Các nhà lập pháp của Thượng viện Mỹ đã soạn thảo dự luật KHCN có trị giá 110 tỉ USD nhằm chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Thượng viện Mỹ soạn dự luật KHCN để cạnh tranh với Trung Quốc

Hoàng Vũ | 08/05/2021, 15:04

Các nhà lập pháp của Thượng viện Mỹ đã soạn thảo dự luật KHCN có trị giá 110 tỉ USD nhằm chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Theo Reuters, dư luật có tên Endless Frontier (tạm dịch: Biên giới vô tận) độ dài 131 trang, được soạn thảo bởi Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Maria Cantwell và thành viên đảng Cộng hòa hàng đầu của ủy ban, Roger Wicker.

Dự luật được đông đảo các thành viên 2 đảng (Dân chủ và Cộng hòa) đồng thuận, sẽ ủy quyền phần lớn số tiền, 95 tỉ USD trong 5 năm, để đầu tư vào các chương trình nghiên cứu, thương mại, giáo dục cũng như tăng cường đào tạo cơ bản và nâng cao trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), chất bán dẫn, máy tính lượng tử, nâng cao thông tin liên lạc, công nghệ sinh học và năng lượng tiên tiến.

Dự luật cũng chi 10 tỉ USD để chỉ định ít nhất 10 trung tâm công nghệ khu vực và tạo ra một chương trình ứng phó với khủng hoảng chuỗi cung ứng để giải quyết các vấn đề như sự thiếu hụt trong sản xuất chip bán dẫn trong sản xuất ô tô.

Trước đó, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Chuck Schumer, một thành viên của đảng Dân chủ, hồi đầu tháng 2 đã cho biết đã chỉ đạo các nhà lập pháp Mỹ soạn dự luật trên. "Tôi muốn dự luật này đề cập kế hoạch ngắn hạn và dài hạn của Mỹ nhằm bảo vệ chuỗi cung ứng chất bán dẫn và giữ vị trí số 1 về AI, mạng 5G, điện toán lượng tử, nghiên cứu y sinh, lưu trữ", ông Chumer nói rõ.

Ngoài ra dự luật cũng tìm cách thúc đẩy nghiên cứu cơ bản để tăng tốc đổi mới nhằm thúc đẩy các chiến lược và công nghệ khai thác khoáng sản quan trọng nhằm loại bỏ "sự phụ thuộc của quốc gia vào khoáng sản và nguyên liệu khoáng có thể gây gián đoạn nguồn cung”. Đáng chú ý, dự thảo luật cũng sẽ chặn một số công ty Trung Quốc tham gia vào chương trình sản xuất hợp tác với Mỹ mà không có bất kỳ sự miễn trừ nào.

Các nhà phân tích cho rằng, dự luật được cho là một nỗ lực nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực khoa học công nghệ, công nghiệp cũng như giúp củng cố an ninh quốc gia Mỹ.

Dự luật cũng thể hiện sự ủng hộ trong quan điểm cứng rắn của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa đối với Trung Quốc, củng cố lĩnh vực công nghệ của Mỹ để "cạnh tranh với Bắc Kinh và tạo việc làm mới cho người Mỹ”.

Dự luật được soạn thảo trong bối cảnh phe Cộng hòa gia tăng sức ép đối với Tổng thống Joe Biden nhằm tiếp tục thực hiện những chính sách cứng rắn của người tiền nhiệm Donald Trump đối với Bắc Kinh.

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện Mỹ soạn dự luật KHCN để cạnh tranh với Trung Quốc