SpaceX tiếp tục thiết lập kỷ lục tái sử dụng tên lửa khi phóng thành công Falcon 9 mang 60 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp hôm 9.5.

SpaceX tiếp tục lập kỷ lục tái sử dụng tên lửa Falcon 9

Long Hải | 09/05/2021, 15:00

SpaceX tiếp tục thiết lập kỷ lục tái sử dụng tên lửa khi phóng thành công Falcon 9 mang 60 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp hôm 9.5.

ten-lua10.jpg
Sự kiện này đánh dấu chuyến bay thành công lần thứ 10 liên tiếp của tên lửa Falcon 9 - Ảnh: SpaceX

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX đã cất cánh vào lúc 13 giờ 42 ngày 9.5 (giờ Việt Nam) từ Tổ hợp phóng 40 tại Trạm Không quân Mũi Canaveral ở Florida, Mỹ. Falcon 9 mang theo 60 vệ tinh Internet của SpaceX lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Đây là sứ mệnh Starlink thứ ba được công ty triển khai chỉ trong vòng 11 ngày.

Khoảng 9 phút sau khi phóng, tầng thứ nhất của tên lửa (mã hiệu B1051) đã hạ cánh xuống sà lan không người lái “Just Read the Instructions” đậu trên Đại Tây Dương. Sự kiện này đánh dấu chuyến bay thành công lần thứ 10 liên tiếp của thiết bị, một kỷ lục mới trong việc tái sử dụng tên lửa của SpaceX.

“Lần đầu tiên một tên lửa Falcon 9 có số chuyến bay đạt mốc hai con số”, Giám đốc điều hành Elon Musk nhấn mạnh trong một tuyên bố trên Twitter.

Tầng đẩy thứ nhất của Falcon 9 được thiết kế có thể bay 10 lần mà không cần đại tu. Nếu được sửa chữa định kỳ, thiết bị thậm chí có thể tái sử dụng tới 100 lần. Trong 10 lần bay của B1051, có tổng cộng 7 sứ mệnh Starlink, hai vụ phóng vệ tinh thương mại cho công ty Sirius XM của Mỹ và Cơ quan Vũ trụ Canada, cùng một nhiệm vụ thử nghiệm tàu chở phi hành đoàn Dragon C204.

Với việc bổ sung 60 vệ tinh mới, SpaceX đã nâng tổng số thiết bị trên mạng lưới Starlink lên 1.625 chiếc, trong đó có 1.558 thiết bị còn hoạt động. 

Tên lửa Falcon 9 đưa 60 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo - Video: SpaceX

Mục tiêu cuối cùng của SpaceX là phát triển một mạng lưới gồm 42.000 vệ tinh phủ sóng Internet tốc độ cao, băng thông rộng trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học lo ngại quá nhiều vệ tinh nhân tạo phát sáng có thể làm “hỏng” quang cảnh bầu trời đêm và ảnh hưởng đến các quan sát thiên văn.

Hiện tại Starlink vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm beta khi SpaceX làm việc để bổ sung thêm thiết bị vào chòm sao ban đầu. Người dùng ở Mỹ, Canada, Anh, Đức và gần đây nhất là New Zealand đã có thể truy cập dịch vụ này. SpaceX có kế hoạch tung ra các dịch vụ thương mại đầy đủ trên toàn cầu vào cuối năm nay.

CEO Elon Musk cho biết, mạng lưới Starlink có thể mang lại 30 tỉ USD doanh thu hàng năm cho SpaceX. Số tiền này sẽ được dùng để phát triển dự án Starship - hệ thống tên lửa và tàu vũ trụ với sứ mệnh đưa con người lần đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX tiếp tục lập kỷ lục tái sử dụng tên lửa Falcon 9