúng đến đích trên quỹ đạo không được tiết lộ.

heavy4.jpg
Hai tầng đẩy bổ sung của Falcon Heavy tiến hành đốt động cơ để hạ cánh đồng thời

Trong lần ra mắt vào tháng 2.2018, Falcon Heavy đã phóng chiếc Tesla Roadster màu đỏ anh đào của Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk vào không gian liên hành tinh với một hình nộm có tên Starman được buộc vào ghế lái, mặc cùng loại bộ đồ bay của các phi hành gia Crew Dragon. Falcon Heavy đã tiếp tục bay vào tháng 4.2019 khi phóng vệ tinh cỡ lớn Arabsat-6A và sau đó bay một lần nữa vào tháng 6.2019 cho một sứ mệnh có tên STP-2.

STP-2 là một nhiệm vụ của quân đội Mỹ, giúp Falcon Heavy đủ điều kiện bay với các tải trọng của Lực lượng Không quân và Vũ trụ, yêu cầu giai đoạn thứ hai của tên lửa phải thực hiện một số lần đốt cháy động cơ và khởi động lại. Thành công của STP-2 đã mở đường cho USSF-44 cất cánh hôm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX tái khởi động sứ mệnh tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới