Nhu cầu về vàng trong lĩnh vực công nghệ đã phục hồi 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự bùng nổ của AI (trí tuệ nhân tạo) trong lĩnh vực điện tử.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Sự bùng nổ của AI làm tăng nhu cầu vàng trong lĩnh vực công nghệ

Tuyết Nhung 18:14 07/05/2024

Nhu cầu về vàng trong lĩnh vực công nghệ đã phục hồi 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự bùng nổ của AI (trí tuệ nhân tạo) trong lĩnh vực điện tử.

Đó là nhận định của Hội đồng Vàng thế giới trong báo cáo về xu hướng nhu cầu vàng trong quý 1/2024 ngày 7.5. Cụ thể, Việt Nam ghi nhận nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tăng 12%, với tổng nhu cầu tiêu dùng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong quý 1 kể từ năm 2015. Các nhà đầu tư trong nước bị thu hút bởi diễn biến tăng vọt của giá vàng trong quý 1, đặc biệt khi đối mặt với tình trạng giá năng lượng tăng cao và đồng nội tệ mất giá so với đồng USD. Mức chênh lệch giá đối với vàng miếng đã đạt mức kỷ lục là 650 USD/ounce.

Để giải quyết tình trạng này, Chính phủ Việt Nam đã nới lỏng các hạn chế về nguồn cung, đồng thời Ngân hàng Nhà nước có kế hoạch tiếp tục tổ chức đấu thầu bán vàng miếng ra thị trường vào cuối tháng 4.

Bà Louise Street, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Hội đồng Vàng Thế giới nhận định: "Giá vàng đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại kể từ tháng 3, bất chấp những trở ngại phổ biến là giá đồng USD cao và lãi suất đang cho thấy là càng ngày càng tăng".

Một số yếu tố góp phần đẩy giá vàng tăng vọt gần đây bao gồm sự gia tăng rủi ro về địa chính trị và sự bất ổn kinh tế vĩ mô đang diễn ra thúc đẩy nhu cầu tìm đến vàng như tài sản lưu trữ an toàn. Ngoài ra, nhu cầu mua vàng liên tục và ồ ạt từ các ngân hàng trung ương, lượng vàng mua ròng trên thị trường phái sinh,... đều góp phần đẩy giá vàng tăng cao.

Báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới cũng cho thấy tổng nhu cầu vàng toàn cầu (bao gồm lượng mua vào của thị trường phi tập trung OTC) tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023 lên 1.238 tấn, đánh dấu quý 1 tăng mạnh nhất kể từ năm 2016.

Các ngân hàng trung ương tích cực mua thêm vàng, bổ sung thêm 290 tấn vàng vào kho dự trữ. Việc mua vào liên tục với khối lượng lớn của khối ngân hàng chính thống nhấn mạnh tầm quan trọng của vàng trong danh mục tài sản dự trữ quốc tế trong bối cảnh thị trường nhiều biến động và rủi ro gia tăng.

Ngoài ra, nhu cầu về vàng trong lĩnh vực công nghệ đã phục hồi 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự bùng nổ của AI trong lĩnh vực điện tử.

Về nguồn cung, sản lượng khai thác vàng tăng 4% so cùng kỳ năm 2023 lên 893 tấn - mức kỷ lục trong quý 1. Vàng tái chế cũng đạt mức cao nhất kể từ quý 3/2020, tăng 12% so với cùng kỳ lên 351 tấn, do một số nhà đầu tư nhận thấy mức giá cao là cơ hội tốt để thu lợi nhuận.

Trong ngày hôm nay (7.5), giá vàng miếng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn tiếp tục tăng 1 triệu đồng/lượng, hiện niêm yết lần lượt ở mức 85,3-87,52 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). Mức giá này đã vượt xa kỷ lục 86,5 triệu đồng vừa lập được chiều hôm trước.

Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự bùng nổ của AI làm tăng nhu cầu vàng trong lĩnh vực công nghệ